Chủ xe Santa Fe đổ nước lọc làm mát ô tô nhận cái kết đắng, kỹ sư Lê Văn Tạch lên tiếng
Kỹ sư Lê Văn Tạch có chia sẻ về một số trường hợp xe bị hư hại do sử dụng dung dịch làm mát kém chất lượng hay chủ xe ít quan tâm khiến cạn nước làm mát trên xe. Cá biệt, theo anh Tạch, có 2 trường hợp gần đây chủ xe sử dụng nước lọc thay dung dịch làm mát khiến động cơ bị hư hại, bao gồm một chiếc Hyundai Santa Fe và chiếc Toyota Cressida.
Việc chủ xe sử dụng nước lọc thay dung dịch làm mát dẫn đến tình trạng bị thổi gioăng mặt máy rất nặng. Chi phí sửa chữa rất tốn kém, hơn nhiều lần tiền mua dung dịch làm mát đúng chất lượng.
"Trước mình đã khuyên bạn chủ xe nên thay nước nhưng bạn ấy chưa thay. Giờ để khắc phục tốt thì phải tốn gấp vài chục lần thay nước chuẩn," anh Tạch chia sẻ trên trang cá nhân, kèm đoạn clip quay hiện tượng thổi gioăng mặt máy trên chiếc Cressida.
Việc sử dụng nước lọc thay dung dịch làm mát trên ô tô là một ý tưởng gây hại lớn cho xe. Nước và dung dịch làm mát chuyên dụng có nhiệt độ đóng băng và nhiệt độ sôi khác nhau. Dung dịch làm mát không bị đóng băng ở bất cứ nhiệt độ nào. Trong điều kiện thời tiết nóng, nước lọc đổ vào bị sôi tạo điều kiện cho khí lọt vào, ảnh hưởng tới động cơ. Nước sôi bay hơi cũng khiến động cơ bị quá nhiệt. Ngoài ra, trong dung dịch làm mát còn có những thành phần giúp ngăn ngừa ăn mòn các bộ phận của động cơ.
Chuyên gia từ Car From Japan trả lời rằng có thể pha trộn nước và dung dịch làm mát với tỷ lệ 50-50. Việc pha trộn giúp việc giải nhiệt động cơ nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nước được đề cập đến là nước cất chứ không phải nước lọc thông thường, bởi nước lọc có tạp chất gây cản trở quá trình làm mát.
Sử dụng dung dịch làm mát chuẩn giúp bảo vệ động cơ. Ảnh minh hoạ: Wheels.
Ngoài việc sử dụng nước lọc thay dung dịch làm mát dẫn đến hư hại động cơ, kỹ sư Lê Văn Tạch còn nhắc nhở về hậu quả của việc thay nước làm mát chất lượng kém và để cạn nước làm mát.
"Mới khai xuân được mười ngày mà đã có nhiều xe cần làm lại máy, từ xe Morning, i10, Innova, Santa Fe đến Land Cruiser... Nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng nước làm mát kém hoặc bị cạn nước làm mát khiến máy bị quá nhiệt dẫn đến bó máy hoặc tụt áp suất buồng đốt, ăn dầu... Chi phí cho việc làm máy với phụ tùng chính hãng khá tốn kém, khoảng từ 13-40tr (triệu - PV) tuỳ theo xe. Thời gian kéo dài từ 4-5 ngày," kỹ sư Tạch cho biết trên trang cá nhân.
Hậu quả do chủ xe không quan tâm tới dung dịch làm mát động cơ. Ảnh: Lê Văn Tạch.
"Sau 160.000 km di chuyển sẽ thay nước mát lần đầu tiên. Còn những lần sau đó, thông thường là 2 năm/1 lần hoặc 40.000 km đến 50.000 km. Và tùy vào điều kiện sử dụng xe thực tế, bạn nên thay dung dịch làm mát sớm hơn," - trích dẫn thông tin mà kỹ sư Tạch chia sẻ.
Theo: Autopro.com.vn
Xe taxi chạy lạc vào đoàn xe ưu tiên phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và cái kết
(Techz.vn) Hình ảnh một chiếc taxi chạy lạc vào cùng với đoàn xe ưu tiên đang phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được vô tình ghi lại vào tối 26/2 hiện đang khiến nhiều người dùng mạng xôn xao.