<>>
Ảnh minh họa. |
So với quý trước, phân khúc thương mại giảm 27% do nhiều doanh nghiệp nhỏ và các nhà bán lẻ đều khó khăn. Cùng đó, khu vực chính phủ cũng giảm chi tiêu cho CNTT khiến tình hình tiêu thụ máy tính trong nước giảm sút trong quí I.
Tại thị trường Việt Nam trong quý I, Acer chiếm thị phần lớn nhất với 16%, nhờ các lô hàng bán lẻ trực tiếp cho các dự án của các tỉnh thành. HP đã lấy lại vị trí thứ 2 với 13,5% thị phần do sự phục hồi của họ trong cả phân khúc người tiêu dùng cá nhân và thương mại, với nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá.
Trong khi đó, Asus chiếm vị trí thứ 3 với 7% thị phần nhờ tác động của chiến lược giá tầm trung, dịch vụ hậu mãi và quảng cáo rầm rộ. Dell rớt xuống thứ 4 với 6% thị phần do phải tập trung giải quyết hàng tồn kho. Toshiba vượt qua Lenovo, đứng ở vị trí thứ 5 với 4,5% thị phần.
Điểm sáng của thị trường quý I là lượng tiêu thụ vẫn tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự báo của IDC, sức mua máy tính tại Việt Nam vẫn sẽ giảm mạnh trong quý 2 và tiếp tục suy yếu trong năm 2012.
<>Minh Anh>
(tổng hợp)