Nhịp sống số

Khám phá Pinterest: một Facebook cho phụ nữ

Khám phá Pinterest: một Facebook cho phụ nữ

 Một mạng xã hội mới tinh vừa ra mắt nhưng lại đang có mức độ phát triển nhanh nhất hiện nay: Pinterest. Lượng truy cập Pinterest trong tháng 1-2012 bằng YouTube, LinkedIn và Google+ cộng lại. Nhịp Sống Số cùng giải mã điều gì làm nên thành công này.

 

 

Pinterest, mạng xã hội mới với cách thức giao tiếp và chia sẻ mới đang rất thu hút người dùng - Ảnh: Internet

Phụ nữ yêu Pinterest

Nếu dành vài phút đầu tiên để lướt qua Pinterest, bạn sẽ hiểu vì sao mạng xã hội mới này lại thu hút phụ nữ đến vậy.

Thông thường, các trang web cung cấp một lượng lớn hình ảnh đẹp, độ phân giải lớn với các nội dung thông minh sẽ được mọi người chia sẻ nhiều các website có hình ảnh chất lượng kém và nội dung nghèo nàn.

<>Pinterest</> có tính trực quan của Tumblr và Etsy, có "theo dõi" của Twitter, có "thích", "bình luận" của Facebook và có một bảng theo phong cách riêng của chính mình.

Pinterest giống với Tumblr, là một mạng xã hội rất trực quan và sinh động, cho phép bạn tạo ra một tạp chí đời sống theo phong cách riêng (lifestyle) trực tuyến và chia sẻ những điều thú vị của mình như hình ảnh của những dự án hay các sản phẩm thời trang đang muốn mua ngay cho bạn bè cùng gia đình.

Cụ thể, tại Pinterest, liên kết (link) nội dung từ các trang web trên mạng được "gắn" (pin) lên một bảng, chúng sẽ được thể hiện bằng một hình ảnh lớn, phân chia theo nhiều hạng mục khác nhau như nhiếp ảnh, sản phẩm tự làm, nhà cửa, quần áo phụ nữ, thú cưng, giảm cân, công thức nấu ăn và kiến trúc. Người dùng có thể tại ra nhiều bảng riêng cho chính mình, sau đó "gắn" (pin) bất kỳ những gì thú vị mà họ xem và cảm thấy thích từ các website khác lên đó.

Pinterest có chức năng "theo dõi" (follow) tương tự Twitter. Bạn có thể dõi theo những người dùng khác để xem những gì được "gắn" lên bảng của họ. Bạn có thể chọn theo dõi một số bảng nhất định thay vì xem tất cả các bảng từ một thành viên. Hơn nữa, những thành viên có thể thích (like) hay "gắn lại" (repin) nội dung có trên Pinterest lên bảng cá nhân của mình hoặc bình luận (comment) vào một nội dung "pin" của thành viên khác.

Rất dễ bắt gặp những nút gắn chia sẻ nội dung về các anh chàng đẹp mã như Robert Pattinson (diễn viên chính trong bộ phim Twilight) hay các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ tại Pinterest

Một đặc điểm hay từ Pinterest được tận dụng để quảng bá website là những nội dung được gắn hay gắn lại lên bảng đều chứa liên kết dẫn về trang web mang nội dung gốc. Điều này cho phép thành viên Pinterest có thể truy cập đến trang web chứa nội dung gốc và xem thêm những nội dung tương tự tại đó. Đây là điểm lợi cho các website thu hút thêm khách hàng tiềm năng từ chính mạng xã hội đang rất được quan tâm này và cũng mở ra kênh truyền thông xã hội mới.

Phụ nữ tìm thấy mẹo trang điểm, phong cách thời trang mới, quần áo giá rẻ, chia sẻ hình ảnh gia đình, ảnh vui nhộn, những ý tưởng về đám cưới, công thức nấu các món ngon... và cả tin nóng về các chàng "hot boy" tại Pinterest.

Theo một thống kê sơ bộ từ Ignite Social Media, đối tượng chính sử dụng Pinterest là nhóm phụ nữ có độ tuổi từ 25 - 54, đại đa số tốt nghiệp đại học và có mức thu nhập bình quân 25.000 - 75.000 USD/năm. Những nội dung liên quan đến quần áo thời trang phụ nữ được quan tâm và chia sẻ nhiều nhất. Theo một khảo sát khác từ AppData, Pinterest đạt con số 10,4 triệu thành viên và 97% số đó là phụ nữ.

Giải thích nguyên do vì sao phụ nữ lại yêu thích Pinterest, cây bút Martha C. White từ tạp chí Time cho rằng nền kinh tế đang tụt dốc, mọi người có ít tiền hơn cho các hóa đơn không cần thiết. Nhiều người nhận ra họ cần tiêu xài ít hơn vì những lý do kinh tế và môi trường. Điều này giải thích hợp lý cho việc các dịch vụ truyền thông xã hội gia tăng, cho phép mọi người tự "săn tìm" và "gặt hái" các sản phẩm mà không tốn chi phí. Phụ nữ yêu thích điều đó.

Pinterest thành lập từ cựu nhân viên Google

Năm 2008, Ben Silbermann, doanh nhân 29 tuổi, cựu nhân viên Google đã đồng sáng lập Công ty Cold Brew Labs Inc và sau đó tạo ra Pinterest, sản phẩm duy nhất của công ty này. Dự án được đầu tư 37,5 triệu USD từ những nhà đầu tư mạo hiểm.

Ben Silbermann trong một buổi giới thiệu Pinterest tại San Francisco vào tháng 1-2012 - Ảnh: The Wall Street Journal

Đến tháng 12-2011, Pinterest thu hút được 7 triệu thành viên, một cú nhảy xa từ con số 1,68 triệu thành viên trong tháng 9-2011. Trong tháng 1-2012, Pinterest lại nhảy vọt về số lượng thành viên lẫn lượng truy cập. Hãng nghiên cứu thị trường comScore vừa công bố trong tháng 1-2012, lượng truy cập Pinterest bằng tổng lượng truy cập vào các website hàng đầu như Google+, YouTube, LinkedIn, MySpace và Reddit cộng lại.

Trong tháng 2, Pinterest đã được hãng thống kê số liệu Hitwise đưa vào nhóm 5 mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay qua lượng truy cập tiếp tục tăng đột biến. Giá trị của công ty này tăng gấp 5 lần, giá trị ước tính hiện tại đạt 200 triệu USD.

Hiện mạng xã hội Pinterest chỉ cho phép đăng ký thành viên qua thư mời, bạn có thể yêu cầu thư mời tạo tài khoản từ chính trang chủ pinterest.com.