Sau 8 năm, từ một trang cộng đồng nhỏ ở Đại học Havard, Facebook đã nổi tiếng thế giới với giá trị công ty được đánh giá vào khoảng 100 tỉ USD.
Facebook sẽ sớm có những hợp đồng với lợi nhuận khổng lồ, và chắc chắn cần có một chiếc lược rõ ràng trong việc kết nối người dùng trên toàn thế giới, cũng như thu lợi từ dữ liệu người dùng - hoặc ít nhất, từ những nhà quảng cáo muốn xuất hiện trên giao diện Timeline đầy màu sắc của người dùng.
Hãy cùng điểm lại những mốc thời gian đáng nhớ trong “Timeline” của Facebook - những tính năng tuyệt vời nhất, những dự án quyết định, và cả những thất bại sau 8 năm qua.
Năm 2004
Tháng 2/2004, Mark Zuckerberg cho Facebook hoạt động chính thức trong trường Havard, với cái tên TheFacebook, và 1 tháng sau đó, một nửa số sinh viên tại trường đã đăng kí tài khoản trên trang mạng xã hội này. Trước đó, Mark đã từng làm một trang tên là Facemash và bị đóng cửa sau vài ngày hoạt động vì vấn đề về nội dung.
Tháng 9/2004: Facebook Wall xuất hiện, và từ đó đến nay nó luôn khẳng định vị trí số 1 của mình trong hệ thống giao diện người dùng của Facebook. Với Facebook Wall, người dùng có thể viết tin nhắn của mình lên trang cá nhân của những người bạn. Tuy nhiên những thông tin này lại không thể tải về máy được cho đến tháng 10/2010.
Năm 2005
Tháng 8/2005: Tên miền “TheFacebook.com” chính thức được đổi thành “Facebook.com” với giá 200 000 USD và tồn tại cho đến nay.
Tháng 9/2005: Facebook cho phép học sinh trung học được sử dụng mạng xã hội này. Trước đó Facebook dường như là trang độc quyền dành cho các sinh viên cao đẳng và đại học.
Tháng 10/2005: Facebook Photo xuất hiện, mang đến đủ cung bậc cảm xúc cho chủ nhân cũng như “nạn nhân” của những bức ảnh.
Tháng 12/2005: Facebook đạt 1 triệu người dùng.
Năm 2006
Tháng 1/2006: Wirehog - tính năng chia sẻ file của Facebook bị khai tử do lo ngại về vấn đề pháp lí của các file chia sẻ không có bản quyền, Sau đó Facebook cho phép người dùng và cả những người không sử dụng Facebook dùng một hệ thống khác để chia sẻ file.
Tháng 5/2006: Facebook lại mở rộng quy mô của mình, cho phép người dùng trong các “mạng cơ quan” (work network) nhất định được tham gia vào cộng đồng này. Trong thời gian này, nhiều người muốn sử dụng Facebook đã lập ra các work network giả mạo bằng cách tạo ra hàng loạt e-mail công ty giả mạo.
Tháng 7/2006: Mark Zuckerberg từ chối thương vụ mua lại Facebook của Yahoo trị giá 800 triệu USD. Một tháng sau, CEO của Yahoo lúc đó là Terry Semel cố gắng đàm phán lại với mức giá 1 tỉ USD, nhưng tất cả đã quá muộn.
Tháng 9/2006: Facebook vận hành tính năng News Feed sau khi nhận được nhiều yêu cầu từ người dùng. Với tính năng này, tất cả những hoạt động mà bạn bè thực hiện trên Facebook sẽ đều hiện lên trang chủ (Homepage) của người dùng, thay vì phải vào trang cá nhân của từng người. Trong thời gian này, Facebook đã cho phép tất cả mọi người tham gia vào cộng đồng này, không phân biệt tuổi tác.
Năm 2007
Tháng 2/2007: Facebook ra mắt tính năng Facebook Gifts. Người dùng có thể sử dụng tính năng này để gửi một thiệp kỉ niệm ảo cho bạn mình với giá 1 USD.
Tháng 5/2007: Facebook Platform chính thức xuất hiện. Đây chính là sân chơi cho các nhà phát triển thứ ba như Zynga tham gia vào Facebook, xây dựng các ứng dụng và trò chơi tích hợp trong Facebook. Hiện nay, các sản phẩm của Zynga chiếm 12% tổng lợi nhuận của Facebook.
