Theo Nghị định số 46, các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh BRT sẽ bị xử phạt lỗi Đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Đối với lỗi này, người điều khiển các phương tiện ô tô sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng; người điều khiển xe máy (xe máy điện) vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 300.000 – 400.000 đồng.
Còn nhiều phương tiện di chuyển vào làn xe buýt nhanh BRT. (Ảnh: N.H)
Kể từ ngày 15/2/2017, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) ra quân kiểm tra, xử phạt các loại phương tiện đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT. Đặc biệt, đơn vị tập trung xử lý ô tô, xe máy vi phạm lỗi đi sai làn trên tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương. Đây là trục đường kéo dài có xe buýt nhanh đi qua nối trung tâm xuống bến xe Yên Nghĩa.
Có không ít phương tiện vi phạm lỗi đi sai làn. Và các chủ phương tiện thường lấy lý do là đường tắc, để đến nơi làm việc nhanh nên họ đã di chuyển vào làn đường BRT.
Người vi phạm thường lấy lý do là tắc đường khi bị xử phạt. (Ảnh: N.H)
Theo phương án phân luồng giao thông, xe buýt nhanh BRT sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La – Quang Trung (quận Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) – đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – nút Giang Văn Minh – Cát Linh.
Còn đoạn đường Yên Nghĩa – Ba La; Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ do không bố trí làn đường riêng nên xe buýt nhanh BRT sẽ đi chung làn với các phương tiện khác.
Chạy thử giờ cao điểm, buýt nhanh nhưng vẫn chậm
(Techz.vn) Ngày 29 và 30/12 xe buýt nhanh đã bắt đầu chạy thử nghiệm vào rất cả các khung giờ để cơ quan quản lý có thể đánh giá tác động cũng như đưa ra các dự kiến khi chính thức hoạt động. Trong ngày đầu tiên thử nghiệm, giờ cao điểm xe buýt nhanh chạy bằng thời gian với xe buýt thường.