Một trong những tính năng mới được Apple chú trọng trong iOS 5 chính là iCloud. Đây là dịch vụ lưu trữ trực tuyến được Apple tích hợp chặt chẽ với không chỉ những thiết bị chạy iOS 5 mà còn cho những máy tính chạy Mac OS và Windows. So với những dịch vụ lưu trữ khác thì iCloud có lợi thế 5GB miễn phí cho mọi người dùng và mọi việc sao lưu được diễn ra hoàn toàn tự động khi bạn cập nhật một thứ gì đó trên máy của mình. Sau đây là các bước cần thiết để kích hoạt và sử dụng dịch vụ này.
1. Cấu hình iCloud
Đối với iPhone, iPad và iPod Touch
Trước hết, bạn cần phải đảm bảo rằng thiết bị của mình hiện đang chạy iOS 5. Nếu chưa có iOS 5, bạn tiến hành cập nhật ngay bằng cách kết nối thiết bị của mình với máy tính rồi chạy iTunes.
Sau khi thiết bị của ta đã có iOS 5, ở lần mở máy lên đầu tiên, bạn sẽ được hỏi về việc cấu hình máy. Tới màn hình Set up iCloud, bạn gạt "công tác" của chữ iCloud sang "On". Lưu ý rằng bạn phải sở hữu một Apple ID trước nhé.
Nếu bạn đã lỡ bỏ qua bước này thì cũng không sao, hãy vào Settings > iCloud > Account (nếu máy sử dụng tiếng Việt, chọn "Cài đặt" > "iCloud" > "Tài khoản"). Hãy nhập các thông tin cần thiết như Apple ID, mật khẩu, tên cho mô tả (nhập gì vào đây cũng được). Mặc định, bạn sẽ được cung cấp 5GB dữ liệu miễn phí. Muốn có thêm dung lượng, bạn phải bỏ thêm tiền. Nhập xong các thông tin được yêu cầu thì bạn nhấn nút Done (hoặc Xong).
Khi Apple ID được xác nhận, các tùy chọn bên dưới sẽ mở ra cho bạn lựa chọn những gì muốn đồng bộ lên iCloud. Hãy chọn bất cứ thứ gì bạn thích, chỉ những thứ cần thiết thôi nhé vì càng nhiều thông tin thì càng chiếm nhiều dữ liệu của ta trên iCloud. Ngoài ra, mục "Storage and Backup" ("Dung lượng & Sao lưu") sẽ cho phép bạn quản lí tài khoản iCloud của mình cũng như bật hay tắt tính năng sao lưu qua iCloud. Kể từ bây giờ, bạn có thêm một tài khoản email iCloud nữa có dạng [email protected] với xxx là phần đầu của email bạn dùng làm Apple ID.
Bước cuối cùng đó là ta sẽ cho phép máy tự động tải về. Cũng trong phần Settings, bạn chọn Store rồi kích hoạt tất cả những nút gạt ở mục này để khi ta tải về một ứng dụng nào đó thì tự động trên máy tính hay các thiết bị iDevice khác cũng sẽ tải nó về.
Đối với máy tính sử dụng Mac OS
Bạn cần phải chạy Mac OS X Lion 10.7.2 hoặc mới hơn để có thể dùng iCloud. Chạy Software Updates để cập nhật nếu máy của bạn chưa dùng phiên bản này. Vào > System Preferences > iCloud. Mặc định, máy sẽ dùng tài khoản Apple ID bạn đang đăng nhập trên iTunes của máy để dùng với iCloud. Nếu muốn thay đổi, bạn nhấn nút Sign Out rồi nhập tài khoản mong muốn vào. Tất cả thông tin về mail, ghi chú, danh bạ, lịch, bookmark trong Safari,… sẽ được tự động đồng bộ giữa iPhone, iPad, iPod với máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng Google để đồng bộ danh bạ thì KHÔNG chọn vào mục Contacts. Apple chỉ cho phép sử dụng hoặc iCloud, hoặc Google Sync, không thể dùng hai dịch vụ này cùng lúc.
