Doanh nghiệp

Làm sao để Facebook chặn được đà giảm giá cổ phiếu hiện tại?

Làm sao để Facebook chặn được đà giảm giá cổ phiếu hiện tại?

Nếu giá cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm mạnh, công ty sẽ khó có thể ký kết các hợp đồng làm việc mới hay giữ chân các tài năng hàng đầu trong lĩnh vực mạng xã hội, những người có thể đưa ra giải pháp phát triển mới cho công ty. Facebook cần gia tăng lợi nhuận, hoặc chí ít là một chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu đó để có thể thuyết phục được các nhà đầu tư. Nhưng các khoản thu của Facebook gần đây đã không đạt như kì vọng, có vẻ như số lượng các quảng cáo đặt trên Facebook hiện tại vẫn còn quá ít.

Không thể chần chừ hơn được nữa, công ty cần có những thay đổi trước khi quá muộn. Bài viết này sẽ đưa ra một số ý kiến của tác giả Josh Constine về những bước đi mà Facebook nên thực hiện để có thể đưa giá cổ phiếu từ 20 USD/cổ phiếu hiện tại trở lại mức khi mới bắt đầu IPO là 38 USD.

 

 

 

Tại sao vấn đề lại thực sự nghiêm trọng? Báo cáo tài chính tuần vừa rồi của Facebook cho thấy  rằng công ty này đang gặp những khó khăn nhất định. Thực ra nếu còn là một công ty tư nhân thì những vấn đề này cũng không có gì quá to tát, nhưng một khi đã IPO, một dấu hiệu kinh doanh không tốt cũng ảnh hưởng tâm lý của mọi người, làm vấn đề càng trở nên nghiêm trọng.

Ngày càng có nhiều người sử dụng các thiết bị di động làm phương tiện chính, thậm chí gần như là duy nhất để truy cập internet, thay vì sử dụng PC – môi trường mà Facebook có thể hiển thị nhiều quảng cáo hơn. Hiện tại, Facebook mới chỉ kiếm được 183 triệu USD mỗi năm từ quảng cáo trên di động, thực sự nó chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng doanh thu.

Trong khi đó, đối tác thân thiết của công ty là Zynga cũng đang gặp khó khăn, cùng với đó là việc người chơi game trên mạng xã hội này đang chuyển dần sang chơi trên các nền tảng khác như iOS hay Android, đã khiến cho sự gia tăng doanh thu của Facbook bị chững lại.

Và nói chung, các doanh nghiệp mới chỉ coi Facebook như một xu hướng mới nổi mà họ có thể sử dụng để quảng bá thương hiệu, qua đó giúp tăng doanh số bán hàng.  Các doanh nghiệp này cho rằng quảng cáo trên facebook chưa mang lại nhiều hiệu quả như một số công cụ khác, ví dụ như Google Ads

Những vấn đề kể trên đã làm nản lòng các nhà đầu tư và kéo tụt giá cổ phiếu của công ty này. Điều đó lại càng làm giảm tinh thần của các nhân viên; mọi người đều mải tập trung vào các bản cân đối kể toán thay vì dành thời gian suy nghĩ để đưa ra các ý tưởng mới. Các ưu đãi về mức tiền lương bị cắt giảm, cùng với việc cổ phiếu công ty mà các nhân viên nắm giữ bị mất giá trị khiến cho việc thu hút nhân tài gặp khó khăn. Các kĩ sư , nhà thiết kế, nhà hoạch định chiến lược sản phẩm sẽ có xu hướng đầu quân cho các công ty đối thủ, các công ty startup;  ông chủ các công ty mới nổi cũng sẽ không muốn bán công ty của mình cho Facebook.

Một số lượng đáng kể nhân viên Facebook đang rời công ty, dù một số trong đó đã lên lên kế hoạch rời công ty thậm chí từ trước đợt IPO của hãng. Có vẻ như chính sách đãi ngộ của công ty không tương xứng với 4 năm đóng góp của các nhân viên. Điều đó kết hợp với việc giá cổ phiếu xuống thấp đã đẩy công ty vào nguy cơ chảy máu chất xám.

