Các nhà phân tích thuộc công ty NPD DisplaySearch cảnh báo rằng năm 2012 sẽ là năm thứ hai liên tiếp thị trường TV thế giới không tăng trưởng. Hồi tháng 3 năm nay, các chuyên gia cũng của công ty nói trên cho biết lượng cung TV năm 2011 của thế giới giảm 0,3% so với năm 2010 xuống còn 247,7 triệu chiếc (lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2004 - năm NPD DisplaySearch bắt đầu tiến hành theo dõi thị trường này).
Thị trường sẽ tiếp tục trì trệ nhưng mức độ sẽ khác nhau tuỳ theo các dạng công nghệ. Ví dụ, lượng cung TV LCD sẽ tiếp tục tăng và "ăn" vào thị phần của TV Plasma và TV CRT. Theo dự báo của các nhà phân tích, trong năm 2012, thị phần của TV LCD trên toàn thế giới đạt 88,5% tính theo số lượng so với 82,5% vào năm ngoái. Dự báo, đến cuối năm 2013, thị phần của TV LCD sẽ đạt 90% tính theo số lượng.
TV thì nhiều, người mua thì ít (Ảnh: FrontRoomCinema) |
Ngoài ra, trong năm 2012, thị trường có thể sẽ xuất hiện khoảng 50.000 TV OLED - các công ty Samsung và LG đã hứa hẹn cung cấp mặt hàng này. Ngoài việc tiếp tục thay thế các TV CRT bằng các TV màn hình phẳng, các nhà phân tích lưu ý một khuynh hướng nữa là sự gia tăng kích thước màn hình TV. 4 năm về trước, kích thước trung bình của TV trên thị trường đều dưới 30 inch còn trong năm 2012, theo các chuyên gia, kích thước trung bình của màn hình TV đã lên tới gần 35 inch. Việc gia tăng kích thước màn hình TV diễn ra nhờ việc giảm giá với TV LCD.
Trong các khuynh hướng khác có sự tăng trưởng tỷ lệ TV LCD LED từ 45,3% trong năm ngoái lên tới 70,1% trong năm 2012. Các nhà phân tích cũng dự báo mức tăng đáng kể của loại TV 3D mặc dù số lượng của chúng chưa cao. Theo NPD DisplaySearch, trong năm 2011, trên thị trường thế giới đã có bán ra 24 triệu TV 3D. Năm 2012, các chuyên gia ước tính rằng lượng bán này sẽ tăng 90% và đạt 46 triệu chiếc.