iSuppli cho biết doanh số iPad giảm mạnh trong một thời gian ngắn là do doanh số của tablet Kindle Fire của Amazon có chiều hướng tăng, góp phần đưa thị phần tablet chạy Android tăng đến 41,1% vào cuối năm ngoái.
Có những ý kiến cường điệu cho rằng Kindle Fire không trụ được lâu sau sự xuất hiện của iPad phiên bản mới vào đầu năm nay, tuy vậy, tổng thị phần của tablet chạy hệ điều hành Android được trông đợi đạt 38,4% trong năm nay. Đây sẽ là một bước tiến đáng kể của tablet Android nếu so với thị phần 31,1% trong quý 3 năm ngoái.
Chuyên gia của IHS nhận xét, sự thành công của iPad là điều khá hiển nhiên, vì đó là chiếc tablet hấp dẫn và thân thiện nhất với người dùng hiện nay. Thiết kế bắt mắt, nhiều ứng dụng tốt, video, sách và nhạc phong phú là những ưu điểm giúp sản phẩm này trở nên hữu ích và dễ dùng.
Đây cũng là một thách thức lớn cho các đối thủ cạnh tranh với Apple. Ngay cả khi tablet Android chiếm lợi thế vào cuối năm ngoái thì doanh số cũng không đạt bằng iPad. Theo báo cáo trước đây của iSuppli vào tháng 2, Apple đã xuất khoảng 15,4 triệu chiếc iPad trong quý 4 năm ngoái, gấp hơn 3 lần so với 3,9 triệu chiếc tablet Kindle Fire của Amazon. Thị phần của Kindle Fire trong quý 4/2011 là 14%, giúp nó vượt lên các nhà cung cấp khác như Samsung, Asus và Barnes & Noble đang bị mắc kẹt ở mức tăng trưởng một con số.
Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán cuối năm ngoái rằng Apple sẽ giữ vị trí dẫn đầu thị trường tablet trong tương lai gần, mặc dù tổng thị phần của Apple có thể giảm xuống còn 45% trong năm 2015. iPad hiện đang “chinh phục” thị trường dành cho doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát gần đây của ChangeWave cho thấy iPad chiếm một con số khá lớn (84%) trong kế hoạch mua máy tính bảng của các doanh nghiệp vào quý 2 năm nay. Không có một nhà sản xuất tablet nào khác vượt ngưỡng 10% trong khảo sát của ChangeWave, chẳng hạn doanh nghiệp có ý định mua tablet Samsung (8%), Amazon (6%) và HP (4%).