Doanh nghiệp

Haivl.com: Bước đột phá của “ăn theo”

Haivl.com: Bước đột phá của “ăn theo”
“Bây giờ bạn lên mạng hay làm gì nhất?” –“ừ thì face, nhạc nhẽo tí rồi haivl..” ,đây là nội dung câu trả lời mà tôi nghe được từ rất nhiều bạn trẻ khi khảo sát thực tế.
 

 

Haivl.com tăng trưởng rất mạnh.

 

Theo số liệu mà TechZ tổng hợp được, cho đến thời điểm hiện tại khi bạn đọc đến những dòng này thì số lượng views online của Haivl đang xoay quanh con số 30.000views. Haivl đã chính thức lọt vào top những trang website được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam cùng Google và Facebook. Đặc biệt đối với “teen”, haivl đã vượt mặt kenh14.vn để trở thành website Việt Nam có lượng truy cập lớn nhất một ngày. Thành công của haivl đã tạo ra không chỉ là một hình tượng mà còn tạo ra cả một xu thế mới trong làng web Việt. Đặc biệt hơn, haivl đã chọn cho mình cách phát triển rất phù hợp với Việt Nam và rất đáng để tham khảo.

 

Đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng website truy cập nhiều nhất tại Việt Nam của Alexa.com

Giữa cái mặt nhe răng màu tím ấy và độc giả có 1 cam kết rất bền chắc : Haivl làm cơ môi của độc giả căng lên, độc giả làm bộ phận truyền thông của các thương hiệu để ý đến haivl.  Cảm giác thoải mái, khoái chí là những điều mà độc giả tìm thấy ở haivl, hoặc haivl mang lại cho độc giả. Tại sao haivl làm được điều đó giữa hàng trăm webside giải trí với muôn vàn hình thức?

Nội dung: Haivl có nội dung “cười” phong phú nhất mà tôi từng thấy : từ những thứ “bựa” cho đến những sự trào phúng khiến chúng ta phải suy ngẫm.

 Haivl có thể là bất cứ gì, có thể là những mảnh ghép nhỏ bé của cuộc sống: một câu nói, một hành động,… có thể là những tình huống bình dị đại chúng mà hầu như ai cũng từng trải qua, cũng có thể là hình ảnh của các lãnh đạo cấp cao hay người nổi tiếng. Thậm chí, họ còn giúp nâng tầm các “thảm họa” lên một tầm cao mới. Và nhất là đôi khi mỗi chúng ta thấy chính bản thân mình trên đó theo cách rất hóm hỉnh. Mọi thứ trên haivl rất nhẹ nhàng, không đi sâu vào tiềm thức của độc giả, lấy đi nụ cười nhanh nhất có thể. Mọi người khi đọc haivl sẽ chỉ lưu vào “RAM” của mình, sau đó họ sẽ được “Refresh” và tiếp tục lao vào cuộc sống. Nói một cách thi vị hóa : Haivl đã tạo được một góc để ẩn náu sự bộn bề, bon chen của trong cuộc sống. Đấy chính là lí do tại sao haivl cho dù có bựa đến đâu thì mọi người cũng không bao giờ phán xét trên bình diện đạo đức hay chuẩn mực vì hài vl mà.

 

Series truyện Kim Chi Củ Cải đem lại nhiều thành công công cho Haivl.com 

 

Cách thức thể hiện: Trực quan, hóm hỉnh, gây mỏi mắt,đau miệng nhưng không tốn noron thần kinh. Khuyến cáo: không xem haivl khi đang ăn cơm. Mọi thứ trên haivl hài thế đấy.

Nếu theo dõi haivl từ những ngày đầu, bạn sẽ nhớ ngay đến “Siêu nhân cuốc xẻng” rồi đến “Kim chi-Củ cải” về sau là các hình troll, tiếp đến là nụ cười bất hủ của Yaoming, điệu bĩm môi của Obama,… tất cả được vẽ rất sơ xài nhưng lại rất dễ hiểu. haivl cố gắng miêu tả cuộc sống bằng suy nghĩ “người lớn” dưới những nét vẽ nguêch ngoạc của một đứa trẻ. Hoặc đơn giản là chế lại các hình theo tưởng tượng của từng người. Có những hình mà chỉ nhìn thôi đã thấy hài vl, có những tình huống rất thường nhật nhưng lại được miêu tả dưới một góc nhìn  rất troll.Có những hình “toàn chữ” thôi, nhưng đọc xong vẫn thấy vl.