Còn để đồng bộ được hình ảnh, bạn cần cập nhật iPhoto hoặc Aperture lên bản mới nhất (lại là bản mới nhất, các bạn Apple này bắt chúng ta phải tải về nhiều thứ quá). Bạn cũng chạy Software Updates như khi chúng ta nên cấp hệ điều hành vậy. Sau đó chạy hai ứng dụng này lên, ở bảng bên tay trái, chọn vào dòng Photos Stream. Nhấn tiếp vào nút "Tun On Photo Stream". Tất cả hình ảnh của bạn trên thiết bị iOS (kể cả ảnh chụp màn hình, ảnh tải từ mạng về,…) cũng sẽ được hiển thị tại đây. Rất nhanh chóng và tiện lợi.
Đối với máy tính Windows
Bạn phải tải về và tiến hành cài đặt iCloud Control Panel tại đây. Yêu cầu phải có Windows Vista SP2 hoặc Windows 7 để sử dụng (chia buồn với người dùng Windows XP). Sau đã cài xong, bạn vào Start > Control Panel > Network and Internet > iCloud. Nhập Apple ID khi được hỏi. Bạn sẽ cần đến Outlook 2007 hoặc 2010 để đồng bộ email, danh bạ và lịch. Muốn đồng bộ bookmark, bạn phải dùng Safari 5.1.1 hoặc Internet Explorer 8.
2. Sử dụng iCloud
Thật ra, iCloud không nhiều thứ để ta dùng bởi hầu hết các thao tác đã được tự động hóa và chạy nền, ta chẳng cần phải làm gì cả. Mình sẽ nói một chút về trang web iCloud.com, nơi mà bạn có thể truy cập và quản lí tài khoản iCloud của mình.
Dùng trình duyệt truy cập vào web này, bạn sẽ thấy được 5 biểu tượng chính: Mail, Contacts, Calendar, Find My iPhone và iWork. Hãy tưởng tượng trang web này giống như một hộp thư hay ứng dụng lịch miễn phí (Yahoo Calendar, Google Calendar chẳng hạn). Bạn có thể kiểm tra mail, tạo mail mới, tìm danh bạ, tạo số liên lạc mới bằng iCloud.com. Mọi thay đổi bạn làm trên web này sẽ được tự động chuyển xuống các thiết bị của bạn, bạn không cần phải làm gì nhiều.
Trong khi đó, Find My iPhone giúp bạn định vị thiết bị của mình đang ở đâu trong trường hợp bị mất. Bạn có thể gửi một thông báo kèm theo âm thanh báo hiệu bằng nút "Play Sound or Send Message", từ đó người ta sẽ tìm ra và trả lại cho bạn (nếu đó là trường hợp bạn may mắn, gặp người tốt). Nếu máy có chứa nhiều dữ liệu quan trọng, bạn có thể khóa từ xa bằng nút "Remote Lock", nhập mật khẩu và Enter. Sau một thời gian không tìm được máy, hi vọng đã hết, chúng ta đành chấp nhận xóa sạch dữ liệu trên máy bằng nút "Remote Wipe".
Nhấp đôi vào biểu tượng máy của bạn để định vị trên bản đồ
Khóa máy từ xa bằng mật khẩu
Tính năng cuối cùng là iWork. Đây là tính năng mà mình rất thích khi dùng iCloud vì những tài liệu bạn tạo trên iPad, iPhone sẽ tự động được đưa lên iCloud, từ đó bạn có thể tải về bất kì nơi đâu miễn là có Internet ở đó. Yêu cầu bạn cần phải cập nhật iWork trên iOS của mình lên phiên bản mới nhất (vào App Store > thẻ Updates, chọn cập nhật cho Keynotes, Pages hay Numbers tùy theo máy bạn đang cài ứng dụng nào).
Lúc sử dụng iPad, iPhone hay iPod, khi bạn tạo xong một tập tin mới bằng bộ ứng dụng nói trên, một dấu mũi tên nhỏ sẽ xuất hiện bên cạnh tài liệu đó. Nhấn vào nút này thì tập tin sẽ upload lên iCloud.
Để tải về trên máy tính, bạn nhấp chuột lên tài liệu mong muốn và nhấn nút Download. Bạn cũng được phép đưa một tài liệu từ máy tính lên "mây" rồi dùng iPad, iPhone tải về bằng cách nhấn biểu tượng bánh răng ở góc trên bên trái của cửa sổ trình duyệt rồi chọn Upload. Các tập tin được phép đưa lên là PowerPoint, Word, Excel, Keynotes, Pages, Numbers và PDF.