Khi ở trong trạng thái thu nhỏ, kích thước chiều dài của chiếc ô tô điện Hiriki giảm xuống từ 100 inch (2,5 mét) còn khoảng 60 inches tương đương với 1,5 mét. Đặc biệt hơn nữa là khi chiếc xe này thu nhỏ lại người lái vẫn có thể thoải mái ngồi trong xe.
Bên cạnh đó Hiroko còn được trang bị lớp kính chắn gió và cửa kính của xe có diện tích gấp đôi so với các loại xe thông thường nên người dùng sẽ rất dễ dàng quan sát khi đỗ xe vào những nơi chật hẹp mà không ngại va chạm. Một phần kích thước nhỏ của Hirolo cũng đến từ việc nó chỉ được thiết kế với hai chỗ ngồi.
Một trong những tính năng làm cho xe điện Hiriko trở nên đặc biệt là nó có những chiếc "bánh xe robot" có khả năng chuyển động để làm thu nhỏ kích thước chiều dài của xe . Mỗi chiếc bánh xe được tích hợp với một động cơ bên trong và được điều khiển bởi hệ thống khởi động và phanh bằng điện. Chiếc xe này có thể đi được một quãng đường dài 75 dặm tương đương với 120 km mà không cần phải nạp điện.
Hiriko là một trong nhữn dự án hợp tác phát triển ô tô cho những thành phố lớn của MIT với Denokinn. Hiriko là cái tên do hiệp hội Basque đặt ra, nó bắt nguồn từ tên tiếng Nhật giữa hiri (thị xã, thành phố) và kotxe (ô tô).
Ô tô điện Hiriko sẽ có mức giá 11000 bảng Anh tương đương với 17430 USD, một mức giá khá hợp lý để có thể biến chúng trở nên phổ biến hơn với người dân của các thành phố. Ủy ban châu Âu hy vọng loại xe này sẽ trở thành phương tiện đi lại công cộng được mọi người dân sử dụng hàng ngày. Trong khi đó thì hiệp hội các công ty Basque cũng bày tỏ mong muốn Hiroko có thể được sử dụng rộng rãi ở châu Âu và Mỹ. Chiếc xe này sẽ chính thức được thương mại hóa vào năm 2013.
Tham khảo: Gizmag