Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống còn 0% từ năm 2018 thì không ít người dùng sẽ chuyển dịch sang mua xe nhập khẩu thay vì mua xe lắp ráp trong nước. Nhưng liệu ước mơ mua ô tô giá rẻ của người Việt liệu có thành hiện thực?
Rẻ mà không rẻ
Việc xoá bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN, áp dụng từ năm 2018 sẽ tác động trực tiếp tới giá bán. Điều đó có nghĩa giá bán các mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn như một chiếc xe rẻ nhất bây giờ có giá khoảng 350 triệu đồng, giờ thuế nhập khẩu là 30%, mà tới năm 2018 mức thuế này giảm còn 0% thì coi như giá xe chỉ còn ở mức 230 triệu đồng.
(Ảnh minh hoạ).
Với mức giá hấp dẫn như vậy, chắc chắn người Việt sẽ đổ xô đi mua xe để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày. Tuy nhiên, một thực tế mà chúng ta cần phải nghĩ tới là khi xe nhập khẩu về nước rồi, ngoài thuế nhập khẩu thì người dùng còn phải đóng thêm cả đống thuế, phí khác nữa. Đó chưa kể các chính sách phí, thuế thay đổi xoành xoạch. Như vậy, ước mơ mua xe ô tô giá rẻ của người Việt sẽ khó thành hiện thực.
Bên cạnh đó, giá bán lẻ ô tô trong nước còn chịu ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố như: giá nhập, tỉ giá, thị trường.... Chưa kể, thuế nhập khẩu chỉ áp dụng cho các nước trong khu vực ASEAN. Trong khi các thị trường lớn khác như Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản...hầu như không thay đổi. Thậm chí giá bán còn đắt hơn do các mẫu xe được trang bị dung tích cỡ lớn.
Các sắc thuế trong nước sẽ tăng
Một số người có ý nghĩ rằng, để tiết kiệm tài chính họ sẽ chờ đến năm 2018 mới mua xe. Tuy nhiên, Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống phân phối ô tô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam cho biết, sẽ không có nhiều người dùng chờ đợi đến năm 2018 mới mua xe. Mà hầu hết các khách hàng vẫn mua xe theo nhu cầu sử dụng. Các mẫu xe được hưởng thuế suất 0% từ năm 2018 của Toyota như Fortuner, Yaris, Hilux vẫn bán chạy. Thậm chí có những khách hàng phải ký hợp đồng trước 4-5 tháng mới nhận được xe.
(Ảnh minh hoạ).
Bà Hiền cũng chia sẻ thêm, người dùng nên hiểu rằng khi thuế nhập khẩu về 0% thì chắc chắn các chính sách thuế, phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phía trước bạ.... sẽ được điều chỉnh tăng. Hơn nữa, nếu xe giá rẻ, người dân mua xe nhiều hơn trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được sẽ khó thoát khỏi tình trạng kẹt xe.
Đối với một số mẫu xe bán tải được nhập khẩu từ khu vực ASEAN, cho dù thuế nhập khẩu giảm còn 0% thì giá xe cũng khó lòng giảm. Lý giải về điều này ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Liên Á Quốc tế chi biết, những mẫu xe này đã được giảm thuế nhập khẩu về 5% từ nhiều năm nay. Vì thế nếu theo lộ trình giảm thuế xuống còn 0%, tức giảm 5% thì cũng không ảnh hưởng nhiều tới giá bán xe.
Nhiều khả năng giá xe sẽ không giảm mạnh trong năm 2018 là vì khuynh hướng của Việt Nam không khuyến khích nhập khẩu ô tô ồ ạt. Nếu lộ trình thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% thì sẽ có thay đổi về chính sách tính toán, điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy mới không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo phân tích là vậy nhưng chúng ta cũng không thể ngăn cản khuynh hướng giá xe trong thời kỳ hội nhập, chắc chắn giá xe sẽ ngày càng rẻ trong tương lai nhưng mức giảm sẽ không quá nhiều theo từng thời điểm.
Những mẫu xe ô tô giảm giá mạnh nhất dịp đầu năm 2017
(Techz.vn) Hầu hết các hãng xe đều điều chỉnh giảm giá bán trong dịp đầu nằm. Bởi đây là thời điểm người dùng ít mua sắm xe. Theo đó, nhiều mẫu xe được giảm giá vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng.