9X Hà thành khôi phục chiếc Kia 20 năm tuổi giá ngang Honda SH và câu chuyện 500 km du xuân Mộc Châu
Nam là một trong những người trẻ thuộc thế hệ 9X hiếm hoi tham gia câu lạc bộ Kia Pride CD5 tại Việt Nam. Anh đang sở hữu một chiếc đời 1999, mua lại cách đây 2 năm với giá 80 triệu đồng. Hiện nay, chiếc xe đã được chính chủ làm lại rất nhiều chi tiết từ hệ thống khung gầm cho đến hệ thống truyền động, đồng thời độ thêm một vài món đồ để mang đến trải nghiệm tốt hơn trên chiếc xe có tuổi đời đến 20 năm.
Từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa cộng thêm việc bỏ thời gian tìm hiểu về kỹ thuật ô tô, Nam quyết định sử dụng những kiến thức đó để dọn lại toàn bộ chiếc xe của mình. Các công đoạn thay thế phụ tùng và độ xe đều được tự tay anh thực hiện. Có những lúc thiếu dụng cụ chuyên dụng, anh vẫn phải mang ra xưởng để mượn không gian và đồ nghề.
Nam bên chiếc Kia Pride CD5 có tuổi đời lên đến 20 năm.
Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với Nam để tìm hiểu sâu thêm về thú chơi có phần hơi dị của anh so với giới trẻ hiện đại ngày nay.
Phóng viên (PV): Chào anh Nam. Anh đã mua chiếc Kia Pride CD5 khi nào và lý do nào khiến anh quyết định mua một chiếc xe cũ có tuổi đời lên đến 20 năm như vậy?
Nhân vật (NV):
Dự định ban đầu của tôi cách đây 2 năm là tìm một chiếc ô tô nhỏ đã qua sử dụng để thuận tiện đi lại trong phố. Lúc đầu có ngó qua Kia Morning và Hyundai Grand i10 nhưng thiết kế tròn trịa quá khiến mình không ưng lắm. Với dòng xe nhỏ, mình thích kiểu dáng khối hộp hơn và khi đó chỉ có chiếc Kia Pride CD5 cũ có thiết kế ưng mắt.
Kiểu dáng khối hộp khiến Pride CD5 khác biệt so với những xe hạng A cũ khác trên thị trường.
Thử qua tất cả xe hạng A, có điều tôi dám chắc chắn là nội thất xe này rộng rãi hơn Morning và Grand i10. Cách thiết kế khoang cabin thực dụng là điểm cộng thứ 2 của chiếc xe đối với tôi.
Điểm thứ 3 tôi thích ở chiếc Pride CD5 là bộ khung vỏ dày dặn, dày hơn rất nhiều so với Morning hay Grand i10 đời mới. Bởi vậy, khả năng cách âm của xe với môi trường cũng tốt. Chỉ có điều tấm ngăn cách giữa khoang động cơ với cabin hơi mỏng nên tiếng máy lọt vào nhiều. Đây là nhược điểm và cũng là ưu điểm, bởi tôi thích nghe tiếng động cơ.
Nói về tuổi đời xe, chiếc Kia này có đời khá sâu. Điều quan trọng trước khi xuống tiền mua một chiếc xe cũ đến như vậy chính là kiến thức về xe. Dành thời gian khá nhiều để tìm hiểu về kỹ thuật cùng những gì đã học được ở trường, tôi cảm thấy có thêm tự tin khi mua chiếc xe này. Còn lời khuyên của tôi dành cho những người khác là nếu không rành về kỹ thuật, đừng nên mua chiếc xe giống tôi.
PV: Chiếc xe trông còn khá mới. Có vẻ như chủ cũ rất giữ gìn hay anh đã làm những gì để dọn lại chiếc xe rồi?
NV:
Sau khi mua xe xong, gần như tôi phải làm lại hết các hạng mục từ gầm cho đến phần khung vỏ và hệ thống điện. Thời gian đầu, tôi có mang ra xưởng làm. Sau này, cảm thấy bản thân mình tự làm sẽ cẩn thận hơn, tôi quyết định xắn tay vào công cuộc phục hồi và thay thế những linh kiện đã lão hoá và hư hỏng theo thời gian. Tuy nhiên, do hạn chế về đồ nghề, tôi vẫn phải nhờ tới không gian xưởng để làm.
Nam tự tay dọn và độ lại chiếc xe của mình nhờ những kiến thức cơ bản từ đại học và việc tìm hiểu chuyên sâu hơn sau này.
Khung gầm xe qua thời gian đã có những chỗ mục, phải gò hàn lại. Sắt si về cơ bản là tốt. Chiếc xe chưa từng bị đâm đụng. Rất may chủ cũ đã sơn phủ gầm nên tổng thể phần này không phải xử lý quá nhiều. Một loạt các bộ phận dưới gầm phải thay thế bao gồm cao su, thanh giằng, rô-tuyn hay càng chữ Y. Hệ thống treo được thay mới hoàn toàn. Vỏ xe được sơn lại toàn bộ.
Khoang động cơ cũng có nhiều chi tiết phải thay thế và sửa chữa. Chế hoà khí làm lại. Bệ đỡ chân máy thay mới. Côn cũng tương tự... Nói chung, mỗi động cơ còn nguyên, trong khi các bộ phận khác tôi phải đụng tay vào hết. Điều hoà, giàn lạnh, giàn nóng cũng thay.
Kiểm tra hệ thống điện của xe mới thấy dây điện bị cắt và đấu tùm lum. Có thể do thợ trước cẩu thả nên đã làm tắt cốt cho xong. Với kiến thức về điện được học, tôi đi lại hết dây điện và rơ-le sao cho chuẩn nhất.
Sau khi dọn xong, công việc tiếp theo là độ xe. Danh sách đồ độ thêm có camera 4 phía, cánh gió, đèn định vị LED, màn hình phụ trong xe hay loa. Một vài chi tiết nhựa nhỏ tôi sử dụng phương pháp in 3D. Riêng ghế và trần xe bọc da phải mang ra thợ ngoài vì đây không phải chuyên môn của mình. Tiêu chí độ xe của tôi là tăng thêm tiện nghi nhưng vẫn phù hợp quy định an toàn để đăng kiểm được.
PV: Anh đã gặp những khó gì trong quá trình dọn xe? Được biết mẫu xe này đã bị khai tử từ lâu và số lượng người sử dụng tại Việt Nam không nhiều.
NV:
Nhóm chúng tôi thường xuyên giao lưu ở Hà Nội có khoảng 20 chiếc. Xe lạ nên đi đường đôi khi có người hỏi thăm xem xe gì. Tôi còn nhớ có lần đang dừng đèn đỏ, một anh đi bán tải Ford Ranger độ đỗ bên cạnh hạ kính xuống nói vọng sang khen xe trông hầm hố và hỏi chi phí độ.
Chiếc xe thường nổi bật ngoài đường bởi độ hiếm hiện nay.
Hiếm ở Việt Nam nhưng Kia Pride CD5 không phải xe lạ ở Indonesia. Người dân nơi đây họ "chơi" dòng xe này khá nhiều bởi dễ độ. Phụ tùng, linh kiện sẵn có. Món nào không tìm được ở Việt Nam chỉ cần xem trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc là có. Chi phí tự mua về và lắp đặt khá tiết kiệm, so với việc ra xưởng hỏi thay thế.
Khó khăn nhất trong quá trình dọn là thời gian. Do công việc bận bịu, tôi chỉ dành được ít thời gian để chăm sóc xe. Do đó, tổng quá trình khôi phục chiếc xe này tốn gần 1 năm trời.
PV: Với chiếc xe lâu đời và động cơ khá nhỏ, có lẽ mục đích sử dụng trong phố là hợp lý nhất. Anh đã từng sử dụng xe đi ra ngoài Hà Nội bao giờ chưa và hành trình xa nhất là tới đâu?
