Xu hướng sống xanh bảo vệ môi trường đang phổ biến và phân hoá thành nhiều cộng đồng chuyên biệt như cộng đồng tái chế rác thải, cộng đồng trồng cây xanh, cộng đồng đi xe điện… Những cộng đồng lớn này dần lan tỏa lối sống tích cực cho người tham gia từ các hành động nhỏ trong đời sống hàng ngày.
Thành lập đã nhiều năm, cộng đồng Thu gom rác thải vô cơ gây quỹ ở Sóc Trăng gắn liền với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động. Sau khi được tuyên truyền về bảo vệ môi trường, các thành viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Sóc Trăng đã cùng nhau thực hiện nhiều công trình trồng hoa làm cỏ bảo vệ đường phố sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… tự phân loại rác sinh hoạt tại nhà.
Đối với rác dễ phân hủy như trái cây, rau củ… các thành viên đào hố ủ thành phân tận dụng để trồng rau sạch cải thiện bữa ăn gia đình. Riêng những loại rác không thể tái chế được gom lại và giao cho Câu lạc bộ bán lấy tiền xây dựng quỹ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Sau gần 5 năm hoạt động, cộng đồng Thu gom rác vô cơ gây quỹ đã góp phần nâng cao nhận thức của các thành viên, lượng rác thải nhựa thải ra môi trường giảm đáng kể.
![](https://media.techz.vn/resize_x700x/media2019/source/1-Ve-bai-PR/bai-thang-6/cong-nghe-thang-8/thang-12-2021/tuan-3/hapo/kinh-doanh-online/xe-1.jpg)
Mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng (ảnh: TTXVN)
Cũng hướng tới mục đích về môi trường, một số cộng đồng tại Việt Nam đã hưởng ứng thử thách #NoStrawChallenge, quan tâm đến việc thay thế ống hút nhựa. Hiện nay có rất nhiều nhóm, cá nhân lựa chọn sử dụng ống hút tre, inox thay thế ống hút nhựa. Theo mạng lưới hoạt động vì môi trường Thế Hệ Xanh, đây là thử thách hướng đến việc hình thành lối sống thân thiện với môi trường.
“Chúng mình nghĩ rằng ‘No straw’ là một điểm mốc tốt để bắt đầu chiến dịch nâng cao nhận thức của cộng đồng. Sau đó có thể là ‘No plastic bags’, ‘No wastes’, thúc đẩy tiêu dùng bền vững, thuận tự nhiên… những thứ rất gần gũi với mọi người, từ đó có thể dễ tiếp cận với cộng đồng hơn”.
Chung mục tiêu bảo vệ môi trường như câu lạc bộ và thử thách trên, gần đây nổi lên cộng đồng yêu xe điện thân thiện môi trường với tên gọi Dat Bikers. Đây là nhóm hoạt động trên Facebook với gần 9.000 thành viên và hàng chục bài tương tác, chia sẻ từ các “bikers” mỗi ngày.
Năm 2019, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu xe máy điện Dat Bike ra mắt thị trường. Đây cũng là thời điểm cộng đồng xe điện này ra đời. Thành lập đến nay đã được hai năm, tuy không dài nhưng là thời gian để các thành viên trong cộng đồng tương tác và giúp đỡ qua lại để cùng phát triển.
Chị Nguyễn Ngân (TP HCM) là thành viên tích cực trong cộng đồng. Chị chia sẻ luôn giữ tương tác vì muốn lan toả tâm thế vì môi trường cho cộng đồng. “Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều người lựa chọn sản phẩm xe điện bảo vệ môi trường”, chị Ngân nói.
![](https://media.techz.vn/resize_x700x/media2019/source/1-Ve-bai-PR/bai-thang-6/cong-nghe-thang-8/thang-12-2021/tuan-3/hapo/kinh-doanh-online/xe-2.jpg)
Một trong những thành viên thuộc cộng đồng Dat Biker
Cộng đồng quy tụ anh em sử dụng xe điện Dat Bike nói riêng và những người yêu xe điện nói chung về một nhà, phát triển và lan tỏa tình yêu với phương tiện di chuyển không phát thải. Nhóm được thành lập với sứ mệnh đồng hành và lan tỏa niềm đam mê dành cho các tay lái yêu thích các dòng xe điện bảo vệ môi trường.
Đây là không gian để các thành viên thỏa mãn niềm đam mê xe điện và mong muốn chia sẻ, tìm thấy những chiến hữu có chung sở thích. Trong không gian chung ấy, các thành viên ở những tỉnh thành gần nhau lại tiếp tục kết nối theo từng nhóm nhỏ để hẹn hò những buổi cà phê, tâm sự về “con cưng” của mình và trò chuyện về những kinh nghiệm khi sử dụng xe điện lâu dài.
Những bài viết về kinh nghiệm bảo dưỡng, bảo hành xe điện và giải đáp thắc mắc về sản phẩm và dịch vụ của Dat Bike cũng thường được chia sẻ trên nhóm. Ở không gian này, các Bikers thường xuyên cập nhật những hình ảnh đời thường cùng “ngựa chiến”, đồng thời chia sẻ những câu chuyện thú vị liên quan đến xe điện để lan tỏa lối sống tích cực cùng phương tiện không phát thải.
Các mô hình cộng đồng bảo vệ môi trường nói chung ngày càng phát triển. Điều này đã thu hút nhiều người tham gia với mong muốn theo đuổi lối sống xanh, thân thiện với môi trường dần. Qua đó, cộng đồng kết nối và truyền tải những thông điệp tích cực đến xung quanh. Bằng những hành động thiết thực, các cộng đồng góp phần nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường, kêu gọi mọi người chung tay thực hiện qua những hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải, tái chế chất thải, trồng cây xanh hay sử dụng những đồ dùng dễ phân hủy, lựa chọn phương tiện giao thông xanh...
Dat Bike tiếp thu và cải tiến nhờ các “bikers” Qua những phản hồi và đóng góp của khách hàng cũng như các thành viên trong cộng đồng, đội ngũ Dat Bike hiểu được tâm lý của các chủ nhân xe máy điện khi gặp các trở ngại sử dụng xe. Nhờ vậy, hãng xe có thể cân nhắc tiếp thu cũng như thay đổi nhằm hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Ở mẫu xe điện thứ hai - Weaver 200, Dat Bike đã giải quyết cơ bản những vấn đề được đề cập nhiều trên cộng đồng Dat Bikers như quãng đường di chuyển sau một lần sạc, thời gian sạc pin, trang bị thêm chân chống giữa... Cụ thể, động cơ điện của Weaver 200 được nâng lên 6.000W và thời gian sạc pin từ 1-3 giờ. Với công nghệ sạc nhanh, xe có thể di chuyển được 100km sau 1 giờ sạc, quãng đường tối đa đạt 200km sau khi sạc đầy pin trong 3 giờ. |
Đối thủ Toyota Corolla Cross 2022 sắp trở lại: Thiết kế 'càn quét' Kia Seltos, trang bị so kè HR-V
(Techz.vn) Xem trước mẫu crossover đình đám có khả năng "soán ngôi" Kia Seltos, Toyota Corolla Cross với giá dự kiến cực ngon.