Nhịp sống số

Cuộc đua startup công nghệ: Kì lân nào sẽ dẫn đầu Đông Nam Á?

Cuộc đua startup công nghệ: Kì lân nào sẽ dẫn đầu Đông Nam Á?

Không còn là “vùng đất nông nghiệp”, giờ đây,  Đông Nam Á đang có tốc độ phát triển kinh tế vô cùng mạnh mẽ cũng như có được sức mạnh to lớn đến từ những “chú kì lân” - nhóm các công ty khởi nghiệp có giá trị tối thiểu 1 triệu USD cùng niềm tin vững chắc sẽ làm thay đổi hoàn toàn bức tranh công nghệ của khu vực. Có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như Grab, Go-Jek (lĩnh vực giao thông vận tải), Lazada, Tokopedia (lĩnh vực thương mại điện tử), Traveloka (lĩnh vực du lịch),...

Vậy ở Việt Nam, startup nào sẽ dành được vị thế vững chãi nhất để trở thành “kì lân” dẫn đầu?

Nhắc đến khởi nghiệp Đông Nam Á, người ta sẽ nghĩ ngay đến Singapore hay Indonesia, thế nhưng Việt Nam cũng đang dần trở thành cái tên đáng gờm. Làn sóng startup tại thị trường Việt Nam được phát triển vô cùng mạnh mẽ, cuộc đua nội địa có vẻ như đang khốc liệt hơn bao giờ hết. Và trong mỗi mảng dịch vụ, chúng ta lại thấy một vài cái tên sáng giá cho ánh hào quang của “ngôi sao khởi nghiệp”.

Nói về dịch vụ ăn uống, ta có Foody - một trong những công ty khởi nghiệp thành công nhất Việt Nam với nhiều nguồn tài trợ từ hàng loạt nhà đầu tư danh tiếng. Hay Tiki khởi điểm ban đầu chỉ là một trang bán sách online, sau 8 năm phát triển đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành – đối thủ lớn cạnh tranh trực tiếp của Lazada.

Mảng dịch vụ đặt phòng trực tuyến với những cái tên như Vntrip, Luxstay cũng đang dần đẩy mạnh phát triển sản phẩm song song với quảng bá hình ảnh, vô hình chung đã tạo nên cuộc đua gay cấn với các đối thủ quốc tế như Booking.com hay Agoda. Nhận định về điều này, ông Hà Duy Tùng, chuyên gia nghiên cứu thị trường – Giám đốc tài chính Luxstay chia sẻ: “Các startup Việt chưa thể so sánh số lượng user với các ông lớn về phân khúc khách quốc tế, vì phải đến 99% khách nước ngoài đặt phòng lưu trú ngắn ngày qua các nền tảng của nước ngoài như Booking.com, Agoda và Traveloka. Nhưng với thị trường nội địa lại có nhiều dấu hiệu đáng mừng, các ứng dụng, nền tảng thuần Việt đang được người Việt biết đến nhiều hơn và ưa chuộng bởi chính sách khuyến mại, độ tin tưởng và sự chăm sóc nhiệt tình bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng của các công ty có trụ sở tại Việt Nam, điển hình là Luxstay”.

Luxstay - Nền tảng đặt homestay trực tuyến lớn nhất Việt Nam

Anh Tùng cũng cho biết để trở thành 1 kỳ lân “unicorn” thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú ý về định hướng lâu dài, tạo hướng đi riêng với hệ sinh thái riêng biệt, từ đó tạo dựng được những giá trị lâu bền. Đó cũng là hướng đi mà Luxstay đang hướng đến: gây dựng nên một hệ sinh thái về dịch vụ lưu trú ngắn hạn chuyên biệt cho homestay. Bên cạnh đó, phát triển song song các dịch vụ hỗ trợ cho chủ nhà, các dịch vụ đưa đón cho khách hàng… Mục đích cuối cùng Luxstay hướng đến là đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh về lưu trú ngắn hạn tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á bằng hướng đi riêng, độc lập và khác biệt.

Có thể khẳng định rằng, các nhà đầu tư thiên thần đang vô cùng kỳ vọng sẽ có một startup Việt trở thành một ngôi sao khởi nghiệp và trở thành một kỳ lân “không phải dạng vừa” của Đông Nam Á. Và Luxstay, cũng như những công ty khởi nghiệp khác, nếu phát triển nhanh và đúng lộ trình, hoàn toàn có cơ hội trở thành những Startup “kỳ lân unicorn” trên miếng bánh thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

 

Luxstay Việt Nam hợp tác với tập đoàn thương mại Nhật Bản Rakuten LIF

(Techz.vn) Ngày 27/09/2018 tại Hà Nội, công ty Luxstay Việt Nam và Rakuten LIFULL thành viên tập đoàn thương mại điện tử Rakuten đến từ Nhật Bản chính thức ký kết hợp tác, theo đó Luxstay sẽ là đối tác chiến lược trong mảng du lịch và chỗ ở của Rakuten tại Việt Nam.