Sự kiện “Running Man” và Arsenal đến thăm Việt Nam trong thời gian vừa qua, đang làm sống dậy giới truyền thông và mạng xã hội. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xoay quanh sự việc. Dưới góc nhìn Marketing, nhiều chuyên gia thương hiệu Việt đã tặng một điểm cộng cho Giám đốc Marketing toàn cầu của Arsenal.
Việc Arsenal đến thăm Việt Nam, vốn dĩ đã khá đình đám, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và nhiều người hâm mộ Arsenal. Cộng thêm sự xuất hiện của chàng cổ động viên “ running man” và sự tài tình của các chuyên gia thương hiệu của Arsenal. Sự kiện đang trở thành tiêu điểm trong những ngày qua không chỉ khắp các mặt báo và mạng xã hội Việt Nam, mà thậm chí cả quốc tế.
Trong các topic, và hội bàn tròn sôi nổi trên khắp các cộng đồng mạng những ngày vừa qua, nhiều chuyên gia thương hiệu hàng đầu đã đánh giá cao bước đi chiến lược của Arsenal trong việc xây dựng thương hiệu đối với người hâm mộ tại Việt Nam, cũng như trên toàn thế giới.
Arsenal đã thể hiện xuất sắc nhiều quy tắc marketing khi du đấu tại Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại những quy tắc này.
Điểm cộng cho người dẫn đầu
Đầu tiên là qui luật The First- Người tiên phong trong marketing. Người đi đầu sẽ luôn luôn được nhớ tới và ghi một dấu ấn sâu trong lòng người hâm mộ. “Vị trí dẫn đầu” trong marketing được đánh giá là hay hơn vị trí “tốt hơn, tài giỏi hơn”. Đây là một thực tế đã được chứng tỏ rất nhiều lần trong quá khứ. Nhãn hiệu dẫn đầu trong bất kỳ chủng loại sản phẩm nào luôn luôn là nhãn hiệu đầu tiên trong trí nhớ của khách hàng tương lai.
Trong sự kiện lần này, thì Arsenal dưới góc nhìn marketing, cũng được đánh giá cao vì là đội bóng đầu tiên ghi dấu ấn trực tiếp với khán giả yêu bóng đá cuồng nhiệt tại “thị trường” nước ta.
Theo chuyên gia thương hiệu Duc Son- Giám đốc chiến lược của Richarch More đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình rằng:
“Arsenal thua United về mọi mặt. Nhưng tại Việt Nam, the Gunner đã dẫn the Devils một bàn: họ là thương hiệu ĐẦU TIÊN của PM (Giải ngoại hạng Anh) ghi dấu ấn trực tiếp với khán giả yêu bóng đá cuồng nhiệt tại "thị trường" này. Một điểm trừ cho Giám đốc marketing toàn cầu của United.”
Một điểm trừ cho Giám đốc marketing toàn cầu của United, có nghĩa là một điểm cộng cho Giám đốc marketing toàn cẩu của Arsenal.
Bình luận thêm về vấn đề này thì nhiều chuyên gia marketing khác cũng đưa ra ý kiến trái chiều khác để chia sẻ quan điểm tại sao các thương hiệu khác như MU chưa sang Việt Nam, và tại sao Arsenal đến Việt Nam đầu tiên…
Nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng, qui luật người dẫn đầu và việc đến Việt Nam của Arsenal là bước đi thông minh, có giá trị tương lai lâu dài giống như bài toán con gà và quả trứng. Sự xuất hiện này sẽ đem lại nhiều lợi ích lâu dài cho thương hiệu Arsenal cũng như công việc kinh doanh lâu dài của họ.
Ứng biến truyền thông nhạy bén
Xét theo một khía cạnh khác, nói về sự kiện fan hâm mộ cuồng nhiệt, có cái tên gọi là Running Man.
Running Man có thể là một sự xuất hiện tình cờ ngoài mong đợi của Arsenal, nhưng rõ ràng Arsenal là bậc thầy trong việc nắm bắt tính huống này để quảng bá thương hiệu và dành thêm sự yêu mến của cổ động viên Việt Nam cũng như toàn thế giới.
