Xe A-Z

Bị tài xế trả tiền lẻ, chủ trạm thu phí QL5: 'Phải sống chung với tiền lẻ thôi!'

Bị tài xế trả tiền lẻ, chủ trạm thu phí QL5: 'Phải sống chung với tiền lẻ thôi!'

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 sáng 11/12. Ảnh: Di Linh

"Phải sống chung với tiền lẻ thôi!"

Ngày 10/12, trên một số mạng xã hội có đăng tải thông tin về việc ngày 11/12, tài xế sẽ tiếp tục phản đối trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) sau vụ việc dùng tiền lẻ ngày 4/9 vừa qua.

Sáng 11/12, tại trạm thu phí, chúng tôi đã ghi nhận tình trạng tài xế dùng tiền lẻ qua đây. Ghi nhận cho thấy có một vài tài xế dùng tiền mệnh giá từ 200 đồng đến 1.000 đồng để trả phí qua trạm; không có tình trạng hàng loạt xe trả tiền lẻ như hồi đầu tháng 9.

Trao đổi với chúng tôi trưa cùng ngày, đại diện Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - đơn vị quản lý trạm thu phí nêu trên cho biết về tình trạng dùng tiền lẻ thì đơn vị này đã báo cáo lên Bộ GTVT từ tháng 9.

"Việc báo cáo thì đã báo cáo hết rồi. Chúng tôi cũng nhận được thông tin chiều nay tài xế xe tập trung đông. Về chuyện tiền lẻ thì phải sống chung với tiền lẻ thôi!", đại diện Vidifi nói.

Ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí 1 QL 5 thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, sáng nay có 4 xe trả tiền lẻ qua trạm và 1 xe đi qua 2 lần.

Liên hệ với đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên về phương án của cơ quan chức năng tại trạm thu phí này khi tài xế dùng tiền lẻ, chúng tôi nhận được câu trả lời là: "Hiện chưa có phương án nào".

Ngày 4/9, trạm thu phí QL5 "thất thủ" vì hàng loạt tài xế dùng tiền lẻ. Ảnh: Di Linh

Đường ngân sách, đường xấu sao thu phí?

Ngày 4/9 vừa qua, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 ngay sau kỳ nghỉ lễ khiến giao thông ùn tắc. Theo những tài xế này, đường QL5 là đường làm từ tiền ngân sách nhưng thu phí hoàn vốn cho cao tốc là không phù hợp. Trong khi đó, cung đường này xấu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đáng chú ý là theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi xảy ra vụ việc dùng tiền lẻ nêu trên, cử tri tỉnh Hưng Yên từng có kiến nghị Bộ GTVT "có phương án, giải pháp hợp lý để nâng cấp, tu bổ QL5 cũng như khu vực trạm thu phí".

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn ngày 14/3/2017 yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các hư hỏng, bất cập phát sinh trong quá trình khai thác để có phương án sửa chữa, khắc phục nhằm đảm bảo ATGT trên QL5.

Cũng theo Bộ này, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đang triển khai thực hiện lập phương án sửa chữa định kỳ trên QL5, trong đó sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa hàng năm được bố trí từ phương án tài chính của Hợp đồng BOT - Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ghi nhận của chúng tôi tại thời điểm này cho thấy, đoạn đường qua trạm thu phí nêu trên mới chỉ "cào bằng" các "sống trâu" chứ chưa có việc nâng cấp.

Theo: Đời sống & Pháp lý