Sennheiser PX200-II.
Năm 2011, Sennheiser đã cho ra đời 2 bản nâng cấp, 2 mẫu kế tiếp của dòng headphone này là PX100-II và PX200-II. Trong khi PX100-II có lẽ chỉ là PX100 với chiếc áo mới và kéo theo mức giá cũng “mới”, chất âm không có gì nổi trội thì PX200-II lại đem lại nhiều điều thú vị hơn hẳn. Bài viết sẽ trình bày một số cảm nhận về PX200-II, một trong những sản phẩm mới nhất của Sennheiser trong dòng tai nghe di động. Sản phẩm có giá khoảng 1,9 triệu đồng tại Việt Nam (tham khảo SVHouse).
Kiểu dáng thiết kế
Vẫn giữ thiết kế cũ từ PX200 với tiêu chí mỏng, gọn tiện lợi được đưa lên hàng đầu cùng cách gập headphone lại bỏ túi như kính mát Ray Ban’s. Với thiết kế này, người dùng chỉ mất chưa tới 5 giây để gập tai nghe lại một cách gọn gàng nhất. Tuy nhiên, cảm giác khi cầm PX200-II tinh tế hơn hẳn đàn anh một bậc: khung nhựa được đóng viền kim loại chắc chắn, logo Sennheiser ở 2 bên được làm sáng bóng, 2 bên ốp tai đẹp hơn – viền kim loại, phần nhựa màu đen bóng thay cho màu ghi “nhờ nhờ” của PX200, chữ PX200-II dập nổi trên vòm chụp…
Tất cả đem lại sự khỏe khoắn, trẻ trung và hiện đại cho tai nghe này. Quả thật đối với dòng headphone di động, thiết kế đẹp là một lợi thế rất lớn (có thể thấy rõ qua sự thành công của Beats Audio hiện nay).
Thiết kế gập nhanh gọn trên Sennheiser PX 200II.
Một cải tiến đáng giá nữa là PX200-II chỉ sử dụng 1 dây nối từ tai nghe ra jack 3.5. Việc loại bỏ dây nối chữ Y 2 bên tai nghe có thể làm cho việc cân bằng tín hiệu trái-phải khó hơn. Nhưng ở tầm chất lượng âm thanh của PX200-II thì có lẽ sự khác biệt là rất nhỏ, trong khi đó sự tiện lợi, gọn gàng nó đem lại thì tốt hơn hẳn. Đây cũng có thể nói là một điểm mạnh hơn của PX200-II so với các loại in-ear và earbud; có khá nhiều người dùng đã bị thiết kế dây chữ Y vướng víu gây phiền hà, và thậm chí vô tình làm đứt dây ra khỏi nụ tai.
Dây headphone có độ dài chuẩn 120 cm, tương đương với hầu hết các loại portable headphone hiện nay. Điều này càng cho thấy rõ mục đích thiết kế của PX200-II là dành cho di động. Nếu sử dụng cho máy tính để bàn thì 1,2m là quá ngắn, nhưng lại rất phù hợp để sử dụng với thiết bị bỏ túi, dài hơn sẽ là thừa và gây vướng.
Có một bộ cụm điều khiển âm lượng được đặt ở chính giữa đoạn dây. Có thể có người sẽ thích điều này vì thiết kế cho phép chỉnh volume dễ dàng khi đi trên đường bằng cách sử dụng núm xoay, không cần phải rút điện thoại hay player ra ngoài gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nút điều âm này luôn có xu hướng kéo dây tai nghe trùng xuống, nên tốt nhất bạn phải tìm chỗ để gài nó như khuy hay túi áo (chẳng hạn).
Ốp phía trên đầu và quanh tai vẫn được làm bằng nhựa giả da. Phần phía trên êm, rất thoải mái và không gây ra phiền hà gì, nhưng phần úp tai phía dưới có thể đáng phải lưu tâm. Mặc dù tôi đang sử dụng trong mùa lạnh, nhưng khi đeo lâu vẫn có một chút mồ hôi bám xung quanh 2 miếng đệm này; đặt vào tình huống mùa hè nóng bức, rất có thể mồ hôi ra nhiều gây nóng và ảnh hưởng đến độ bền của miếng đệm.
Cá nhân tôi vẫn thích miếng đệm mút của dòng PX100, PX100-II hơn vì sự thoải mái, tuy nhiên, phải nói thêm rằng PX200-II là một closed-back – muốn ngăn âm thanh từ bên ngoài vào thì vật liệu như Sennheiser đang sử dụng đã là tốt rồi.
Khả năng cách âm
Việc đánh số của Sennheiser có thể khiến một vài người nhầm lẫn: không phải PX200 là cùng 1 dòng và chất lượng cao hơn PX100, mà chúng thuộc 2 dòng headphone có tính chất khác nhau hoàn toàn. Dòng PX100, PX100-II là Open-back: chúng để lọt hầu như toàn bộ âm thanh từ ngoài vào trong, và âm thanh từ trong ra ngoài. Trong khi đó PX200, PX200-II là Closed-back: được tối ưu cho việc giảm lượng âm nhất định từ ngoài vào và ngược lại.
Thử nghiệm cho thấy cách âm của PX200-II ở mức vừa phải, chấp nhận được: với điều kiện ngồi tại văn phòng, PX200-II loại bỏ được những tiếng “buôn dưa lê” và gõ phím lạch cạch vừa phải của những người xung quanh. Tất nhiên là khi xuống phố, tai nghe này không thể ngăn được hết tiếng động cơ và còi xe cộ inh ỏi. Nhưng nếu tăng volume lên 1 chút, bạn vẫn có thể nghe nhạc thoải mái – điều không tưởng nếu sử dụng các open-back. Một điều cần chú ý là bạn nên kéo phần headband 2 bên ra dài vừa đủ để 2 miếng đệm tai có thể tự úp chặt vào tai thì mới có được sự thoải mái và cách âm tốt nhất.
