Tin liên quan:
- Sẽ siết chặt hơn việc thu phí nhạc số - Techz.vn
- Website thu phí nhạc online đang lừa khách hàng? - Techz.vn
- MV Corp tính chuyện thu phí nghe nhạc online - Techz.vn
Ngày 8/5, theo thông tin từ MV Corp, đơn vị này đã thanh lý hợp đồng với Hiệp hội ghi âm Việt Nam (RIAV) và chính thức dừng tham gia “cuộc chơi” thu phí tải nhạc bản quyền sau gần 10 tháng kể từ buổi lễ ký kết “Chuyển giao độc quyền sử dụngcác bản ghi âm” giữa RIAV và MVCorp.
Theo đại diện VNG, đơn vị đang sở hữu website Zing Mp3, việc MV Corp rút lui không làm ảnh hưởng đến thị trường thu phí nhạc bản quyền vì MVCorp chỉ là đơn vị đại diện cho RIAV để kinh doanh quyền sử dụng các bản ghi âm. Do đó, thay vì làm việc qua MV Corp thì nay Zing vẫn sẽ làm việc trực tiếp qua RIAV như thời gian trước.
Tại chương trình “Tọa đàm Nhạc số Việt Nam - Thực trạng và Giải pháp” diễn ra sáng 15/8, ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV cho biết, nhiều năm qua, ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên Internet và di động. Sản lượng băng đĩa của Hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong 5 năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới vì nắm chắc phần thua lỗ.
Để chấm dứt tình trạng vi phạm bản quyền này, đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên di động cần đồng loạt thu phí tải nhạc với mức phí là 1.000 đồng/1 lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hàng tháng, có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy theo tình hình thực tế khi chương trình vận hành. Với số tiền bản quyền thu được, sau khi trừ đi các chi phí, đơn vị phân phối và các website sẽ được hưởng 45%; 55% còn lại sẽ trả về cho đơn vị cung cấp nội dung (ca sĩ, nhạc sĩ, hãng ghi âm....).
Xem: Phí tải nhạc số: Doanh thu gần như bằng không - Techz.vn
Trước đó, tại "Lễ công bố các sự kiện ICT tiêu biểu năm 2012 và Tọa đàmtriển vọng viễn thông năm 2013" ngày 27/12/2012, ông Đỗ Mạnh Tuân, khi đó đang là Tổng Giám đốc MVCorp cho biết dù xác định sẽ gặp nhiều cản trở nhưng MV Corp không nghĩ lại khó đến thế khi mà ý thức người sử dụng, điều kiện thanh toán… đã cản trở rất lớnđến việc kinh doanh âm nhạc có bản quyền. Khi đó, sau gần 2 tháng tiến hành thu phí tải nhạc số thử nghiệm trên 7 website nhạc trực tuyến, số tiền thu về mới chỉ đạt gần 20 triệu đồng và vẫn còn khoảng cách xa so với những gì MVCorp đã đầu tư.
Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ việc thu phí nhạc bản quyền chưa thực sự hiệu quả là do các nhà cung cấp đã chuẩn bị không kỹ càng dẫn đến “làm khó” cho người dùng. Mặc dù chỉ có 7 website tham gia thí điểm thu phí nhưng mỗi website áp dụng một hình thức thanh toán khiến không ít người cảm thấy phiền toái.