Microsoft cho hay họ đang mạo hiểm với mô hình kinh doanh truyền thống khi trình làng tablet Surface, đồng thời gặp khó khăn trong việc lôi kéo các nhà phát triển ứng dụng.
Theo tạp chí PC World (Mỹ), nếu vẫn chưa hình dung tablet và smartphone đang đảo lộn trật tự trong ngành công nghệ như thế nào, hãy nhìn vào báo cáo thường niên mà Microsoft gửi lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).
Những gì Microsoft nói trong báo cáo đó không phải điều mới mẻ, nhưng hiếm khi hãng này đề cập đến các thách thức của họ một cách thẳng thắn như vậy. Chẳng hạn trước đây, khi Windows Phone chiếm 1,7% ở Mỹ trong tháng 6 theo nghiên cứu của Nielsen, trong khi Apple iOS và Google Android ngày một vươn cao, đại diện của Microsoft đơn giản chỉ nói: "Chúng tôi mới đang khởi đầu".
Dù nổi tiếng với các sản phẩm hoạt động trên máy tính, tương lai của Microsoft phụ thuộc vào các thiết bị di động. |
Còn lần này, tập đoàn phần mềm Mỹ thừa nhận: "Sự sinh sôi của các thiết bị thay thế máy tính như smartphone, tablet tạo ra thách thức cho các nền tảng phần mềm. Người dùng có thể quay sang sử dụng thiết bị như thế để thực hiện những chức năng mà trước đây vẫn được làm trên máy tính cá nhân".
Máy tính bảng đang đe dọa doanh số laptop và desktop PC truyền thống (đa số chạy Windows) và hãng nghiên cứu NPD DisplaySearch dự đoán sản lượng tablet sẽ vượt laptop vào năm 2016.
Không muốn bị bỏ rơi trong đại tiệc di động và không muốn phụ thuộc vào đối tác phần cứng, Microsoft tự trình làng Surface. Nhưng họ phải đối mặt với vấn đề lớn: một phần không nhỏ trong doanh thu của Microsoft đến từ việc kinh doanh bản quyền Windows cho các nhà sản xuất thiết bị.
Các chuyên gia phân tích tin rằng Surface sẽ khiến Microsoft rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan khi mà các đối tác có thể xa lánh họ và đi tìm những giải pháp thay thế mới. Chính Microsoft cũng nói tới điều đó trong báo cáo gửi SEC: "Surface có thể sẽ cạnh tranh với những sản phẩm do các đối tác thiết bị gốc của chúng tôi tạo ra, và có thể ảnh hưởng đến cam kết của họ đối với nền tảng của chúng tôi".
Điều mà giới phân tích lo ngại được Microsoft thừa nhận trong báo cáo gửi SEC. |
Hãng này cũng khẳng định họ đã lên kế hoạch bán Surface trực tuyến và qua các gian hàng Microsoft Store, có nghĩa người dùng sẽ không thấy máy tính bảng này nằm cạnh Dell Inspiron hay Lenovo ThinkPad ở chuỗi cửa hàng Best Buy, Staples ở Mỹ.
Không chỉ có nỗi lo về phần cứng, Microsoft còn gặp một trở ngại khác trên hành trình tiến vào thị trường di động: Apple và Google đang bỏ xa họ hàng dặm trong thế giới của những ứng dụng như Instagram, Dropbox và Cut the Rope.
"Sự thịnh hành của những thiết bị này (Android và iOS) có thể khiến chúng tôi khó thu hút giới phát triển ứng dụng tới nền tảng của chúng tôi hơn. Chúng tôi cần giành được sự ủng hộ của các chuyên gia và đảm bảo cho ra đời những phần mềm chất lượng cao, được người dùng yêu thích và mang lại giá trị", Microsoft chia sẻ.
Hiện Windows Phone Marketplace có hơn 100.000 ứng dụng những chương trình phổ biến như Dropbox, HBO Go và Waze không có mặt, trong khi một số app nổi tiếng khác lại thiếu chức năng so với trên Android và iOS.