Thông số kĩ thuật
• Loại headphone: Earpad – Closed-back.
• Độ cách âm: -12dB
• Microphone: Không
• Chiều dài dây: 120cm.
• Loại dây: Dây thẳng, 1 bên (trái).
• Trở kháng: 32 Ohm.
• Jack cắm: 3.5mm.
• Bảo hành: 2 năm
• Độ nhạy âm: 115dB@1kHz/1Vrms
Thử nghiệm thực tế
Thiết bị phát được đem ra “cặp kè” với PX200-II ở đây là iPhone 4. Với trở kháng chỉ 32 Ohm, PX200-II có thể sử dụng với hầu hết các thiết bị nghe nhạc cầm tay hiện nay. Ngay cả trên iPod/ iPhone – vốn chỉ là nguồn phát trung bình, không mạnh lắm cũng có thể tạo ra âm lượng lớn đủ cho những bản Rock, Dance sôi động.
Như thường lệ, phép thử đầu tiên là 1 vài bản Jazz/ Vocal/ Acoustics – cách tốt nhất để so sánh âm trường, độ tách bạch cũng như chất âm từ cả 3 dải của headphone.
Midnight Sugar – bản jazz của nhóm nhạc Tsuyoshi Yamamoto đến từ Nhật Bản, nhẹ nhàng, chậm rãi nhưng nhiều cảm xúc.
Greatest Hits of the Brothers Four – album country/ vocal của 4 anh em người Mĩ, kết hợp cả giọng tenor thanh thoát, giọng basso trầm ấm cùng tiếng guitar mộc mạc cuốn hút.
Stockfisch Records – Closer to the Music Vol.1 – một bản ghi gồm nhiều bài nhạc nhẹ, tươi sáng, được thu âm với chất lượng chuẩn mực.
Để đổi lại tính năng cách âm, những closed headphone như PX200-II thường sẽ không có được khoảng âm thanh rộng, thoáng và tươi sáng như các open headphone. Tuy vậy, điều bất ngờ ở đây là PX200-II tái tạo không gian khá tốt, so về độ rộng không hề thua kém các open headphone cùng giá tiền; âm thanh trong, tách bạch nhạc cụ tốt. Có thể nghe rõ tiếng piano, guitar hay giọng vocal không hề bị lẫn quyện vào nhau thành một mớ “lùng bùng” như PX100-II.
Có thể thấy rõ, PX200-II có tông trung tính hơn nhiều so với chất âm ấm áp của PX100, PX100-II. Tuy vậy, PX200-II thiên mid nhưng cả mid lẫn treb điều thiếu sự ngọt ngào cần thiết, mid thiếu 1 số chi tiết có thể thấy được trong tiếng gảy guitar, treb trong các nốt piano cao khi lên không mở rộng, cảm giác bị ngạt, bức bí. Một số người có thể thích điều này, với lập luận là âm thanh ko bị “màu mè”, nhưng theo cảm nhận của tôi thì việc mid treb không ngọt mượt, không mở rộng và thiếu chi tiết làm cho các bản jazz rất thiếu sức sống, giai điệu trở nên khô khan, đều đều không có gì đặc sắc.
Hơi nhạt nhòa khi nghe jazz, nhưng PX200-II tỏ ra khá tốt với các bản Pop, Rock và Dance hiện đại. Sau khi thử qua Reload (Metallica), một số bản nhạc trong album của Britney Spear, Lady Gaga cùng vài bản House/Dance Remix của Armin van Buuren, tác giả thật sự bất ngờ với chất lượng bass của tai nghe này.
Tiếng bass tốt, lực vừa đủ mặc dù nghe với iPhone – một nguồn phát vốn được cho là rất yếu bass. Khác hẳn với PX100-II với chất âm tối, bass khá mạnh nhưng không rõ ràng, tiếng sau dính tiếng trước thành một mớ hỗn độn; bass của PX200-II chi tiết, chắc gọn từng nhát một, nhịp đập vừa phải không quá dồn dập. Nếu bạn là một basshead thì lực bass ở headphone này chắc cũng chưa thể làm cho bạn “phê”, nhưng chi tiết, chất lượng bass thì có thể được chấm điểm tốt. Ngoài ra, âm treb không bị chói, mid trung tính tỏ ra thích hợp với những loại nhạc sôi động này.
Kết luận
PX200-II không phải là một sản phẩm có chất âm vượt trội – điều này đúng khi mà mục đích của nó nhắm tới là dành cho những người ưu tiên tính gọn nhẹ, tiện lợi và khả năng cách âm khi mang âm nhạc tới “cùng trời, cuối đất”.
Tuy vậy, nếu khi bạn là một người mê nhạc, sử dụng tai nghe mọi lúc, mọi nơi lên và không muốn chịu đau tai do in-ear, earbud cũng như không muốn thu hút mọi ánh nhìn khi trông như một robot với những full-size úp trên đầu, thì PX200-II là một lựa chọn phù hợp. Với mức giá vừa phải (1,9 triệu đồng - tham khảo NPP SVHouse) thiết kế trẻ trung, sành điệu với dáng gập, sự hỗ trợ của hãng headphone tên tuổi khắp toàn cầu Sennheiser, PX200-II có thể sẽ phổ biến như các đàn anh PX trước đây.