Scorpius

Cục Đăng Kiểm: 'Phanh xe container gây tai nạn hoạt động bình thường'

Cục Đăng Kiểm: 'Phanh xe container gây tai nạn hoạt động bình thường'

Xe container do tài xế Hiếu lái gây tai nạn chiều 2/1. Ảnh: Hoàng Nam.

Chiều 3/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có báo cáo kết quả giám định ôtô đầu kéo chở container đâm hơn 21 xe máy dừng chờ đèn đỏ ở tỉnh Long An.

Theo đó, tình trạng chung của hệ thống phanh xe đầu kéo được xác định "linh hoạt, bình thường". Cơ quan giám định phát hiện tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén, tuy nhiên nguyên nhân của việc này là "khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy".

"Hiệu quả của hệ thống phanh xe là hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn", báo cáo nêu rõ.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm nói, trên đây là báo cáo sơ bộ của tổ kiểm định xe gây tai nạn; còn kết luận cuối cùng để buộc tội, cũng như xử lý tài xế ở các bước tiếp theo thuộc về công an, đơn vị chủ trì giám định.

Trước đó khoảng 15h30 ngày 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo (loại 20 feet mỗi thùng) từ Long An về TP HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.

Chiếc container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150 m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. Sau 7 giờ lẩn trốn, Hiếu đã đến trình diện cơ quan điều tra. Xét nghiệm lần đầu, Hiếu dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn.

Khai nhận với cơ quan điều tra, tài xế Hiếu cho rằng có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng không thừa nhận việc sử dụng ma túy. Tài xế này cũng cho rằng trước khi xe gây tai nạn thì "bộ phận phanh có trục trặc", không thể xử lý để dừng xe được.

Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Hiếu để điều tra.

Theo: VNE 

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Xe container gây tai nạn tại Long An không thể mất phanh

(Techz.vn) Kỹ sư Lê Văn Tạch (cựu nhân viên Công ty Toyota Việt Nam) khẳng định, về nguyên tắc xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén (hay phanh hơi) không thể mất phanh, nói mất phanh, chủ yếu là do thao tác con người.