Giao diện trực quan, dễ sử dụng của Haivl.com          

Biết cách "ăn theo" Facebook: điều này đúng về bản chất và hoàn toàn trần trụi như thế. Haivl có nền tảng phổ cập là Facebook, nhưng đó là niềm tự hào.

  Facebook có số lượng người dùng tại Việt Nam đông đảo đấy, nhưng thử hỏi: liệu đã có thánh nào kiếm chác được gì từ Face???Nói ăn theo ở đâu không có nghĩa là sao chép mà ăn theo ở đây là Haivl đã biết tận dụng Facebook để phổ biến trang của mình đến đông đảo mọi người. Haivl đã sử dụng thành công Facebook làm công cụ Marketing hiệu quả. Nếu không có Facebook, sẽ không có sự phổ biến của Haivl như hiện tại. Đến tận hôm nay, hầu như chỉ có Haivl biết cách "sử dung" Facebook hiệu quả nhất. Đó chính là yếu tố đóng góp quan trong nhất trong thành công của họ. Một chiến lược kinh doanh linh hoạt và thông minh bênh cạnh ý thức xây dựng nội dung phong phú. Trong khi Zingme vẫn cố để đương đầu với Facebook, gần đây thì có Coccoc còn muốn đánh bật Google,.. Ừ thì khát khao Việt, ừ thì tại sao thế giới làm được mà ta không làm được,blah, blah,… Nói thật chứ cá nhân tôi thì thấy viển vông(vl), trước đây socbay hay wada có tiềm năng rất lớn nhưng cũng đã lụi tàn vì chạy theo mặt trời như thế, để giờ đây còn lại chút gì??? Người Việt ước mơ lớn nhưng tầm nhìn thì vẫn còn cứng nhắc, toàn mải miết chạy theo những hình mẫu đã thành công, đúng hơn là hoàn toàn học theo cách làm của Trung Quốc: FPT đang copy theo hình mẫu của ZTE, CMS đã copy  Lenovo,… chúng ta luôn bị ám ảnh bởi thành công đến mù quáng.

 

Hệ thống Fanpage lớn giúp việc haivl kéo cộng đồng từ Facebook đến với mình rất tốt!

Chúng ta muốn có Google của Việt Nam trong 2 năm tới trong khi mục tiêu của nghành công nghệ thông tin hiện tại vẫn là “gia công phần mềm”, muốn copy theo Trung Quốc trong khi GDP không bằng số lẻ của Trung Quốc,… Vấn đề của chúng ta là chúng ta không hình dung được hình mẫu thành công phù hợp trong khi cứ lầm tưởng về các tham chiếu là các hình mẫu đã thành công. Haivl thì lại đi theo cách hoàn toàn ngược lại: họ là vệ tinh của chính những nền tảng đó, một hình thái của công nghiệp phụ trợ (ăn theo), cụ thể hơn Haivl đã biến Facebook thành công cụ phát triển. Cách làm vừa khắc phục được những hạn chế về chuyên môn công nghệ thông tin, vừa phù hợp với tình hình tài chính và trên hết, tận dụng tối đa được điểm mạnh của đa số người Việt Nam: thông minh, đơn giản, dí dỏm và những sự sáng tạo cục bộ. Và trên hết là cách làm này rất Thực Tế. (vì lượng người sử dụng facebook của Việt Nam bằng với lượng người sử dụng internet)

Vậy đấy, Haivl mà cũng đâu chỉ có những tiếng cười, đằng sau đó là một cách làm rất thực tế và phù hợp. Tại sao không biến “Ăn theo” thành Xu Thế trước khi có đủ tiềm năng để làm cái mới.

Đọc thêm: Vạch trần trò lửa đảo “câu” like Facebook bằng tranh vẽ Chibi