Một nghiên cứu đã được tiến hành cho thấy, iPhone 5 không còn là sản phẩm cao cấp được lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
- Samsung tung quảng cáo Galaxy S4 "dìm hàng" iPhone 5.
- Những điểm HTC One ăn đứt iPhone 5.
- Apple không còn là thương hiệu được tôn trong nhất.
Đây là kết quả nghiên cứu của We Are Social, một công ty tư chuyên tư vấn và nghiên cứu truyền thông xã hội dựa trên thu thập dữ liệu từ các blog và diễn đàn, các mạng xã hội sau sự ra mắt của 4 mẫu smartphone cao cấp - iPhone 5, Samsung Galaxy S4, BlackBerry Z10 và Nokia Lumia 920. Bốn tiêu chí để sắp xếp và phân loại dữ liệu bao gồm:
- Số lượng cuộc thảo luận diễn ra vào ngày sản phẩm trình làng.
- Tỷ lệ cuộc thảo luận nói về nhãn hiệu (cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu).
- Tỷ lệ bình luận tiêu cực về nhãn hiệu.
- Tỷ lệ cuộc thảo luận bàn về các tính năng mới và độc đáo của sản phẩm.
Có đến 20% bài viết trên mạng xã hội “ném đá” iPhone 5 (tỷ lệ bình luận tiêu cực) trong khi Samsung Galaxy S4 là sản phẩm bị chê ít nhất (với 11%). Đa số tập trung vào kết nối cáp Lightning mới, Apple Maps hoạt động thiếu chính xác, phiên bản iPhone 5 không có nhiều khác biệt so với các phiên bản khác. Nhiều người tỏ ra giận dữ với chất lượng chất liệu của iPhone 5 khi sản phẩm bị trầy xước viền ngay khi mở hộp. Ngoài ra, còn một số ý kiến liên quan đến chất lượng hình ảnh của camera...
Kết quả chi tiết được We Are Social đưa ra như sau:
Ed Kitchingman, chuyên gia phân tích cao cấp của We Are Social cho biết, những sản phẩm có lễ ra mắt thành công nhất là những sản phẩm khiến cộng đồng bàn tán nhiều về các tính năng mới và cải tiến của nó. Về tiêu chí này, Samsung dẫn đầu với 56% các cuộc thảo luận, phần nhiều liên quan đến tính năng theo dõi chuyển động của mắt. Blackberry Z10 xếp chót với 27%, dù đây là sản phẩm đánh dấu cho sự ra mắt của hệ điều hành Blackberry 10 với một loạt cải tiến đặc biệt. iPhone 5, tuy thoát khỏi vị trí “đội sổ”, nhưng chỉ nhỉnh hơn Z10 có 2% .
Đọc thêm: Những điểm HTC One "ăn đứt" iPhone 5