Facebook đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Khi chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đâu, mọi người còn đang mải nghĩ về những cách kiếm tiền mới đầy hứa hẹn. Còn giờ đây khi mà cổ phiếu đã bị mất giá gần một nửa, mọi việc đang thực sự trở nên nghiêm trọng. Không thể kiếm lại được cả tỷ đô trong ngày một ngày hai, nhưng nếu công ty này thử tiến hành những bước được liệt kê dưới đây, mọi thứ có thể sẽ được cải thiện.

Thêm nhiều Sponsored Story

Facebook kiếm được một triệu USD mỗi ngày từ các Sponsored Story (tin quảng cáo) thông qua cả web truyền thống và thiết bị di động. Tuy nhiên, quảng cáo trên di động chưa được áp dụng trên toàn thế giới, và cũng chỉ thỉnh thoảng bạn mới thấy những tin quảng cáo này trong danh sách News feed của mình. Trung bình cứ khoảng 100 đến 150 tin thì mới thấy một tin quảng cáo

 

Tuy nhiên việc tăng quảng cáo cần được tiến hành thận trọng. Cần phải theo dõi sát sao phản hồi của khách hàng cũng như tỉ lệ nhấn vào các quảng cáo đó. Facebook nên dần dần và đều đặn tăng lượng tin quảng cáo lên ít nhất 3 lần so với hiện nay. Công ty  đã thành công trong việc thiết kế một hệ thống quảng cáo không quá phô trương gây ảnh hưởng đến khách hàng, thậm chí đôi khi còn có những thông tin hữu ích thu hút người dùng; cùng với đó cũng có một hệ thống tương tác với bạn bè về nhãn hiệu sản phẩm, các nhãn hiệu này xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng các doanh nghiệp trả tiền thì nhãn hiệu của họ sẽ xuất hiện nhiều hơn và nổi bật hơn.

Hệ thống quảng cáo bên ngoài facebook.com

Có lẽ Facebook muốn đợi một vài năm nữa để người dùng quen thuộc với hệ thống quảng cáo mới này – một hệ thống cho phép các trang web khác dựa vào kho dữ liệu người dùng khổng lồ của Facebook để đưa ra được quảng cáo thích hợp trên site của mình. Hiện tại hệ thống này mới chỉ được triển khai thí điểm trên Zynga.com. Mọi thứ có vẻ khá tốt. Đã đến lúc công ty nên mở rộng chương trình này ra những trang đáng tin cậy, và sau đó là bất kỳ trang nào đáp ứng được những tiêu chuẩn Facebok đưa ra.

Bổ sung nút “Want”

Facebook cần biến tin đồn bấy lâu nay về nút “Want” thành sự thật. Một khi được bổ sung vào các trang e-commerce, nó sẽ cho phép người dùng bày tỏ họ muốn mua sản phẩm đó, từ đó giúp cho Facebook có được dữ liệu để đưa ra những quảng cáo phù hợp, tương tự với sản phẩm. Nút “Want” sẽ giúp Facebook tham gia sâu hơn vào quá trình mua bán sản phẩm của khách hàng cũng như nhà cung cấp sản phẩm.

 

Quảng cáo dựa trên các app của thiết bị di động

Do  được tích hợp vào rất nhiều phầm mềm trên di động như một hệ thống để nhận diện và chia sẻ, Facebook sẽ có được thông tin về các phầm mềm mà bạn sử dụng. Wall Street Journal cho hay Facebook đang có kế hoạch sử dụng dữ liệu đó để đăng quảng cáo với các khách hàng cụ thể về các phầm mềm tương tự với các phầm mềm họ đã từng sử dụng. Công ty đang cố thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng rằng điều này không chỉ mang lại cho họ những người dùng mới, mà các phầm mềm còn được giới thiệu và mời bạn bè người dùng cùng sử dụng.

Đưa vào vận hành hệ thống Facebook Exchange

Hiện tại công ty đang thử nghiệm Facebook Exchange – một hệ thống cho phép Facebook dựa vào cookie của trình duyệt để thu thập thông tin về các website người dùng ghé thăm gần đây. Đây là nguồn dữ liệu vô cùng quan trọng giúp cho việc đưa ra được những quảng cáo phù hợp với nhu cầu của người dùng. Hệ thống này cần sớm được áp dụng và Facebook có thể tiến hành thu phí cho mỗi lần nhấn chuột vào quảng cáo xuất hiện trên website của mình.