NV:
Mình rất ít đi ô tô. Mục đích mua xe ban đầu là để thoả mãn niềm đam mê tìm tòi về xe cộ và độ xe. Thỉnh thoảng lắm mới đưa chiếc xe ra sử dụng. Nhưng không phải vì thế mà tôi bỏ rơi luôn xe và không cầm lái. Hành trình mới nhất và cũng xa nhất mà chiếc Kia Pride CD5 đồng hành cùng tôi là chuyến du lịch lên Mộc Châu cùng vợ con, cả đi và về hết gần 500 km.
Chiếc xe nhỏ 20 năm tuổi đã trải qua hành trình gần 500 km Hà Nội - Mộc Châu - Hà Nội.
Xe cũ rồi nên trang bị an toàn không có gì cả. ABS không, cân bằng điện tử cũng không nốt. Tôi chỉ đi với tốc độ từ 80 km/h trở lại. Có những đoạn đường, kim đồng hồ chỉ quanh con số 40 km/h, đủ để tôi xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Những đoạn đường đèo chắc chắn phải duy trì tốc độ chậm rồi. Xác định đi chơi thưởng ngoạn là chính, tôi không quá vội vàng trong chuyến đi.
Động cơ dung tích chỉ 1,1 lít với 62 mã lực tương đối yếu nên trường hợp nào đường thoáng tôi mới dám vượt những chiếc xe tải đang bò với tốc độ 20-30 km/h. Thế nhưng hộp số sàn giúp tôi làm chủ tốc độ khá tốt. Đoạn dốc có độ nghiêng tới 18 độ không phải vấn đề quá khó khăn với chiếc Pride CD5 này.
500 km với nhiều đoạn đường đèo dốc mới đầu tưởng chừng như một thách thức lớn với chiếc xe nhưng thực tế không phải vậy. Xe không một lần chết máy. Côn, số hoàn toàn "ngọt ngào".
PV: Về lâu dài, những chuyến đi xa dường như hơi quá sức với chiếc Kia Pride CD5. Anh đã có dự định đổi một chiếc xe khác trong tương lai chưa?
NV:
Do ít sử dụng, tôi thấy chiếc Pride CD5 vẫn đáp ứng đủ nhu cầu đi phố của tôi. Chi phí như vậy với chiếc xe này theo tôi là hợp lý. Đường trường đúng là không phải thế mạnh với chiếc xe động cơ nhỏ và ít trang bị an toàn như Pride CD5. Tuy vậy, trước mắt, tôi vẫn muốn giữ lại chiếc xe để thực hiện một số dự án độ trong năm nay.
Pride CD5 vẫn là chiếc xe được Nam đánh giá cao về hiệu năng/số tiền bỏ ra và chưa có ý định bán.
Nếu dư dả về tài chính, tôi sẽ chọn mua một chiếc Hyundai Genesis coupe đã qua sử dụng. Xe càng đắt tiền, chi phí bỏ ra độ xe càng nhiều nên tôi cần phải cân đối vấn đề này rất kỹ lưỡng trước khi xuống tiền mua. Riêng tiền dọn và độ chiếc Kia Pride CD5 đã ngang ngửa giá xe mà tôi mua lại. Đó là chưa kể mình tự làm khá nhiều nên tiết kiệm được chi phí thợ.
Một số hình ảnh chiếc Kia Pride CD5 20 năm tuổi:
Theo: Autopro.com.vn
Lần đầu lái siêu xe Pagani Huayra hơn 80 tỷ đồng từ quận 7 sang quận 1, Minh "Nhựa" đập tan tin đồn mua "thần gió" chỉ để khoe của
(Techz.vn) Rất nhiều người cho rằng Minh "Nhựa" khó có thể xoay sở chiếc siêu xe Pagani Huayra trên các con đường đông đúc ở trung tâm Sài thành. Vì thế, việc cầm lái mẫu xe "thần gió" từ quận 7 sang quận 1 đã giúp Minh "Nhựa" đập tan những tin đồn cho rằng mình mua xe để khoe của chứ không chạy.