Xe máy

Những điều thú vị về công nghệ phun xăng điện tử (FI) không phải ai cũng biết

Những điều thú vị về công nghệ phun xăng điện tử (FI) không phải ai cũng biết

Trong những năm gần đây, hầu hết các hãng xe máy đều áp dụng công nghệ phun xăng điện tử cho sản phẩm của mình. Công nghệ này mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Vậy nguyên lý hoạt động của nó là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc trên.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ phun xăng điện tử

Công nghệ phun xăng điện tử, hay còn có tên gọi tắt là EFI hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection). Công nghệ này đã quá quen thuộc đối với những ai thường xuyên sử dụng xe máy.

Bộ phun xăng điện tử trên xe gắn máy được hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (gọi tắt là ECU) kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. Về nguyên lý hoạt động, công nghệ Fi sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hoá việc sử dụng nhiên liệu.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ phun xăng điện tử. 

Với công nghệ phun xăng điện tử, bộ phận cảm biến sẽ theo dõi liên tục quá trình hoạt động của động cơ gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ…. sau đó sẽ tải thông tin tới bộ phận điều khiển. Lúc này, ECU sẽ dựa trên các con số nhận được từ cảm biến vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga…. để lập trình tính toán nhiên liệu và đưa ra tiến hành đóng mở kim phun xăng.

Đặc điểm nổi bật của phun xăng điện tử trên xe máy

Khi mua xe, chúng ta vẫn thường được nghe tư vấn về công nghệ phun xăng điện tử. Công nghệ này có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng thực tế thì nó chỉ là một trong những ưu điểm của công nghệ Fi mà thôi. Đối với người dùng những dòng xe phổ thông, đa số họ chỉ quan tâm tới khía cạnh tiết kiệm xăng mà không quan tâm những ưu điểm khác của công nghệ này.

Công nghệ phun xăng điện tử Fi không chỉ giúp xe tiết kiệm xăng mà nó còn giúp bảo vệ môi trường, làm giảm lượng khí thải ra ngoài không khí.

 

Khi nào cần thay lọc gió xe máy và những sai lầm nên tránh

(Techz.vn) Lọc gió xe máy bẩn, lâu ngày không được vệ sinh hoặc thay thế sẽ gây tốn xăng, yếu máy và giảm hiệu suất, thậm chí là gây chết máy giữa đường.