Với những diễn biến trong câu chuyện Running Man và việc đăng tài hình ảnh cổ động viên này ở một vị trí trang trọng trên trang web chính thức của Arsenal, cùng các bài báo về những ngày tại Việt Nam, thì rõ ràng, Arsenal đã được nhiều người hâm mộ đánh giá cao là thân thiện, và đáng mến. Từ những sự kiện này thì giới truyền thông Việt, cũng như ngoại quốc tốn nhiều giấy bút khen ngợi và đăng thông tin miễn phí,…
Không chỉ những báo lớn của Việt Nam như Vnexpress, Dantri, Zing, 24h,… mà cả gần như tất cả các tờ báo nổi tiếng ở Anh Quốc, bao gồm cả những báo chính thống cũng như giải trí, như Daily Mail, Telegraph, Mirror, The Times, Standard, HuffingtonPost UK... đều đăng tin, bài, video... về The Running Man Vũ Xuân Tiến – một fan cuống nhiệt của đội Arsenal.
Chia sẻ góc nhìn marketing của mình, anh Tuấn Nguyễn- Giám đốc khối TMĐT, VC Corp đã viết:
" Nhiều người cho rằng bạn " Running man" gặp may khi được Arsenal chào đón một cách thân thiện. Nhưng nhìn dưới góc độ truyền thông và marketing, thì có thể thấy Arsenal là bậc thầy trong vụ này. Chẳng mất 1 đồng nào nhưng một loạt báo lớn báo nhỏ ở VN cùng đăng tin, báo quốc tế cũng đưa tin và điều quan trọng nhất: Arsenal đã chiếm được rất nhiều cảm tình của CĐV tại VN, kể cả những người không phải là fan của Arsenal cũng cảm thấy yêu mến.
Có thể ngay từ đầu, chuyện này chưa có trong kế hoạch của Arsenal, nhưng họ đã cực kỳ nhanh nhạy và biết nắm bắt thời cơ, biến nó thành cơ hội vàng để truyền thông một cách hiệu quả, đánh đúng vào tâm lý và cảm xúc của người hâm mộ.
Một case-study về market và truyền thông hiệu quả đáng lưu ý”
Ở đây, điều đáng nói và khéo léo của Arsenal hay đội marketing đằng sau họ là đã nhanh chóng nắm lấy, và chộp được một câu chuyện có cốt truyện, có con người, có diễn biến, có màn kết tốt đẹp khiến người xem tò mò, thích thú và bị lay động. Chỉ đơn giản, một câu chuyện diễn biến tự nhiên và kết thúc có hậu, chỉ rất tình cờ nhưng lập tức được nắm bắt, được đẩy lên thành một câu chuyện hoàn hảo với một nhân vật- một hình ảnh giản dị và gắn kết với người hâm mộ Việt.
Rõ ràng, các chuyên gia truyền thông của Arsenal đã phải rất nhạy bén để ngay lập tức nắm lấy câu chuyện và đẩy câu truyện lên thành tâm điểm trong những ngày qua.
Nhiều chuyên gia Marketing Việt đã tấm tắc đánh giá cao trình độ của đội truyền thông của Arsenal trên khắp các diễn đàn và mạng xã hội và cho rằng đây là casestudy (bài học) rất hay và giá trị cho truyền thông Việt. Tuy nhiên, dân truyền thông Việt sẽ hiếm có cơ hội để vận dụng casestudy này hoặc là cần một thời gian dài để dẫn dắt thị trường.
Như vậy, sau tất cả những gì đang diễn ra với giới truyền thông và người hâm mộ trên khắp thế giới những ngày qua, Arsenal quả đã thành công xuất sắc với chuyến đi này, kể cả công việc lẫn hình ảnh thương hiệu của họ. Hình ảnh thương hiệu Arsenal chắc chắn sẽ trở nên sâu đậm hơn với người hâm mộ Việt, và đặc biệt, đó là những hình ảnh thân thiện, như nụ cười của các cầu thủ Arsenal khi chụp cùng 'Running Man'.
Đọc thêm: Tương lai nào cho Cốc cốc? (coccoc.vn)
Genk