Nhật ký phục hồi chiếc Ford Mustang 351 Cleveland 1972: Thay đổi quan niệm về phục chế xe cổ
Nói là mối lương duyên, vì tôi gặp chiếc xe này đã khoảng 15 năm trước, cũng tại 1 nơi mà giờ nó phải quay lại đó trước khi được hồi sinh rồi quay lại những nơi mà nó đáng thuộc về, 1 garage tươm tất và những cung đường. Khi lần đầu nhìn thấy nó, tôi...chê, vì nó quá kềnh càng, thô kệch, xấu, và quan trọng nhất là kế hoạch phục chế nửa vời của chủ xe. Cũng đúng thôi, vì lúc đó nó nằm cạnh chiếc Camaro 1968 duy nhất tại VN của tôi, đang trong cuộc hồi sinh hoành tráng. Điều duy nhất tôi có chút ghen tị lúc đó là động cơ V8 dung tích gần 6L của nó. Tôi hằng ao ước 1 động cơ khổng lồ có thể uống hàng chục lít xăng cho 100 km như vậy.
Không thể tin nổi là tôi gặp lại nó trong hoàn cảnh như vậy, khi tôi đến 1 showroom bán đồ Vespa-Lambretta mua phụ tùng đẻ build 1 chiếc Street racing Lambretta cho 1 anh bạn thân ngoài HN. Nghi ngờ, kéo tấm bạt che và tôi biết niềm ao ước của mình sẽ thành hiện thực.
Khi gặp lại, tôi nhìn thấy em nó như thế này:
Máy không nổ, nước sơn không còn nguyên bản, dây dợ chế cháo lung tung, theo kinh nghiệm tôi cũng chỉ kỳ vọng giữ được cái vỏ động cơ còn tốt.
Nội thất còn tương đối nghiêm chỉnh và đầy đủ chứng tỏ chủ xe rất chú ý bảo quản, tuy nhiên điều tôi trông đợi là nó phải trở lại như khi nó rời khỏi dây chuyền sản xuất.
Khi đặt vấn đề, anh chủ xe không bán....thật thất vọng...nhưng tôi sẽ ....mua nó. Và tôi làm 1 việc điên khùng nhất mà 1 người mê xe có thể làm: tôi bắt đầu tìm mua phụ tùng bên Mỹ dù chưa chắc sẽ mua được xe.
Theo tính toán, tôi săn lùng và đặt mua các phụ tùng tồn kho (NOS) và các món đồ không có hàng sản xuất mới (Reproduction not available). Khác vời đồ reproduction, các món đồ này dân chơi xe bên Mỹ họ mua đi bán lại như những món đồ sưu tầm sinh lời theo thời gian. Và tôi mua được một số các món đồ nội thất rất hiếm nằm trong dòng Luxury Option của đời xe đó. Vd như công tơ mét với vòng tua máy, vô lăng ba chấu "Deluxe rim blows", táp lô với các đồng hồ thông số, đèn đọc sách cabin, seat belt đa điểm...
Vô lăng
Sau khi phục chế
Đây là món hàng rất khó mua ngay cả với người chơi xe bên Mỹ - Cản trước Mach1 polyurethane:
Cản trước Mach1 polyurethane
Ngay bây giờ nếu các bạn làm 1 cuộc săn lùng ráo riết, tôi không chắc các bạn có thể tìm mua được cái cản này trong tình trạng tương tự, khác với cản xi mạ muốn mua thay cho toàn bộ xe trên nước Mỹ cũng có đủ.
Đồng hồ công tơ mét với vòng tua máy:
Tiện mở ra lau dầu tôi cho ODO nó về 00000.
Tôi không nhớ rõ tôi đã mua những gì trước khi mua xe, chỉ nhớ là khá nhiều, đủ để hối tiếc nếu không mua được xe, tuy nhiên giờ cũng chả quan trọng, vì máu điên đã giúp tôi rút ngắn được dăm ba tháng lang thang order phụ tùng. Nói lại chuyện mua xe, thật duyên vì tôi tìm ra xe khi tôi đi mua đồ độ xe Lambretta, chiếc scooter này lại do chính anh chủ xe này bán ra rồi tôi mua lại từ người mua trước. Quả là khó tin. Khi chủ xe chưa chịu bán, tôi ghé qua khá nhiều với lý do mua phụ tùng Lambretta, lần nào đến tôi cũng đút túi số tiền mà nếu anh ta bán tôi sẽ mua ngay kẻo sợ bị đổi ý.
Bẵng đi 1 thời gian, do bận công việc hàng tháng sau tôi mới ghé, vẫn đút túi vài "quyển" như thường lệ, anh chủ đang đi du lịch nước ngoài, và tôi thất kinh khi nhận thông tin "xe đang rao bán trên Facebook, có người trả sát giá đợi chủ về sẽ làm việc". Lấy lý do là người đầu tiên đặt vấn đề, tôi yêu cầu liên lạc ngay lập tức, xác nhận mua và rút tiền đặt cọc luôn qua người nhà anh ta. Xong việc tôi thở phào trút được phần nào lo âu suốt thời gian vừa qua. Tôi biết chủ xe cũng đã mua kha khá phụ tùng chuẩn bị cho 1 cuộc phục chế và sẽ giao kèm xe, nhưng chả quan trọng, đằng nào thì tôi cũng sẽ làm theo ý mình, nếu có gì dùng được tôi sẽ để sơ cua.
Trước mắt chưa được nhận xe để khảo sát, phải chờ anh chủ về mới giao xe nên tôi sẽ mua những thứ mà tôi biết sẽ phải thay, và không cần khảo sát kỹ hơn vẫn có thể mua đúng cái cần mua.
Thật tiếc khi không thể post hết hình vì hình như hệ thống limits dung lượng tải lên. Nguyên bộ nội thất Deluxe từ TMI, bao gồm toàn bộ bọc ghế, mút ghế, ốp cửa, ốp táp lô, trần, thảm...kể cả ốc vít nội thất cũng sẽ được thay mới nguyên bộ. Sơ sơ nội thất như vậy, sau khi khảo sát toàn diện mới có thể tiếp tục với phần body, gầm và máy. Cái gì bị lai, cũ mà có thể tìm được thứ hoàn hảo hơn sẽ được thay thế kể cả đồ Origin.
Theo: otosaigon
Bảng giá xe Yamaha tháng 10/2018 mới nhất
(Techz.vn) Đầu tháng 10/2018, xe ga Grande, NVX, Arcuzo, xe côn tay TFX 150, FZ150 hay xe số Sirius Jupiter đều có giá bán thực tế thấp hơn giá đề xuất; chỉ riêng Exciter 150 2019 mới là mẫu xe duy nhất bán ra cao hơn đề xuất của Yamaha Việt Nam.