Theo bản dự thảo mới nhất diễn ra vào ngày 17/3/2016 vừa qua, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế nhập khẩu ô tô sẽ được điều chỉnh lại và dự kiến áp dụng vào tháng 7 tới. Bản dự thảo đề xuất sẽ tăng mức thuế TTĐB áp dụng cho các dòng xe có dung tích xy-lanh lớn, đồng thời giảm mức thuế đối với dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.0L. Như vậy, đây sẽ là cơ hội tốt cho những ai có nhu cầu mua xe trong thời gian tới bởi dòng xe dưới 2.0L cùng là phân khúc mà người tiêu dùng Việt Nam đang có nhu cầu cao nhất.
Bảng mức thuế mới dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/7.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu giảm thuế sâu cho những dòng xe cỡ nhỏ có dung tích dưới 2.0L sẽ tạo điều kiện cho dòng xe này giảm giá. Nhờ đó giúp kích thích thị trường dòng xe nhỏ phát triển.
Theo bản dự thảo mới này, các dòng xe cỡ nhỏ dưới 1.5 L sẽ giảm mức thuế TTĐB từ ngày 1/7/2016, kéo theo giá bán xe cũng đồng loạt giảm theo. Các khách hàng đang có ý định mua xe thuộc phân khúc nhỏ chỉ chờ đợi quyết định chính thức của Quốc hội. Họ hy vọng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khi mua xe nhờ mức thuế giảm.
Anh Quang, một nhân viên kinh doanh bất động sản tại Hà Nội cho biết: “Đã chuẩn bị sẵn tiền và chiếc xe nhắm đến là Kia Morning 1.2L AT, tuy nhiên tôi sẽ đợi tới tháng 7 xem sao, tiết kiệm được khoản nào hay khoản nấy."
Đồng ý kiến với anh Quang, anh Khuê, một chủ cửa hàng tại Hà Nội tiết lộ anh và gia đình cũng dự định trong năm nay sẽ tậu xe Toyota Vios, việc giảm thuế vào tháng 7 tới sẽ là cơ hội để anh có thể sớm sở hữu xe hơn bởi phải tiết kiệm khá lâu anh mới đủ số tiền mua một chiếc xe có giá hơn 600 triệu.
Giá bán xe cỡ nhỏ sẽ điều chỉnh giảm phù hợp với mức thuế.
Như vậy có thể thấy, người dân đang rất mong chờ vào đợt giảm thuế trong thời gian tới. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều ý kiến hoài nghi. Liệu có giảm thuế này, tăng thuế khác, hay mức giảm này còn quá nhỏ so với giá trị thực của chiếc xe, vốn đã bị đánh thuế khá cao.
Khi được hỏi, một giám đốc một công ty tư nhân đã cho biết: “Tôi không quan tâm lắm, cho dù thuế có giảm thì giá xe ở nước mình khó mà giảm được, hoặc giảm cái này lại tăng cái kia. Và đã xác định chơi xe tại nước ta thì phải hiểu, giá xe chỉ có tăng chứ khó mà giảm được."
"Tính đi tính lại, tôi vẫn quyết định mua xe ngay cho "nóng". Đợi thuế giảm thì lâu quá, mà có giảm cũng chỉ khoảng một hai chục triệu đồng, tôi mua đúng đợt khuyến mại của cửa hàng nên giá cũng tôt chẳng kém.", anh Hưng, người vừa mua một chiếc Honda City cho biết.
Những ý kiến này không phải không có cơ sở. Quả thực dòng xe cỡ nhỏ chỉ giảm mức thuế TTĐB 5% (từ 45% xuống còn 40%) thì cũng chẳng đáng bao nhiêu so với tổng giá trị chiếc xe. Tính toán kỹ, mỗi xe sẽ giảm được khoảng 20 – 30 triệu. Trong khi đó, các showroom thường xuyên có những chương trình khuyến mãi cho dòng xe này, có khi ưu đãi giảm giá tới 30 triệu. Như vậy, mức giá bán giảm nhưng chẳng thấm vào đâu trước sự thay đổi mức thuế ít ỏi như thế này.
Theo bản dự thảo này, mức thuế áp dụng cho các dòng xe cỡ lớn tăng mạnh đến cực mạnh. Trong khi đó dòng xe cỡ nhỏ dưới 2.0L, mức giảm không đáng kể. Nếu so với mức đề xuất từ 10/2015 từ 45% về 20-25% thì mức đề xuất trên lại quá ít. Sự thay đổi này cũng chỉ mang tính chất minh họa, do đó giá bán xe không có sự chênh lệch nhiều.
Để người dùng dễ hình dung, tính toán ngẫu nhiên trên một số dòng xe cụ thể ví dụ như sau:
Bảng minh họa giá bán xe cỡ nhỏ thay đổi theo mức thuế.
Thực tế cho thấy, các cơ chế, chính sách hiện nay áp dụng cho ngành ô tô vẫn chưa có sự thay đổi mang tính chất đột phá nên khó tác động tới việc giảm giá bán ô tô như kỳ vọng người dùng. Thậm chí, giá bán cho các dòng xe cỡ lớn lại tăng mạnh hơn trước sự thay đổi về mức thuế như dự kiến. Phân tích sâu hơn, khung giá bán lẻ ô tô tại thị trường nước ta luôn chịu sự tác động từ nhiều chính sách khác nhau như thuế, phí đều điều chỉnh trực tiếp vào giá bán xe.
Có lẽ, mua xe vẫn là một bài toán khó cho người Việt, và việc điều chỉnh các khoản thuế phí chỉ làm "rối lòng" họ hơn chứ chưa thực sự hỗ trợ được nhiều.