Từ trước đến nay, thị trường Việt Nam luôn được xếp vào một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới về vấn đề tiêu thụ bia và rượu. Điều này dẫn đến việc đã có rất nhiều các ông lớn nước ngoài có ý định thâm nhập vào thị trường bia rượu trong nước. Một trong những cách đơn giản nhất để cụ thể hoá điều này chính là thông qua những thương vụ mua bán, sát nhập cùng các doanh nghiệp nội.
Đây có lẽ cũng là lý do mà một loạt những tên tuổi lớn hai Beverage và Singha của Thái Lan, Kirin và Asahi của Nhật Bản, Heineken và Anheuser-Busch InBev của Hà Lan đều đang có ý định thâu tóm 2 doanh nghiệp nội gồm Bia Hà Nội (Habeco) và Bia Sài Gòn (Sabeco).
Có một điều đặc biệt là thông tin này được tiết lộ bởi tờ Thời báo phố Wall (The Wall Street Journal). Đáp lại điều này, Heineken, Singha và AB InBev từ chối bình luận về ý kiến đó. Tuy nhiên, ThaiBev và Kirin cho biết họ sẵn sàng chờ đón cơ hội còn Asahi đã từng nói họ quan tâm tới Sabeco.
Cả 2 doanh nghiệp này đều đang đứng trước bài toán cổ phần hoá được đưa ra từ phía nhà nước. Theo đó, Chính phủ Việt Nam hy vọng sẽ thu được 2 tỷ USD nhờ việc bán 82% cổ phần ở Bia Hà Nội và 90% cổ phần của Bia Sài Gòn.
Đây là một tín hiệu cho thấy tham vọng muốn tái cơ cấu nền kinh tế một cách sâu rộng của chính phủ Việt Nam. Điều này được thực hiện bằng việc gia tăng tính minh bạch, đồng thời nới lỏng các quy định dành cho những nhà đầu tư nước ngoài. Tính từ đầu năm, tổng giá trị các thương vụ mua bán sát nhập M&A tại Việt Nam đã vượt lên mức gần 4 tỷ đô la Mỹ.