Trên toàn thế giới, Nokia Store có 11 triệu tải mỗi ngày, trong đó có 177 nhà phát triển nội dung đã đạt được hơn 1 triệu tải. Trong vòng 1 năm, Nokia Store đạt từ 4 triệu lên 11 triệu lượt tải.
Việt Nam riêng trong ngày Giáng sinh 25/12/2011 đã đạt 100 triệu tải từ Nokia Store. Đây là con số lũy tiến khi Nokia bắt đầu giới thiệu Nokia Store tại Việt Nam. Mỗi tháng, Nokia Store có trung bình 10 triệu tải từ Việt Nam. Việt Nam là 1 trong 10 thị trường tải từ Nokia Store lớn nhất trên toàn thế giới. Trong các nước này có Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ... Hơn 70% tải từ Việt Nam do người sử dụng dùng điện thoại S40 - loại điện thoại phổ thông, 30% từ người dùng điện thoại smartphone.
Trong 177 nhà phát triển nội dung mà đạt hơn 1 triệu lượt tải từ Nokia Store có 4 nhà phát triển từ Việt Nam có hơn 1 triệu lượt tải. Chỉ trong vòng quý 4/2011 từ 1 nhà phát triển đã có thêm 3 nhà phát triển nội dung đạt hơn 1 triệu lượt tải nhiều. Đó là Naiscorp có 1,9 triệu tải, VNG 1,5 triệu, Colorbos 1,9 triệu và Bluesea 1,2 triệu.
Ông Fabien Lotz, Giám đốc Hệ cộng sinh di động Nokia Indochina và Philippines cho biết đây là những kết quả ấn tương mà Việt Nam đạt được.
Trong năm qua, Nokia đã gặp gỡ và trao đổi, tạo nhiều điều kiện, cơ hội để các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam tiếp cận với các công cụ để phát triển ứng dụng từ Nokia, cung cấp khóa đào tạo, huấn luyện… Nokia hướng dẫn họ thấy cách thức, lợi ích từ việc phát triển ứng dụng cho Nokia Store, cách nào để mở rộng kinh doanh nội dung qua ngoài biên giới Việt Nam và đi xa hơn nữa là tiếp cận các thị trường toàn cầu. Trong năm 2011, kết quả hợp tác của Nokia với các nhà phát triển nội dung đã cho thấy những thành công đáng kể. Nokia đã tiếp cận và làm việc với hơn 130 nhà phát triển nội dung ở Việt Nam, trong đó có hơn 815 ứng dụng của các nhà phát triển nội dung này được sản xuất và sáng tạo đã được xuất bản trên Nokia Store.
Nokia đã hợp tác với một số trường đại học Việt Nam, cụ thể đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM, Đại học Bách khoa TP. HCM và trường Đại học Công nghệ Thông tin TP. HCM. Nokia hỗ trợ các trường đại học này mở các trung tâm di động phát triển ứng dụng di động cho Nokia và huấn luyện đào tạo các sinh viên phát triển các ứng dụng cho Nokia Store.
Sau khi ký thỏa thuận vào tháng 8/2011, tháng 10/2011 các sinh viên đã phát triển và xuất bản được 22 ứng dụng trên Nokia Store. Từ tháng 10 đến nay, một kết quả ấn tượng thứ 2 là các ứng dụng của các nhóm sinh viên được lựa chọn phát triển đã đạt 750.000 tải từ Nokia Store. Thành công này không chỉ bởi các ứng dụng này sáng tạo, mà còn thiết thực và hữu dụng nên thu hút người dùng tải về dùng trên điện thoại, ông Fabien Lotz cho biết.
Hãy cùng trải nghiệm cuộc hành trình với Dalton the Awesome |
Có thể kể ra đây hai ứng dụng trò chơi do người Việt Nam xây dựng nhận được nhiều lượt tải trên toàn thế giới. Đó là Dalton the Awesome do Colorbox, 1 công ty game Việt Nam đã phát triển. Trong game bạn chỉ có chạy và nhảy hết chạy rồi nhảy và cứ thế! nhảy để tránh khỏi các chướng ngại vật, nhảy để ăn các item có trên đừng để biến thành các nhân vật khác như: tay súng, trượt ván, người khổng lồ... để tiêu diệt các zombie đang đuổi theo sát đàng sau. Game này đã có tới 1,2 triệu lượt tải trên toàn thế giới trong 6 tháng. Thị trường cho trò chơi này là châu Âu và Ấn Độ.
Khi tìm hiểu game này, tôi có đọc trên diễn đàn tinhte.vn, tôi có đọc được các bình luận (comment) cho game này: công nhận game Việt Nam mình không thua game nước ngoài. Đây là game Việt Nam? Các bạn Việt Nam mình càng giỏi…
Ông Fabien Lotz thú vị kể trong một chuyến tàu điện ngầm ở Pháp ông đã được chứng kiến một số người Pháp chơi Dalton the Awesome và ông hãnh diện.
Một ứng dụng nữa do nhóm sinh viên Đại học Công nghệ TP. HCM phát triển cũng có nhiều lượt tải trên toàn thế giới là ứng dụng Heliar. Đây là dòng game theo xu thế mới, khi chơi game bạn không thể ngồi yên 1 chỗ mà phải vận động quay xung quanh bạn để có thể tìm những chiếc máy bay quân địch bay trong thế giới thực để có thể phá huỷ nó. Còn có rất nhiều vũ khí mới, máy bay mới và khá nhiều màn để các bạn khám phá. Đến nay, ứng dụng này đã có 275.000 tải về chơi trên toàn thế giới.
Các game này là một trong những ví dụ cho thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng, tài năng và khả năng để phát triển ứng dụng cho di động để xuất khẩu ra thị trường thế giới, ông Fabien Lotz khẳng định.