Các khách mời đã chia sẻ nhiều nhận định quý báu tại StartMeUp
Góc nhìn từ Willis Wee đối với khởi nghiệp Việt Nam
Việt Nam cũng giống như các nước đang phát triển khác trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia,… Với lợi thế về nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn tốt, số lượng người dùng đông đảo, tốc độ phát triển tăng đều mỗi năm, Việt Nam dần trở thành một điểm đến mới hấp dẫn của các công ty công nghệ lớn, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư cá nhân từ khắp nơi trên thế giới.
Tuy nhiên, đó chỉ mới là bề nổi của hình ảnh tiềm năng trong tương lai gần. Để nhanh chóng bắt kịp các nước bạn, các nhóm khởi nghiệp trong nước cần phải liên tục học hỏi, tự hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn. Ngoài các chia sẻ tại StartMeUp, Action.vn có rút ra một số chia sẻ khác của Willis Wee về vấn đề này:
Nên tập trung vào giá trị cốt lõi – những giá trị do chính mình tạo raHọc hỏi mô hình từ nước ngoài là một điều tốt, nhưng không vì vậy mà đánh mất chính giá trị cốt lõi mà mình có. Trong làn sóng thương mại điện tử, đâu sẽ là giá trị cốt lõi mà chính bản thân công ty bạn hay sản phẩm của bạn cung cấp được cho người dùng? Dịch vụ khách hàng chu đáo, giao sản phẩm nhanh hơn so với thời gian giao thông thường của đối thủ,… là một ví dụ. Hoặc khi làm trang tin tức, nếu chỉ đơn giản như việc copy & paste hoặc chỉ đi dịch lại tin bài từ các trang khác, thì bạn không phải là một trang tin đúng nghĩa.
StartMeUp là sự kiện định kỳ do Keewi tổ chức (Ảnh: anh Tuấn Anh - Founder Keewi)
Bắt đầu từ việc nhỏ, hãy nghĩ tới thị trường trong nước trướcNếu chưa có đủ số vốn để vươn xa rộng khắp, trở thành người dẫn đầu đối với thị trường trong nước vẫn tốt hơn rất nhiều so với việc bươn chải ra ngoài khu vực để rồi chỉ trở thành một anh chàng tí hon, chiến đấu với một thanh gươm gỗ mỏng manh mà không có áo giáp phòng bị. Tâm lý “go global” – vươn xa ra thế giới thường được “quán triệt” bởi tinh thần khởi nghiệp từ Silicon Valley nhưng điều này chưa hẳn tốt khi áp dụng từ châu Á.
Không thực sự thích việc mình làm thì không nên làm. Đừng nghĩ đến việc khởi nghiệp đơn giản như chỉ mua một tên miền, lập trình vài dòng code và cho ra sản phẩm là xong. Hay dạo gần đây người ta nói nhiều về phong trào khởi nghiệp ở khắp nơi, bạn cũng có thể làm khi mình muốn, nhưng trước đó hãy dừng lại một chút và tự hỏi, mình có thực sự sẵn sàng để khởi nghiệp và có đủ đam mê để đi hết chặng đường khó khăn phía trước?
StartMeUp đã trở thành một sự kiện quen thuộc và hữu ích với các bạn trẻ khởi nghiệp
Một chút thông tin về TechinAsia.com
Được thành lập bởi những thành viên nòng cốt là những người nhiệt huyết và đam mê trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt quan tâm đến việc khởi nghiệp và đầu tư, Penn – Olson.com, tiền thân của TechinAsia.com ra đời với mục đích ban đầu là chia sẻ thông tin về thị trường công nghệ nói chung tại châu Á. Sau một thời gian ngắn hoạt động, Penn – Olson.com đã gây được dấu ấn tốt trong hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Singapore, nhận được đầu tư từ East Ventures, đổi tên và định vị thương hiệu lại thành TechinAsia.com và thẳng tiến qua thị trường các nước khác trong khu vực châu Á. Trong năm 2012 vừa qua là năm TechinAsia.com tập trung phát triển mở rộng tại Trung Quốc và Indonesia.
Startup Asia là chuỗi sự kiện lớn được tổ chức bởi TechinAsia.com tại Singapore (Tháng 02/2012), Jakarta - Indonesia (Tháng 06/2012), Bandung – Indonesia (Tháng 10/2012). Startup Asia là nơi quy tụ nhiều công ty khởi nghiệp sáng giá, nhiều cá nhân có kinh nghiệm lâu năm trong ngành CNTT châu Á và thế giới tham gia chia sẻ và thảo luận. Dự kiến sự kiện tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 04/2013 tại Singapore.
Nếu bạn là công ty hay nhóm khởi nghiệp trẻ có tham vọng phát triển sản phẩm ra thị trường nước ngoài, hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư bên ngoài Việt Nam, Startup Asia là một trong những sự kiện bạn không được bỏ lỡ. Bạn có thể theo dõi thêm thông tin tại TechinAsia.com hoặc ngay tại Action.vn để nhận được thông tin về Startup Asia trong thời gian sớm nhất.