Chúng ta đang mong về một điều gì đó lớn lao mạnh mẽ trong sự kiện ra mắt “bom tấn “ Android của Samsung. Một năm đã qua, là một năm thực sự thành công của Samsung, với các thiết bị thực sự nổi bật, một năm áp đảo thị trường smartphone với các tính năng mới, một thành công lớn của chiến dịch quảng quá và xây dựng các tin đồn. Nhưng đằng sau tất cả sự hoành tráng đó, chúng ta chỉ nhận được một chiếc điện thoại mới trông giống như phiên bản trước của nó trong năm nay.
- Giá Galaxy S4 dự kiến là 17 triệu đồng tại Việt Nam
- Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S4: màn 5 inch, lõi tứ 1,9GHz pin 2600mAh
Cho đến nay, người ta tin rằng chỉ có Apple mới có thể có những bước làm mới nhẹ nhàng trên những sản phẩm smartphone hàng đầu của mình, mà không có nhiều ảnh hưởng tới doanh số bán hàng cũng như lợi ích của người tiêu dùng. Giờ đây, Samsung có vẻ như đang áp dụng chiến lược của Apple trong nỗ lực chứng minh rằng mình mới là ông hoàng của thị trường điện thoại di động hiện nay. Thiết kế của Galaxy S4, theo đúng nghĩa đen, thì đó là thiết kế mở rộng của Galaxy S3 – được mở rộng đến kích thước 5 inch. Điều này đã đưa Samsung vượt xa Apple hơn về thông số kỹ thuật cũng như các số đo thuần khiết, nhưng khoảng cách chiến lựa giữa hai nhà lãnh đạo 2 công ty sản xuất smartphone hàng đầu này có vẻ như đang dần thu hẹp lại.
Tick: Galaxy S III, tock: Galaxy S4
Apple đã nổi tiếng thông qua chiến lược tick-tock hàng năm với chu kỳ làm mới cho chiếc điện thoại của mình, đặc trưng bởi hậu tố ‘S’ cho mỗi sản phẩm được làm mới. Trong khi đó, iPhone 3G, iPhone 4 và iPhone 5 là những bản nâng cấp lớn, thì 3GS và 4S chỉ là những bản cập nhật không hơn trên dòng điện thoại hàng đầu của Apple. Đây là một trong những chiến lược không thực sự hiệu quả, nhưng nhờ sự kết hợp độc đáo giữa khiếu nại của người dùng, hệ sinh thái ứng dụng, và chất lượng sản phẩm của mình, Apple đã phát triển mạnh mẽ với chiến lược độc đáo này. Sau sự thành công của Galaxy S3, Samsung có đủ tự tin và khả năng để có thể ra mắt một thiết kế công nghiệp mới trong thời gian là một năm, mà không bị bất kỳ hệ lụy nào từ vấn đề này. Tuy nhiên, sau sự ra mắt của Galaxy S4, có vẻ như Samsung đã chọn cho mình một hướng đi khác.
Nhưng làm thế nào mà Samsung có được như giai đoạn hôm nay? Câu trả lời của riêng công ty sẽ là Galaxy S3 được chuyển giao cho một sản phẩm có thiết kế gần gũi với nó, kết hợp với các thông số kỹ thuật hàng đầu trên thị trường cũng như việc thiết lập một vài sự khác biệt về các tính năng hữu ích và phong phú. Trong hoàn cảnh này, nó đem lại cảm giác hoàn hảo để có thể giữ lại được thiết kế và chỉ cần làm mới các thành phần phần cứng và bổ sung thêm các tính năng. Đó là chính xác những gì mà Samsung đã làm trong ngày hôm nay, giới thiệu ứng dụng S Health với phần cứng bổ sung, thêm các tính năng từ Galaxy Camera và Galaxy Note và cập nhật ante với nhiều tương tác và theo dõi cử chỉ của mắt.
Những lý do thực sự đằng sau sự nổi tiếng của Galaxy S3 có thể hơi khác so với toan tính ban đầu của Samsung. Sự ra mắt của các thiết bị Galaxy hàng đầu của Samsung đều đi cùng với một chiến lược tiếp thị và quảng quá rầm rộ. Dấu hiệu của sự thông minh hay khéo léo đặc biệt chưa được thể hiện ở đây, và nó chỉ là một trường hợp đơn giản cho thấy hiệu quả của chiến lược quảng cáo sản phẩm. Mọi cơ hội để khai thác các điểm so sánh tiềm năng với Apple đã được khai thác, mọi kỹ thuật tiếp thị đã được sử dụng triệt để ở đây. Thông qua sức mạnh to lớn của hoạt động tiếp thị và tiền tệ, Galaxy S3 trở thành “chiếc điện thoại khác” qua mặt iPhone.
Việc ra mắt Galaxy S4 trong ngày hôm nay đã đánh dấu sự kết thúc của cá teaser khởi động quảng cáo tốn kém, bắt đầu mở ra một đợt tiếp thị đến “cuồng” trong thời gian tới. Samsung có thể thuyết phục người dùng rằng sức mạnh của chiếc điện thoại cao cấp của mình là trong các thành phần linh kiện và phần mềm độc quyền của hãng, nhưng công ty Hàn Quốc cũng có thừa khôn ngoan để gây tác động đến người dùng trong các quảng cáo hào phóng của mình. Apple vẫn đang khẳng định được vị thế của mình trong thị trường smartphone hiện tại, vẫn được người dùng đón đợi cho dù có chậm đổi mới trong thiết kế đi chăng nữa. Samsung cũng đã có những điều chỉnh trong chiến lược phát triển của mình, và thành công của Galaxy S3 trong năm vừa qua là một minh chứng rõ ràng cho điều đó. Hy vọng rằng Galaxy S4 sẽ không khỏi làm người dùng thất vọng trong thời gian tới đây.
Theo Theverge