Sau khởi đầu chậm chạm từ đầu năm 2013, Windows 8 App Store của Microsoft tiếp tục chinh phục một cột mốc mới. Cột mốc 50,000 ứng dụng đã được chinh phục trong ngày thứ 7 vừa qua, theo MetroStore Scanner, một website không chính thức giám sát những hoạt động liên quan đến chợ ứng dụng của Microsoft. Đây là con số thống kê toàn cầu, do đó không phải tất cả các ứng dụng đều có sẵn cho người dùng tại Mỹ.
- Microsoft có ảnh hưởng đến thiết kế phần cứng của Nokia Lumia
- Microsoft xem xét giảm giá Windows 8 để thu hút các nhà sản xuất
Kể từ khi ra mắt ứng dụng cao cấp Windows 8 Twitter vào 13-3, mới chỉ có 49 ứng dụng phiên bản US được tung ra trên Windows Store. Tuy nhiên, theo một báo của Metrostore Scanner lại cho thấy đã có hơn 3000 ứng mới đã xuất hiện trên toàn thế giới trong khung thời gian này.
Các ứng dụng xuất hiện tại Store vào thứ 7 giúp chợ ứng dụng của Microsoft cán mốc 50k ứng dụng bao gồm:
Nhóm ứng dụng Sports (Boston Celtics, L.A. Dodgers, Miami Heat, Oklahoma Thunder, Tampa Bay Lightening, Toronto Maple Leafs, and Queens Park Rangers);
Sách thiếu nhi (Sharing, Getting Along and Taking, and The Little Girl Who Loves Make Believe);
Nhóm tiện ích - Utilities (a random number generator and URL shortener);
Nhóm Education – giáo dục (the story of Christmas, a math challenge, and a Periodic Table challenge); và
Các game (AE Lucky Fishing, Photo Puzzle, Shuffle Party, and Tilez).
Hầu hết các ứng dụng này đều miễn phí.
Phù hợp để đạt được các cột mốc quan trọng.
Mặc dù chưa đạt đươc tham vọng 100,000 ứng dụng trong ba tháng đầu ra mắt Windows 8, (ra mắt vào tháng 10 năm 2012), nhưng Microsoft cũng đã hoàn thành được 50% mục tiêu của mình. Như dự kiến, các cửa hàng ứng dụng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ sau sự ra mắt của Windows 8. Cột mốc 20,000 ứng dụng được chinh phục trong tháng 11 và số lượng ứng dụng được submit trong một ngày đạt con số 500.
Tốc độ này chưa giúp store đạt mốc 40,000 ứng dụng trong tháng 1 2013. Thực tế, chỉ có 5000 ứng dụng được tải lên từ những ngày cuối năm 2012 (27/12) cho đến hết tháng 1 / 2013. Sau đó, tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại, khi các ứng dụng được lên store trung bình là 200 app/ ngày trong tháng 2. Số lượng các game không phải là vấn đề duy nhất mà cửa hàng ứng dụng của Microsoft đang gặp phải. Chất lượng của các ứng dụng cũng phần nào thể hiện sự tụt hậu của Microsoft trước các đối thủ cạnh tranh là Apple và Google.
“Sau khi xem xét về quy mô cũng như chất lượng tại ba cửa hàng ứng dụng lớn nhất, ta có thể thấy rằng Windows Store chỉ đơn giản là chưa đủ sức để cạnh tranh với Play Store của Google hoặc App Store của Apple về số lượng ứng dụng cũng như tính hữu dụng của các ứng dụng này”. Theo Brad Chacos – PCWorld.
Tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng, điều này có được là bởi các app store khác đã trưởng thành hơn, cũng như phổ biến hơn vào thời điểm hiện tại, hơn so với app store còn non trẻ của Microsoft.
Tiếp sau con số 50,000.
Sau tốc độ tăng trưởng chưa được như kỳ vọng, Microsoft đã bắt đầu quan tâm đến các chiến lược khác để giải quyết những con số suy giảm tại chợ ứng dụng của nó.
Mới tuần trước đây, MS tuyên bố rằng sẽ trả cho các lập trình viên tại Mỹ 100$ cho mỗi ứng dụng được submit tại Windows Store hoặc Windows Phone Store. Số lượng ứng dụng của mỗi lập trình viên được giới hạn ở con số 10 cho mỗi cửa hàng, tức là họ có thể nhận tối đa 2000$ từ hoạt động này.
Các nhà phát triển sẽ không bị thu hút vào chợ ứng dụng cho đến khi họ nhận ra tiềm năng thực sự của nền tảng này, và điều này sẽ không xảy ra cho đến khi Microsoft bán phần cứng của Windows 8. MS không thể làm điều này, trừ khi MS có các ứng dụng khiến người dùng cần phải quan tâm hơn tới phần cứng của Windows 8, khi mà giao diện hệ điều hành mới được tối ưu hơn, các ứng dụng được tối ưu hóa tốt hơn mà không cần phải sử dụng đến chế độ desktop.