Còn nhớ ngay sau khi ra mắt nền tảng mới trên di động với tên gọi BBX, RIM đã dính phải rắc rối về pháp lý với công ty Basis International khi BBx cũng là tên một phần mềm mà họ đang kinh doanh. Kết quả là RIM buộc phải đổi tên từ BBX thành BlackBerry 10. Tuy nhiên, vận xui vẫn đeo bám RIM khi mới đây, nhà sản xuất điện thoại Canada lại tiếp tục bị kiện vì lý do thương hiệu, lần này liên quan đến BBM - dịch vụ tán gẫu kiêm mạng xã hội nổi tiếng với hàng triệu người dùng trên thế giới. Người đâm đơn kiện là BBM Canada, một tổ chức cung cấp số liệu và phân tích tiêu dùng cho các kênh phát thanh.
Theo BBM Canada, tên gọi BBM đã được công ty sử dụng kể từ năm 1944. Hồi tháng 8 năm ngoái, CEO của BBM Canada là Jim McLeod đã cố gắng đàm phán với RIM nhằm thuyết phục công ty đổi tên thương hiệu nhưng thất bại. Hôm nay, phát biểu trước The Globe and Mail, McLeod cho biết sẽ công khai khởi kiện RIM và nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn lấy lại thương hiệu BBM". Thay vì yêu cầu đổi tên, BBM Canada sẽ tìm kiếm các khoảng bồi thường và buộc tòa án ban hành lệnh huấn thị đối với RIM để chấm dứt việc sử dụng thương hiệu BBM.
Về phần RIM, công ty đã cố gắng đăng ký thương hiệu BBM tại Canada từ tháng 2 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Phản hồi trên AllThingsD, RIM cho biết:
Kể từ khi phát hành dịch vụ vào tháng 7 năm 2005, BlackBerry Messenger đã trở thành một dịch vụ mạng xã hội rất phổ biến. Năm 2010, RIM chính thức tiếp nhận tên gọi tắt BBM và vấn đề nảy sinh khi tên gọi tạo nên sự trùng hợp và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người dùng BlackBerry Messenger như một cách nói tóm tắt tự nhiên về dịch vụ. Các dịch vụ tích hợp với BBM của RIM rõ ràng không trùng lặp với các dịch vụ của BBM Canada và 2 thương hiệu có đủ tư cách để tồn tại song song theo luật thương hiệu Canada. 2 công ty đang nằm trong 2 ngành công nghiệp khác nhau và chưa từng cạnh tranh nhau trong bất cứ lĩnh vực nào. Chúng tôi tin BBM Canada đang cố gắng có được sự bảo vệ thương hiệu đối với tên gọi BBM. Điều này vượt quá phạm vi cung cấp dịch vụ của họ cũng như vượt ra ngoài quyền lợi được bảo vệ bởi luật thương hiệu Canada. Do đó, RIM yêu cầu tòa bán bác bỏ những cáo buộc của BBM Canada. Hơn nữa, việc RIM đăng ký thương hiệu BBM cho ứng dụng của mình đang chờ Bộ sở hữu trí tuệ Canada (CIPO) giải quyết và chúng tôi tin rằng giấy phép đăng ký sẽ được phê chuẩn. Kết luận của BBM Canada về việc CIPO từ chối cấp thương hiệu BBM cho RIM là hoàn toàn vô căn cứ.
BBM là một thương hiệu quan trong đối với RIM và thực tế cho thấy BBM là một trong những tài sản có giá trị nhất mà RIM cần bảo vệ. Thiết nghĩ RIM sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn trong cuộc chiến sắp tới, khác với vụ kiện giữa Basis International trước đây về thương hiệu BBX. Diễn biến tiếp theo về sự việc sẽ được công bố vào ngày 11 tháng 1 năm sau.