Tháng 6/2007: Facebook Video xuất hiện.
Tháng 11/2007: Facebook ra mắt Beacon. Với tính năng này, hoạt động mạng của người dùng Facebook trên các trang web đã kí hợp đồng với Facebook sẽ hiện trong phần News Feed của bạn bè họ. Đây là một thất bại của Facebook khi đã vi phạm quyền riêng tư của người dùng, và sau khi người dùng tiến hành các hoạt động pháp lí, Facebook đã khai tử Beacon vào cuối năm 2009.
Cùng với Beacon, Facebook cũng ra mắt tính năng “Pages”. Tính năng này cho phép lập các trang cộng đồng trên Facebook. Điển hình về việc ứng dụng tính năng này có lẽ là vô số các fanpage của nhiều nhân vật nổi tiếng đã được lập ra.
Năm 2008
Tháng 3/2008: Sheryl Sandberg từ Google chuyển sang Facebook làm việc với chức danh COO (Giám đốc hoạt động). Facebook cũng chuẩn hóa các tùy chỉnh cá nhân của người dùng và vận hành một số tùy chọn bảo mật khác, cho phép người dùng xác định “Ai được xem cái gì” qua Friendlist.
Tháng 4/2008: Facebook Chat xuất hiện. Một trong những biểu tượng đầu tiên được sử dụng trong Facebook Chat là hình ảnh một kĩ sư của Facebook, có mã là “:Putnam:”.
Tháng 7/2008: Facebook Connect được công bố. Người dùng có thể đăng nhập vào một trang web thứ ba qua nút “I’m on Facebook”. Các trang web đó sẽ truy cập một phần thông tin cá nhân của người dùng, và họ có thể chia sẻ về mình dễ dàng hơn qua các trang web ngoài Facebook.
Cũng trong tháng 7, ứng dụng trên điện thoại đầu tiên của Facebook - Facebook trên iPhone, được công bố.
Tháng 9/2008: Tất cả người dùng được chuyển sang giao diện cá nhân mới (New Profile), còn được biết đến với cái tên Facebook 3.0. Một điểm yếu của giao diện này là không có bản tóm tắt về người dùng ở phía dưới tên của họ như giao diện trước Timeline đã làm. Một số người tỏ ra không hài lòng về sự chuyển đổi bắt buộc này.
Năm 2009
Tháng 2/2009: Tính năng được dùng nhiều nhất, nổi tiếng nhất, và đã trở thành biểu tượng của Facebook xuất hiện, nút “Like”. Có thể coi đây là nguồn gốc “bệnh lười” trên Facebook khi người dùng muốn đánh giá cao một sự vật hay một hành động nào đó.
Tháng 6/2009: Facebook đã đánh bại MySpace về tổng số lượt truy cập hàng tháng trên đất Mỹ, làm hàng triệu người đặt ra câu hỏi rằng: “Mọi người vẫn dùng MySpace ư?”
Năm 2010
Tháng 9/2010: Những tin đồn đầu tiên về một chiếc điện thoại Facebook xuất hiện. Cho đến hiện tại thì vẫn chưa có chiếc Facebook Phone nào ra mắt, nhưng một số smartphone hiện nay đã tích hợp nút Facebook trên bàn phím.
Tháng 10/2010: Bộ phim đầu tiên về Facebook, với nhân vật chính là Mark Zuckerberg - “The Social Network” (Mạng xã hội) chính thức được công chiếu. Bộ phim đã dành giải Quả cầu vàng năm 2010 cho “Phim xuất sắc nhất”.
Tháng 11/2010: Tất cả mọi người đều có một địa chỉ [email protected]. Những cuộc hội thoại của người dùng với một người khác đã được gộp lại thành một chuỗi liên tục.
Năm 2011
Tháng 7/2011: Facebook hợp tác với Skype, tích hợp tính năng chat video của Skype vào mạng xã hội này.
Tháng 9/2011: Facebook công bố Timeline. Đây là bản cập nhật mới nhất và cũng là lớn nhất của Facebook về trang cá nhân của người dùng. Theo lời giám đốc sản xuất của Facebook, Samuel Lessin: “Đây là một cách dễ dàng để bạn khám phá lại những thứ bạn đã từng chia sẻ trước đây, và thu lại tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời nhất tại từng thời điểm”.
Năm 2012
Tháng 2/2012: Facebook đệ trình phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), giá trị của công ty được dự đoán vào khoảng 100 tỉ USD.