 

Đưa ra quảng cáo dựa vào những gì người dùng đang bình luận

Cùng với tính năng kể trên, Facebook Exchange cũng bao gồm tính năng “đấu giá” theo thời gian thực cho biết các nhãn hiệu sẵnsàng chi bao nhiêu tiền cho Facebook để quảng cáo của mình tiếp cận được với những khách hàng có nhu cầu đã được xác định dựa theo một cookie nhất định. Một ý tưởng mới: Facebook có thể thay đổi một chút cách thức xác định nhu cầu của người dùng: Dựa vào những gì mọi người đang bàn luận, những cập nhật status hay bình luận của người dùng. Hình thức này có thể sẽ hoạt động tốt hơn hệ thống quảng cáo vẫn đang xuất hiện ở bên phải trang Facebook hiện tại.

 

Một năm trước, Facebook đã từng thử nghiệm tính năng “Related Ads”  (Các quảng cáo có liên quan). Nếu được áp dụng trở lại, khi một người dùng đăng một thông tin nào đó, ví dụ như “Tôi muốn mua một máy ảnh mới” hay “Đang tìm một nhà hàng cho bữa tối”, hệ thống sẽ ngay lập tức truy vấn đến các nhà quảng cáo, cho phép họ đấu giá để đăng quảng cáo liên quan đế máy ảnh hay các nhà hàng. Cách thức này đã được Gmail thực hiện dựa vào nội dung email của người dùng. Có vẻ như Facebook cố tránh việc làm người dùng cảm thấy bị làm phiền bằng cách chỉ theo dõi các thông tin được chia sẻ công khai, hệ thống này không hoạt động với những tin nhắn riêng của người dùng.

Ý tưởng Social Commerce?

Thậm chí nếu Facebook có thuyết phục được các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến như Netflix, Hulu hay Spotify hợp tác làm ăn với mình để hưởng 10% doanh thu từ các thuê bao của các dịch vụ này thì số tiền nó có thể kiếm được cũng khó là một con số lớn. Và nếu Facebook chuyển sang bán hàng trực tuyến, thì chắc chắn cũng không có cửa để cạnh tranh với các ông lớn như Amazon hay Etsy.

 

Tham vọng mở rộng lĩnh vực hoạt động của Facebook chưa chắc đã mang lại kết quả khả quan. Thay vào đó công ty nên tập trung phát triển các sản phẩm sẵn có của mình.

Hiện tại Facebook đã có hệ thống thóng báo ngày sinh nhật của bạn bè rất hiệu quả. Một ý tưởng mới là bổ sung thêm gợi ý “Mua một món quà sinh nhật cho anh ấy/ cô ấy” bên cạnh dòng gợi ý “Viết lời chúc sinh nhật trên tường của anh ấy/ cô ấy”. Điều này có thể mang lại một nguồn doanh thu lớn đến không ngờ. Chỉ cần mõi người dùng bỏ ra 10 USD để mua quà, và Facebook giữ lại 30% số đó, thì chỉ tính riêng 432 triệu người dùng ở Mỹ, Canada và Châu Âu, nó đã có thể thu được 1,3 tỉ đô mỗi năm và tăng doanh thu trung bình trên mỗi người sử dụng hiện nay lên thêm 30%.

Kết

Điều mà các nhà phân tích và các nhà đầu tư thực sự muốn thấy không phải là việc hiện tại Facebook có đạt được doanh thu như dự báo hay không, mà là một tín hiệu rõ ràng cho thấy công ty đã có một chiến lược phát triển trong thời gian tới. Vậy mà thay vào đó, họ mới chỉ nhận được những thông điệp không rõ ràng về một chiến lược ưu tiên cho các thiết bị di động cùng với những bước đi chậm chạp trong việc tăng số lượng quảng cáo. Facebook cần xem xét các ý tưởng được nêu trên và sớm công bố cho thi trường thấy một nền tảng vững chắc cũng như một chiến lược cụ thể trong những năm tới.

 

Theo westart.vn