Quyết tâm vì môi trường
Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 có ý nghĩa tích cực đối với môi trường sống. Và để thực hiện cho lộ trình này, Việt Nam đã phải mất tới 5 năm. Tuy nhiên, khi tới gần thời giam áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 thì lại gặp một số khó khăn.
Bộ GTVT vừa gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị hoãn thực hiện áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước thêm 1 năm, tức đến ngày 1/1/2018. Đối với các loại xe chở hàng khác (trừ xe pickup và xe tải VAN) chạy diesel thì hoãn 5 năm, tức đến 1/1/2022. Đối với các loại xe ô tô hàng nhẹ, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ xăng vẫn áp dụng đúng như lộ trình từ ngày 1/1/2017.
Tuy nhiên, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã không đồng tình với đề xuất trên và yêu cầu thực hiện theo đúng như lộ trình đã đề ra. Do đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 là bắt buộc đối với tất cả ô tô, xe máy nhập khẩu hay lắp ráp trong nước kể từ 1/1/2017.
Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 nhằm mục đích giảm ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng tới sức khoẻ của mọi người. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn này và Việt Nam cũng không thể chậm trễ hơn được nữa.
Xe chờ xăng
Về việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, các hãng xe sản xuất và lắp ráp tỏ ra lo ngại về nhiên liệu ở Việt Nam có tương thích với động cơ Euro 4 hay không. Bởi trong năm qua, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tại Việt Nam vẫn nhập khẩu xe Euro 2 về nước. Và nhiên liệu phổ biến tại Việt Nam trong những năm trước đây chỉ có xăng RON 88, RON 92 và sau này là RON 95. Vì vậy các hãng xe cho rằng không có sự tương thích về nhiên liệu với xe đạt tiêu chuẩn Euro 4.
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô tại TP HCM phân tích: “Nếu nhiên liệu ở Việt Nam không đạt chuẩn, không tương thích với chuẩn của động cơ Euro 4 thì xe có thể mắc nhiều lỗi, khi đó các hãng bị ảnh hưởng, chi phí bảo hành rất lớn. Động cơ xe Euro 4 yêu cầu nhiên liệu phải đạt tiêu chuẩn cao hơn, động cơ Euro 4 có hệ thống phun xăng khác, hệ thống xả khí cũng khác, hệ thống lọc khí khác”.
Giá xe ô tô sẽ tăng?
Theo lộ trình, tiêu chuẩn Euro 4 sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/1/2017. Tuy nhiên cho tới nay cũng chỉ có một vài doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm, và phần lớn các doanh nghiệp khác vẫn “im hơi lặng tiếng”.
Sở dĩ các doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu ô tô khách chưa chuyển đổi là vì vẫn nghĩ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Và hầu hết xe tải, xe khách nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước đều sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 2 và 3. Nếu như phải thực hiện theo tiêu chuẩn Euro 4 thì những chiếc xe này sẽ phải thay động cơ. Đồng thời những xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu từ nay sẽ phải chuyển đổi sang sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 4.
Theo tính toán, việc thay đổi động cơ từ Euro 2 sang Euro 4 sẽ làm giá xe tăng lên đáng kể. Mức tăng dự kiến sẽ rơi vào khoảng 15 – 20%. Như vậy, nhiều khả năng giá xe ô tô sẽ có chiều hướng tăng giá trong thời gian tới, đặc biệt là phân khúc xe tải và xe khác trên 16 chỗ ngồi.
Hàng loạt xe Kawasaki Z125 Pro được nhập khẩu về Sài Gòn
(Techz.vn) Tại một công ty nhập khẩu xe tư nhân ở Sài Gòn xuất hiện một lô Kawasaki Z125 Pro với 2 phiên bản khá đẹp mắt. Lô hàng này khác hẳn lô đầu tiên được nhập khẩu về Hà Nội trước đó.