Doanh thu Q4/2011 từ riêng iPhone của Apple đã vượt toàn bộ hoạt động kinh doanh của “người khổng lồ” Microsoft trong cùng thời gian.
- Bắt tay Apple, Microsoft thách thức Google
- Apple thua Microsoft, Google về giá trị thương hiệu
- Thăm cửa hàng Microsoft Store “na ná” Apple Store
-
Microsoft có nên “bắt chước” theo cách của Apple?
Trong quý 4/2011, iPhone đã mang về cho Apple số tiền 24,4 tỉ USD. Trong khi đó, toàn bộ hoạt động kinh doanh của Microsoft, từ Windows đến Office, server, Xbox, chỉ mang lại con số 20,9 tỉ USD.
Không chỉ iPhone, các hoạt động khác của Apple cũng tiến một bước ấn tượng trong quý 4 vừa qua. Lượng bán của Mac đạt 5,2 triệu chiếc, thu về 6,6 tỉ USD – ở mức cao hơn bất kì một phân mảng nào của Microsoft.
Rộng hơn, toàn bộ doanh thu của Apple đạt 46,33 tỉ USD, cao hơn gấp 2 lần so với doanh thu của Microsoft (21 tỉ USD), mang về lợi nhuận cũng cao hơn gấp đôi là 17 tỉ USD (so với 8 tỉ USD của Microsoft).
5 năm trước iPhone còn chưa tồn tại. Và đến nay, doanh thu từ sản phẩm này đã vượt mức của một tập đoàn khổng lồ. Chỉ 18 tháng trước đây, giá trị trên thị trường của Microsoft vẫn cao hơn so với Apple. Tuy nhiên, những ngày tháng đó đã đi qua.
Một sai lầm mà Microsoft phạm phải đã khiến họ “hao binh tổn tướng” không ít, đó là xác định sai đối thủ chiến lược. Trong suốt 1 thập kỉ qua, Microsoft đã nhắm vào Google như đối thủ số 1, và họ đã đầu tư đến 10 tỉ USD trong nỗ lực cạnh tranh với công cụ tìm kiếm của Google. Tất nhiên, với khoản kinh phí khổng lồ này, Microsoft cũng đã tạo nên những bước phát triển mới, nhưng không nhiều lắm, và họ vẫn phải chịu lỗ 2 tỉ USD mỗi năm.
Trong khi đó, Apple hầu như bị bỏ quên. Giám đốc Điều hành Microsoft - Steve Ballmer từng xem nhẹ iPhone. Trong 1 lần trả lời phỏng vấn tờ USA Today 5 năm trước, ông phát biểu: “Không có cơ hội cho iPhone giành lấy một phần đáng kể nào đó trên thị phần. Không có chuyện đó. Một thiết bị có giá đến 500 USD, chúng có thể mang lại rất nhiều tiền. Nhưng nếu nhìn vào con số 1,3 tỉ chiếc điện thoại đang được bán ra, thì thà rằng phần mềm của Microsoft có mặt ở 60%, hay 70%, hay 80% trong số đó, còn hơn là chỉ có 2% hay 3% như Apple mà thôi”.
Microsoft đã lỡ một nhịp, trong khi Apple lại là người tạo nên thị trường này với iPhone và iPad. Và ít nhất, đến thời điểm này, Apple đang có giá trị thị trường cao hơn nhiều và sinh lời nhiều hơn nhiều so với những gì từng giúp Microsoft "thống trị".
Rõ ràng là Apple đã và đang trở thành mối đe dọa lớn hơn nhiều cho hoạt động của chính Microsoft.