Kho ứng dụng App Store với hơn 500.000 ứng dụng và cột mốc 25 tỷ download trong thời gian gần đây thực sự là một “kho báu” cho các nhà phát triển ứng dụng di động. Tuy nhiên, thách thức của họ chính là làm sao để gây được sự chú ý với người tiêu dùng bởi không ai lại bỏ tiền ra mua những ứng dụng mà họ không thể tìm thấy hoặc không được người dùng khác đánh giá cao (thể hiện ở thứ hạng trên App Store).
"Nhiều “băng nhóm” bắt đầu mọc lên với hàng loạt lời mời chào hứa hẹn sẽ giúp các nhà phát triển tăng thứ hạng trên App Store", Stephen Arnold, Giám đốc điều hành của ArnoldIt.com, công ty phân tích tài chính và công nghệ, cho biết.
Những “băng nhóm” này hứa hẹn sẽ đưa bất kỳ ứng dụng nào vào Top 25 ứng dụng được đánh giá cao nhất với chi phí rẻ nhất từ 1.000 USD.
Chiêu trò của các “băng nhóm” này đang gây ra nhiều tranh cãi và trong khi Apple chưa quyết liệt “thổi còi” để chấm dứt các hành động gian lận này thì chúng vẫn công khai liên hệ với các nhà phát triển ứng dụng để mời chào sử dụng dịch vụ.
Một số “băng nhóm” hoạt động đơn lẻ và chiêu trò cũng thô sơ. Chúng tự mình download liên tục các ứng dụng của khách hàng để giúp tăng thứ hạng. Trong khi đó, một số công ty chuyên nghiệp hơn, thuê các hacker cao tay để tìm lỗi trong các hệ thống đánh giá ứng dụng của App Store và sau đó điều chỉnh lại kết quả, tăng số lượt download cao hơn thực tế rất nhiều.
Thực tế khó có thể xác định được mức độ phủ sóng của các trò gian lận này. Tuy nhiên, “các chiêu tăng thứ hạng đánh giá đã được sử dụng ngay từ ngày đầu App Store mở cửa”, Jack Gold, một chuyên gia phân tích của công ty tư vấn công nghệ J. Gold Associates, cho biết.
Theo lời quảng cáo của một “băng nhóm”, trong tổng số 20 ứng dụng miễn phí dành cho iPhone dẫn đầu trên App Store thì có đến 8 ứng dụng được các chủ nhân sử dụng “chiêu” để tăng thứ hạng đánh giá, thậm chí còn có tên tuổi lớn.