Theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics: Doanh số máy tính bảng (Tablet) Android đã tăng gấp 3 trong suốt quý 4/2011, chiếm 39% thị phần 2011 (tăng 10% so với năm 2010). Mặc dù vẫn giữ ngôi vương nhưng thị phần của iPad năm 2011 đã bị sụt giảm tương đương với phần tăng thêm của Android, từ 68,2% vào năm 2010 xuống còn 57,6%. Thêm vào đó, dù mới xuất hiện vào cuối năm 2011 nhưng Microsoft cũng đã chiếm 1,5% thị phần Tablet 2011.
Không dừng lại ở đó, trong năm 2011 đã có 66,9 triệu Tablet được bán ra, tăng 260% so với 18,6 triệu của năm 2010. Con số này khẳng định, năm 2012 thị phần Tablet tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà sản xuất cũng như hứa hẹn một cuộc cạnh tranh sống còn không chỉ nằm ở nền tảng các hệ điều hành iOS, Android, Windows mà còn là cuộc “đấu đá” nội bộ giữa “những người anh em” Android.
Quyết liệt ngay trong nội bộ
Không chỉ cạnh tranh với iPad, Tablet Android còn phải cạnh tranh khốc liệt với “những người anh em” đến từ các nhà sản xuất khác nhau. Tại CES 2012, rất nhiều mẫu Tablet với nhiều phân khúc giá cả, chất lượng và tính năng như Asus Transformer Prime, Asus Pad MeMo, Acer Iconia Tab A700, Galaxy Tab 7.7, Toshiba Excite X10, ViewSonic... Tất cả những mẫu này đều được nâng cấp vi xử lý, màn hình, giảm kích thước, trọng lượng.... nhằm tăng sức thu hút của sản phẩm. Là một nền tảng mở, Tablet Android cũng nhanh chóng phân hóa thành các phân khúc với xu hướng sản phẩm khác nhau. Có thể kể đến 3 xu hướng chính.
Xu hướng cung cấp các tính năng, trải nghiệm người dùng khác biệt so với iPad. Điển hình là loạt sản phẩm Transformer của Asus. Mẫu Transformer đầu tiên đã có thành công nhất định (có doanh số lên đến 300.000 bản/tháng). Chất lượng tốt, giá bán phải chăng cùng sự độc đáo trong thiết kế đã “biến” Transformer thành một thiết bị lai giữa Tablet và laptop. Ông Jeff Lo, Tổng giám đốc Asus Việt Nam, cho biết, các đợt hàng về Việt Nam được tiêu thụ trong thời gian rất ngắn do lượng pre-order (đơn đặt hàng trước) qua các đại lý hiện rất nhiều.
Xu hướng cung cấp các tính năng, trải nghiệm người dùng tương tự iPad. Đứng đầu trào lưu này phải kể đến Galaxy Tab của Samsung. Đây cũng là loạt sản phẩm rất thành công với doanh số tốt. Màn hình đẹp, cấu hình mạnh mẽ và công tác PR quảng cáo đã góp phần vào thành công của Galaxy Tab. Năm 2012 đã xuất hiện thêm mẫu Tab 7.7 với vi xử lý lõi kép 1,4 Ghz, thiết kế vỏ nhôm với mức giá khá hấp dẫn 12,5 triệu đồng.
Xu hướng giá rẻ, đơn cử tiên phong là Amazon Kindler Fire hay NookColor. Với mức giá quá rẻ, chỉ khoảng 200 USD/tablet có cấu hình tương đối, đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản cùng thương hiệu Amazon, Kindler Fire đang trở thành mối nguy hại đe dọa trực tiếp đến doanh số iPad, điều mà các Tablet chạy Android trước đó chưa làm được. Với hơn 1 triệu thiết bị bán được trong mỗi tuần của tháng 12/2011, Kindler Fire đã có doanh số vượt hơn iPad đời đầu thời kỳ mới ra mắt và xứng đáng chiếm thị phần thứ 2 sau iPad.
Liệu iPad 3 có còn thống trị?
Apple không có truyền thống tung ra nhiều sản phẩm liên tục mà thay vào đó là sự chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng nhằm đạt đến chất lượng, trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vì vậy, sau nhiều lời đồn đoán, iPad 3 vẫn chưa ra mắt dù iPad 2 đã xuất hiện khá lâu. Tuy nhiên, tại thời điểm quyết liệt như hiện nay, Apple có thể sẽ công bố iPad 3 vào đầu năm 2012 với một loạt các tính năng hấp dẫn như màn hình 2048x1536 pixel, camera sau 8Mp, vi xử lý 4 nhân, kết nối LTE... Dù vậy, thị trường Tablet không còn là cuộc độc diễn của iPad nữa. Theo dự đoán của người viết, số lượng iPad 3 bán ra sẽ tăng so với iPad 2 nhưng cũng không ngăn được sự tụt giảm thị phần tương đương với phần tăng thêm của các đối thủ. Hay nói cách khác, khả năng thống trị của iPad 3 vẫn còn cơ hội cao nhưng doanh số có khả năng giảm do gặp phải quá nhiều đối thủ mạnh. Và để iPad 3 thực sự không có đối thủ, Apple còn phải nỗ lực “làm mới” những gì đã dần bắt đầu quen thuộc. Dự kiến, Apple sẽ giảm giá mạnh iPad 2 để giải phóng hàng tồn và tăng sức cạnh tranh với các dòng Tablet Android giá rẻ như Amazon Kindle Fire đang làm mưa làm gió trên thị trường.
“Người mới” có đủ sức hấp dẫn?
Tại CES 2012, Razer đã giới thiệu mẫu Tablet chạy Windows 8 chuyên chơi game có cấu hình khủng, vi xử lý Core i7; hay như Lenovo IdeaPad Yoga, mẫu máy tính bảng lai Ultrabook với màn hình 13,3 inch. Windows 8 chạy được trên cả vi xử lý x86 (giống như của laptop) và cả trên ARM (giống các Tablet khác) hứa hẹn một nền tảng hệ điều hành mạnh mẽ cho phép các nhà sản xuất Tablet giảm đi sự lệ thuộc vào Android. Song, với mức giá khá cao (khoảng 1000 USD) và sự phổ biến của Android còn quá sớm để “người mới” nhanh chóng hấp dẫn người dùng sành điệu.
Chưa khi nào thị trường Tablet đa sắc thái, đa phong cách như lúc này. Đó không chỉ là cuộc đối đầu của 1:1 hay 1:3 mà còn là sự khắc nghiệt của quy luật đào thải. Phải luôn luôn mới, luôn luôn hữu ích và khác biệt thì mới mong có cơ hội chiến thắng. Để sống còn, Tablet 2012 hứa hẹn nhiều kết quả bất ngờ thú vị.
Sẽ có rất nhiều mẫu Tablet ra mắt trong năm 2012, gần như hãng nào cũng có do được sự khích lệ từ những thành công nhất định của một số điển hình như Asus Tranformer, Samsung Galaxy Tab và Amazon Kindle Fire... Nhiều là vậy nhưng có thể đến cuối năm sẽ chỉ còn lại một vài đại diện tiêu biểu. Đó là những gương mặt điển hình nào? Kết quả của Tablet 2012 trở nên thú vị hơn cũng bởi vì thế.
Ảnh: Internet