Ô tô

Toyota Corolla Cross 'đấu' VinFast VF 7: Xe hybrid khó có cửa

Khi đặt lên bàn cân, mẫu C-SUV “xanh” nhất của nhà Toyota là Corolla Cross phiên bản hybrid hoàn toàn lép vế so với VinFast VF 7 – mẫu “Ô tô của năm” phân khúc crossover cỡ C vừa được vinh danh tại Car Awards 2024. Dưới đây là 4 điểm yếu của mẫu xe Nhật so với đối thủ.

Kích thước 

Với những khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe rộng rãi thì VF 7 là lựa chọn ưu việt hơn Corolla Cross. VF 7 sở hữu thân hình bề thế hơn với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.545 x 1.890 x 1.635 mm. Mẫu hybrid của Toyota kích thước chỉ 4.460 x 1.825 x 1.620 mm. Đi cùng với đó, khoang nội thất của VF 7 cũng cho cảm giác thoải mái hơn do xe sở hữu chiều dài cơ sở lên đến 2.840 mm, lớn hơn chiếc Corolla Cross tới 200 mm. 

Ngoài ra, khoảng sáng gầm 161 mm là một điểm yếu của Corolla Cross, nhất là khi đặt trong tương quan so sánh với con số 190 mm của VF 7. 

“Khoảng sáng gầm lớn hơn giúp VF 7 thích ứng tốt hơn với nhiều địa hình và đường xấu. Đồng thời, người lái cũng sẽ đỡ vất vả hơn khi lên xuống vỉa hè”, anh Đình Thắng, một chủ xe VF 7 ở Hà Nội đánh giá. 

Khả năng vận hành 

Trên phiên bản 1.8 HEV, Corolla Cross sử dụng máy xăng 1.8L, sản sinh 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm kết hợp mô tơ điện 71 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm. Trong khi đó, đại diện VinFast hoàn toàn “trên cơ” với thông số mạnh gấp nhiều lần, lần lượt là 349 mã lực và 500 Nm (bản Plus), vượt xa bất cứ mẫu xe xăng hay xe hybrid nào trong phân khúc C-SUV. Với công suất này, VF 7 thậm chí sánh ngang với các mẫu xe thể thao hiệu suất cao giá tiền 3 - 4 tỷ đồng. 

Cầm lái chiếc VF 7, reviewer Dương Dê, cho rằng VinFast đã mang tới sự thay đổi lớn cho thị trường ô tô Việt. Trước đây khi đi mua ô tô, khách Việt không có quyền lựa chọn mẫu xe vừa đẹp, vừa khỏe, giá lại vừa tốt. 

Nhưng từ khi VinFast ra đời với những mẫu xe điện như VF 7 thì người dùng đã có quyền được chọn cả 2, thậm chí cả 3 bởi VF 7 còn giải quyết cả việc tiết kiệm nhiên liệu vì tiền điện không đáng kể bao nhiêu so với tiền xăng”, reviewer Dương Dê đánh giá.

Trang bị, công nghệ

Về trang bị, mẫu xe của VinFast cũng có lợi thế hơn với màn hình giải trí trung tâm 12,9 inch và màn hình HUD trên kính lái (bản Plus). Theo nhiều người dùng, việc thay thế màn hình sau vô lăng bằng màn hình HUD giúp người lái tập trung tốt hơn.

Trong khi đó, Corolla Cross chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), màn hình giải trí dừng lại ở kích thước 10 inch. Xe cũng không có màn hình HUD. 

Phiên bản cao cấp nhất của cả VF 7 và Corolla Cross đều được trang bị những tính năng an toàn tiên tiến nhất, trong đó có gói hỗ trợ lái thông minh ADAS. Dù vậy, khi đặt lên bàn cân, đại diện VinFast vẫn thắng thế với hàng loạt tính năng nâng cao bao gồm tính năng cấp độ 2, trong khi gói Toyota Safety Sense đa phần chỉ bao gồm các tính năng cơ bản. 

Đáng chú ý, VF 7 ghi điểm so với Corolla Cross khi giúp chủ xe yên tâm hơn nhờ khả năng định vị và điều khiển chức năng xe từ xa thông qua ứng dụng điện thoại, gọi cứu hộ tự động, giám sát và cảnh báo xâm nhập trái phép... Đặc biệt, VF 7 có thể cập nhật phần mềm từ xa nên sẽ thông minh hơn theo thời gian. Trong khi đó, điều này là không thể với chiếc Corolla Cross. Muốn có thêm tính năng công nghệ, người dùng Toyota chỉ có một cách duy nhất là… mua một chiếc xe mới hơn. 

Chi phí lăn bánh và thời gian bảo hành

Ngay khi Corolla Cross 1.8 HEV ra mắt, giới quan sát đã không khỏi ái ngại bởi phiên bản này có giá bán tới 905 triệu đồng - đắt ngang ngửa một số mẫu D-SUV. Cộng thêm các loại phí, khách hàng sẽ phải chi trả tới 1,035 tỷ đồng để chiếc xe này lăn bánh. Đây được xem là lý do khiến cái tên Corolla Cross rời khỏi top bán chạy tại thị trường Việt Nam năm 2024.  

Ngược lại, VF 7 với hàng loạt điểm vượt trội lại đang có giá bán tốt hơn Corolla Cross. Cụ thể, mẫu xe Việt có giá niêm yết từ 850 triệu đồng. Tuy nhiên, trong tháng 12/2024, người dùng mua VF 7 đang được ưu đãi lên tới 162 triệu đồng, đồng thời có thể nhận thêm tới 80 triệu đồng từ VinFast nếu đang sở hữu xe xăng và chuyển đổi sang xe điện trong chương trình “Thu cũ – Đổi mới” triển khai cùng FGF. Tổng cộng sau ưu đãi kép, giá xe thực tế chỉ còn từ 683-956 triệu đồng. 

Cộng thêm chi phí đăng ký biển số, phí sử dụng đường bộ… mức giá lăn bánh của phiên bản cao nhất – VF 7 Plus kèm pin – cũng chỉ là 978 triệu đồng, thấp hơn Corolla Cross 1.8 HEV tới 57 triệu đồng.

Chi phí sở hữu thấp hơn nhưng VF 7 mang lại sự yên tâm nhiều hơn bởi được bảo hành tiêu chuẩn tới 10 năm hoặc 200.000 km. Trong khi đó, Corolla Cross có thời gian bảo hành chỉ là 3 năm và 100.000 km, gia hạn tối đa 5 năm và 150.000 km, bằng 1/2-1/3 so với VF 7. 

Từng tìm hiểu sâu về dòng xe hybrid trước khi quyết định mua chiếc VF 7, anh Đình Thắng (Hà Nội) cho biết ngoài giá bán cao, bảo dưỡng phức tạp và tốn kém là một điểm yếu khó khắc phục của loại xe này. Về chi phí vận hành, xe điện cũng tiết kiệm hơn hẳn xe hybrid. 

“Mọi so sánh đều chứng minh VF 7 là lựa chọn đáng tiền hơn Corolla Cross”, anh Thắng khẳng định.