Hãn
g sản xuất điện thoại BlackBerry RIM đang nỗ lực chống lại sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất Android giá rẻ bằng chiếc điện thoại BlackBerry Curve 9920 mới được thiết kế đặc biệt dành cho các nước đang phát triển.
Ngày 18/4, tại Ấn Độ, RIM đã chính thức giới thiệu mẫu điện thoại BlackBerry bình dân mới nhất của mình hướng đến các thị trường đang phát triển. Động thái này cho thấy RIM đang rất nỗ lực để đuổi kịp các đối thủ sản xuất điện thoại sử dụng nền tảng Android của Google.
Chiếc điện thoại BlackBerry Curve 9220 là một cải tiến từ một phiên bản giá rẻ trước đây của BlackBerry và sẽ sớm được phát hành trên khắp châu Á. Bản thân chiếc điện thoại này thật khó để sánh được với những mẫu smartphone hiện đang được bán ra tại Mỹ, Canada và châu Âu. Máy chạy trên hệ điều hành BlackBerry 7.1, sở hữu một camera 2 megapixel và chỉ kết nối được với mạng 2G. Tuy nhiên, điểm mạnh của BlackBerry Curve 9220 chính là mức giá bán phải chăng. Với giá bán ra khoảng 215 USD, BlackBerry Curve 9220 thực sự là sản phẩm được dành cho thị trường giá rẻ.
RIM quyết đối đầu với các nhà sản xuất Android giá rẻ bằng chiếc điện thoại BlackBerry Curve 9920 dành cho các nước đang phát triển.
Mặc dù đang phải vất vả cạnh tranh với Android và Apple tại các thị trường phương Tây nhưng phải thừa nhận là RIM vẫn giữ được "phong độ" của mình tại các nước đang phát triển. RIM đã mất đi lượng thị phần thị trường đáng kể tại Mỹ khi điện thoại iPhone và hàng loạt các thiết bị Android gây được sự chú ý của người tiêu dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, RIM đã phát triển được thương hiệu của mình tại các thị trường như Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan cùng với các thị trường đang phát triển khác ở Trung Đông.
Cùng với nỗ lực đưa vị thế của mình trở lại đường đua tại Mỹ và Canada thì RIM cũng đang tìm cách tiếp tục giữ đà tăng trưởng tại những thị trường đang phát triển này. Tuy nhiên, việc đó không hề dễ dàng. BlackBerry Curve 9220 là một nỗ lực để theo kịp với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ đội quân Android giá rẻ. Những thiết bị Android này mang lại cho khách hàng một trải nghiệm lấy ứng dụng làm trung tâm tại những thị trường mà người tiêu dùng không đủ khả năng mua được iPhone. Còn BlackBerry lại chỉ có những ứng dụng cơ bản và không thể mang tới trải nghiệm tương tự. Điều đó nói lên rằng các dịch vụ email và dịch vụ BlackBerry Messenger (BBM) của RIM sẽ vẫn rất phổ biến tại các khu vực đang phát triển.
Ngặt một nỗi các dịch vụ của RIM lại đang nằm dưới chính sách kiểm duyệt của một số quốc gia ở những khu vực này mà theo đó, giới chức trách và chính phủ các nước đã yêu cầu truy cập vào các chìa khóa bảo mật của RIM. Một vài năm trước đây, Ấn Độ và Ả Rập Xê-út cùng một vài nước khác đã đe dọa sẽ đóng cửa các máy chủ BlackBerry Enterprise của hãng.
Võ Hiền
Theo Cnet