Máy tính

iPad Mini có giúp Apple “khuynh đảo” thị trường tablet?

iPad Mini có giúp Apple “khuynh đảo” thị trường tablet?
Apple giới thiệu iPad Mini đêm 23/10. Ảnh: Cnet

 

 Apple tấn công thị trường tablet bình dân với phiên bản iPad nhỏ hơn, giá dễ chịu hơn.

iPad Mini dùng màn hình 7.9 inch với giá khởi điểm từ 329 USD (6,85 triệu đồng) cho bản 16GB về cơ bản có thể mở rộng nền tảng khách hàng cho Apple và mang tới cho công ty sức tăng trưởng mới khi mà iPhone, MacBook hay iMac đã chín muồi. iPad Mini chắc chắn sẽ khiến không ít đối thủ như Kinlde Fire HD của Amazon hay Nexus 7 của Apple cảm thấy áp lực.

Mẫu iPad đầu tiên đã xác lập ra một tablet phải có kiểu dáng và cảm nhận như thế nào và có thể làm gì, chuyển từ phân khúc hẹp sang thành công bom tấn cho Apple. iPad Mini không phải sản phẩm có tính cách mạng, thực chất chỉ là màn đáp trả cho các đối thủ khác song vẫn có khả năng chuyển hóa tablet từ sản phẩm xa xỉ sang sản phẩm được cộng đồng chào đón.

Julien Blin – chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Infonetics – nhận định: “Với giá 329 USD, bạn nên tin rằng sẽ có thêm nhiều người tìm tới máy tính bảng.”

iPad Mini xuất hiện là để nới rộng khoảng cách giữa Apple và phần còn lại của thị trường máy tính bảng. Bản thân Apple đã có thị phần lớn hơn so với toàn bộ đối thủ gộp lại, dù Android cũng phát triển khá nhanh. Năm 2013, hãng nghiên cứu Gartner ước tính thị phần của Apple trên thị trường tablet vào khoảng 53% so với 41% của Android. Năm 2011, thị phần Apple là 61% so với 34% của Android.

Đà tăng của Android nhờ vào sự hỗ trợ của nhiều nhà sản xuất, trong đó có Galaxy Tab và Note của Samsung, tablet lai Transformer của Asus và cả Nexus 7 của chính Google. Amazon tùy chỉnh hoàn toàn Android cho dòng tablet Kindle của mình.

iPad Mini có thể “quăng gạch” cản bước tiến của Android mà phần lớn tới từ phân khúc bình dân. Theo chuyên gia Tavis McCourt của hãng Raymond James, dự đoán Apple sẽ bán được khoảng 5 triệu iPad Mini trong tháng 12/2012.

Chiến lược giá của iPad Mini

Giá khởi điểm của iPad Mini là 329 USD vẫn theo chiến dịch định giá sản phẩm ở tầm cao hơn của Apple so với các đối thủ, tránh xa thị trường giá rẻ và duy trì hình ảnh của một sản phẩm mọi người khao khát được sở hữu.

Để so sánh, bản Kindle Fire gốc đã được nâng cấp bán với giá 159 USD (3,3 triệu đồng) trong khi Kindle Fire HD có giá từ 199 USD (4,14 triệu đồng). Nexus 7 của Google do Asus sản xuất cũng bán từ 199 USD. Barnes & Noble bán Nook HD 7 inch với giá 199 USD. Các máy tính bảng Android từng hấp dẫn hơn vì rẻ hơn iPad 9.7 inch tới 200-300 USD, song với iPad Mini, lợi thế này bị thu hẹp đáng kể.

Giá của iPad Mini đủ hấp dẫn để khiến mọi người thay đổi quyết định. Nhiều chuyên gia tin rằng những gia đình đã sở hữu iPad 9.7 inch sẽ chọn iPad Mini làm tablet thứ hai. Nhu cầu sở hữu tablet đã tăng trong vài năm qua nhờ vào iPad. Tỉ lệ sở hữu máy tính bảng tại Mỹ đã đạt 27%, theo hãng kiểm toán Deloitte.

Đưa đối thủ vào tầm ngắm

Phó Chủ tịch mảng Marketing của Apple – Phillip Schiller – không tiếc lời mỉa mai đối thủ khi so sánh với iPad Mini: “Những người khác đã thử làm ra tablet nhỏ hơn nhưng đều thất bại”, ông nói trước khi khơi màn “so găng” giữa Nexus 7 và iPad Mini.

Dù có màn hình lớn hơn song nhờ thiết kế mỏng hơn và mép nhỏ hơn, iPad Mini mang lại góc nhìn tốt hơn. Lợi thế lớn nhất của mẫu tablet mới chính là kho ứng dụng khổng lồ với 275.000 ứng dụng dành riêng cho iPad, vượt xa so với đối thủ.

Theo khảo sát gần đây của hãng nghiên cứu ChangeWave, người tiêu dùng đang tìm mua máy tính bảng vẫn để mắt tới iPad. 65% người muốn mua tablet trong 90 ngày tới đều cân nhắc iPad, trong khi tỉ lệ này với Nexus 7 là 12%. Trong số những người háo hức vì iPad, 12% nói đang chờ đợi iPad Mini.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm mức giá iPad Mini lần này chứng tỏ Apple – kẻ vẫn một mình một đường trong giới công nghệ - đã phải tuân theo xu thế tablet giá rẻ mà Amazon thiết lập ra với Kindle Fire giá 199 USD. Chuyên gia Adam Leach phân tích: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Apple đáp trả lại áp lực thị trường từ chính các đối thủ. Điều này phản ánh thay đổi cơ bản trong cách Apple hoạt động.”

Một điểm nữa là iPad Mini sẽ đóng góp kh&ococirc;ng nhỏ cho bức tranh tablet hiện tại. Theo hãng nghiên cứu IHS, chỉ riêng iPad Mini cũng được kì vọng sẽ làm quy mô thị trường tablet 7 inch trong năm 2013 tăng gấp đôi.

Phần lớn sản phẩm Apple tung ra vài năm gần đây đều tạo ra cơn sốt dữ dội suốt thời gian sau đó. iPad Mini có lẽ cũng không đi ngược lại truyền thống của Apple.

 

Theo Cnet/Ictnews