Đó là mối quan hệ không được ngọt ngào giữa các nhà mạng, các nhà sản xuất và tất nhiên là cả Windows Phone. Các nhà mạng và các OEM đã miễn cưỡng phát hành Windows Phone trong khi Android của Google thì giảm bớt “va chạm” trong chặng đường cuối tới tay người dùng.
Charlie Kindel, người vừa mới rời khỏi Microsoft sau 21 năm làm việc, từng trên cương vị phụ trách mảng Windows Phone đã có một bài viết nói về vần đề mà nền tảng non trẻ này gặp phải.
Một di sản buồn
Và tất nhiên điều này đã làm nổi lên những cuộc tranh luận về lí do khiến Windows Phone chưa thể thành công. Theo Charlie mô tả, có một mối quan hệ ma quỷ giữa các thành viên chính trong thị trường di động là nhà mạng, nhà sản xuất, nhà cung cấp nền tảng và cuối cùng là người dùng. Các nhà sản xuất Android đã có được một mối quan hệ rất tốt với các nhà mạng còn Google thì cho phép họ tự do “sao chép” Apple, việc họ tung ra các bản cập nhật chậm (nhiều khi là không có) là một cách tốt để buộc người dùng mua một thế hệ thiết bị mới. Và thực tế người dùng có muốn một chiếc “iPhone giá rẻ”, điều mà Android đã đáp ứng được. Hãy nhìn vào thành công của nhà sản xuất Android lớn nhất hiện nay - là Samsung khi mà giao diện TouchWiz UI khá giống với iPhone (và Samsung đã phải giải quyết bằng cách thay đổi cách bố trí biểu tượng). Thêm vào đó, Windows Phone đã đến muộn khi Apple tung ra iPhone năm 2007. Chiếc Android đầu tiên tung ra một năm sau đó cũng vẫn chỉ là một câu chuyện vui vẻ là chính. Nếu Windows Phone được phát hành năm 2007 hay kể cả 2008 thay cho cuối năm 2010 thì mọi chuyện đã khác. Apple và Google trước đó đều đã xây dựng được những hình tượng tốt trong mắt mọi người, từ iPod, Mac hay cái hộp tìm kiếm đơn giản, thế nên họ an toàn trong thế giới cạnh tranh này.
Về phần người dùng, vấn đề mà họ quan tâm nhất khi mua một thứ gì đó xứng tiền. Số lượng ứng dụng của hai nền tảng cạnh tranh là Android và iOS rất lớn và đang tiếp tục thu hút người dùng. Cho dù Microsoft có được những ứng dụng đó thì người dùng vẫn không cảm thấy được kết nối khi những người xung quanh chưa ấn tượng với một chiếc Windows Phone và ít người sử dụng chung nền tảng. Thương hiệu Windows Live hay Bing và thậm chí là XBOX Live đều không có được sự tăng lực cần thiết mà Windows Phone cần. Di sản đau buồn của Windows Mobile với chi phí hỗ trợ cao cũng đã tạt thêm gáo nước lạnh cho mối quan hệ với các nhà cung cấp Windows Phone và doanh số tiếp tục ảm đạm đã khiến mọi thứ ngày càng khó khăn hơn.
Vẫn còn lối đi
Microsoft đã đi con đường của riêng họ trong việc tạo ra một giao diện mà hoàn toàn khác biệt so với iPhone. Phong cách Metro được diễn đạt một cách hài hòa, mượt mà và nhận được những đánh giá tích cực của mọi người, từ chuyên gia đến người dùng phổ thông. Chợ ứng dụng của Windows Phone đã vượt qua con số 50.000 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh. Các bản cập nhật là dành cho tất cả mọi người, được cung cấp từ chính Microsoft chứ không phải bên thứ 3. Khả năng tích hợp đa tài khoản và tích hợp ứng dụng trong quá trình xử lí nội dung là một điểm đáng để khen ngợi của Windows Phone. Và nhất là thỏa thuận hợp tác chiến lược với Nokia cũng những dấu hiệu bán hàng khả quan của mẫu Lumia 800 đã tạo được nhiều hơn sự chú ý. Trong năm tới, bản cập nhật đầu tiên được đồn thổi sẽ có tên Tango, nhắm đến phân khúc điện thoại thông minh với giá hợp lí hơn. Các tính năng mới sẽ được bổ sung như hỗ trợ 4G LTE, bộ xử lí lõi lép, NFC. Microsoft cũng được báo cáo rằng đang tìm cách cải thiện công nghệ sao lưu và phục hồi cho các thiết bị Windows Phone nhằm giải quyết vấn đề khi chẳng may người dùng bị mất, làm rơi điện thoại.
Trước khi đưa Windows Phone là khỏi nhà, chính Microsoft cần tự tăng cường sự phổ biến của mình, trở thành một công ty vì người dùng, ít lo lắng hơn vì lợi nhuận, bớt đi tiền “nhượng quyền” Windows Phone hay Office và tạo thêm nhiều giá trị cho người dùng theo cách mà khiến họ nghĩ họ đang được quan tâm bởi một công ty tốt nhất thế giới. Mọi thứ mới chỉ là khởi đầu và thay vì việc thuyết phục người sử dụng Android hay Apple chuyển đổi thì Windows Phone hãy nắm bắt các thị trường tiềm năng chưa được khai thác. Chờ đợi sự đột phá, và đi với nó là thêm những sự lựa chọn thông minh cho chúng ta – những người tiêu dùng thông minh.
Theo Thế Giới Số 148 (6/2/2012)