“Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4-12” - ngày 10-12, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Tiếp tục đánh giá ba phương án
Tại phiên họp hôm 4-12, Bộ GTVT đã báo cáo ba phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể:
- Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.
- Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu.
- Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu ba phương án xử lý đã được Bộ GTVT báo cáo; phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách), dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên QL1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động nghiên cứu.
Chậm nhất là ngày 17-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải trình Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý các bất cập tại trạm BOT Cai Lậy.
Vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy đang được dư luận quan tâm. Đồ họa: HỒ TRANG
Thêm phương án giữ nguyên trạm
Theo vị lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài ba phương án trên, đơn vị đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay để thu hồi đủ vốn đầu tư quốc lộ 1 (hơn 300 tỉ đồng), sau đó sẽ dời trạm vào đường tránh. Đồng thời phân luồng xe tải từ quốc lộ 1 đi vào tuyến tránh. Phương án này do một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất và được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí trên quốc lộ 1 ngắn hơn, có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
“Hiện chúng tôi đang tiến hành kiểm đếm lưu lượng xe qua trạm. Sau khi kiểm đếm sẽ phân tích các ưu, khuyết điểm, phương án tài chính… của cả bốn phương án để trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nhằm đưa ra phương án cuối cùng” - lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Theo: PLO