Nhịp sống số

Thị trường di động không phải là một cuộc đối đầu

Thị trường di động không phải là một cuộc đối đầu
>Sau khi tham dự hội thảo IGNITION West, Don Dodge, chuyên gia phát triển ứng dụng và công nghệ của Google đã chia sẻ với phóng viên BusinessInsider những quan điểm của mình về thị trường di động hiện nay.
 
Business Insider (BI): Trong hội thảo vừa rồi, ông đã có một bài phát biểu về các nền tảng di động và những xu hướng của người tiêu dùng muốn. Ông cũng lấy ví dụ về Kindle Fire để làm dẫn chứng cho lời nói của mình. Ông có thể nói rõ hơn không?

Don Dodge (DD): Các công ty công nghệ và người dùng đều luôn nói về  kẻ chiến thắng và người thua cuộc. Họ thường hay cho rằng iPhone luôn giành chiến thắng còn những smartphone chạy Windows Phone sẽ không ngóc đầu lên được nhưng tôi cho rằng điều đó là không cần thiết. Nếu để ý một chút thôi, chúng ta cũng sẽ thấy được rằng cách mà Apple và Google tiếp cận với smartphone là hoàn toàn khác nhau. Mặc dù vậy họ cũng đã đạt được một số thành công nhất định vì thế thắng hay thua ở đây không phải là một việc quan trọng. Cũng giống như Google và Apple, Amazon là một trong số ít các nhà sản xuất tablet Android thành công với mẫu sản phẩm Kindle Fire của mình. Hiện giờ thì thị trường ứng dụng di động chủ yếu tập trung vào hai nền tảng là iOS và Android.


BI: Có điều gì trong hội thảo này (IGNITION West) khiến ông  bất ngờ không?

DD: Điều khiến tôi bất ngờ nhất là không ai nhìn ra được khả năng chiếm lĩnh thị phần của Windows, BlackBerry hay Symbian cả. Theo quan điểm của nhiều người trong hội thảo này thì cuộc chơi di động đã gần như đã kết thúc và hiện giờ nó đang là cuộc chiến giữa Apple và Google. Tôi thì không cho rằng đây là một cuộc chiến, theo ý kiến của tôi Apple, Google hay các hãng khác đều có thể sẽ thành công.

 
Thị trường di động đang ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt vì thế sẽ không có chuyện chúng tôi lôi kéo khách hàng từ Apple hay Apple lôi kéo khách hàng từ Google. Sẽ có rất nhiều cơ hội cho cả hai bên còn đối với Microsoft, Blackberry hay Symbian, họ đang ở trong tình thế rất khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn tồn tại. 

BI: Có phải là nền tảng của ông đang muốn lôi kéo những nhà phát triển ứng dụng cho riêng mình?

DD: Tôi nghĩ sự phát triển của một nền tảng di động phụ thuộc rất nhiều vào những nhà phát triển. Họ sẽ xây dựng các ứng dụng cho các nền tảng di động và nếu chúng thực sự hữu ích thì nền tảng di động đó sẽ trở nên hấp dẫn với người dùng hơn và ngược lại. Đó cũng là lý do mà không chỉ Android mà iOS hay các hệ điều hành khác đều muốn lôi kéo các nhà phát triển ứng dụng.

Cái khó ở đây là để có thể phát triển một ứng dụng sẽ cần tới khoản chi phí khá lớn vào khoảng 100.000 USD nên hầu như các nhà phát triển ứng dụng nhỏ lẻ đều không có đủ sức lực và chi phí giúp cho họ có khă năng phát triển ứng dụng của mình trên nền tảng di động thứ ba, thứ tư hay thứ năm. Thay vào đó, họ chỉ tập trung vào việc phát triển ứng dụng cho Android và iOS, những hệ điều hành di động nổi tiếng nhất. Chính điều này đã tạo ra sự khác biệt lớn về số lượng ứng dụng giữa các nền tảng. Đây cũng là một điều khá dễ hiểu bởi lợi nhuận có được từ những hệ điều hành ít phát triển sẽ không đủ để bù lại chi phi phát triển.
 
BI: Vậy theo ông, xu hướng nổi bật nhất hiện nay của di động là gì?

DD: Hiện nay, các cơ hội đang xuất hiện ngày một nhiều. Các hãng phát triển đều có thể thành công với những ứng dụng xác định vị trí hay game nhưng để thành công trong tương lai thì các ứng dụng cần phải có được sự tổng hợp của nhiều yếu tố.
 
Trong tương lai, người dùng sẽ có thể muốn chơi game ở những nơi mà họ có thể tương tác với môi trường xung quanh như các địa điểm hay cửa hiệu mà họ đi đến hàng ngày. Đó là sự tương tác giữa việc thông báo vị trí hiện tại và vị trí trong game mà điều này sẽ chỉ có thể có được trên những chiếc smartphone. Do vậy các nhà phát triển ứng dụng nên áp dụng công nghệ này trong các sản phẩm của họ.
 

PV: Foursquare API được sử dụng ra sao?

DD: Rất nhiều game sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) của Foursquare để tự động xác định vị trí của người dùng và đem nó vào trong game. Số lượng những game như thế này đang ngày càng gia tăng. Một thực tế rõ ràng là nó cũng hấp dẫn không thua kém gì những thể loại game khác. Zynga là ông trùm trong lĩnh vực này, họ đã chứng minh được rằng chúng vẫn có đủ sức để hấp dẫn người dùng. Những game này cũng sẽ có cơ hội phát triển khi các mạng xã hội ngày càng lớn mạnh.


 
Tham khảo: BuinessInsider