Google chuẩn bị ra mắt một hệ thống bình luận được gắn vào nền tảng Google+, dịch vụ web và tìm kiếm trên web của hãng.
Một blogger của Tech-WD là Saud Al-Hawawi cho biết rằng một vài tính năng mới chưa công bố của Google đã được đem ra thảo luận tại sự kiện của Google, G – Saudia Arabia, bao gồm cả hệ thống bình luận, the TheNextWeb.
Hệ thống bình luận của Google, có địch thủ lớn là Facebook, sẽ được liên kết sâu vào trong mạng lưới dịch vụ và trang web của Google, đánh chỉ mục các bình luận trên Google Tìm kiếm và quan trọng nhất, hệ thống này có thể hoạt động trên các trang của bên thứ 3.
Hành động này không bất ngờ, bởi Google vẫn đang tiếp tục thúc đẩy mạng xã hội của mình vào không gian công cộng sâu hơn. Và gắn chặt các sản phẩm đó vào thanh điều hướng màu đen trên đỉnh tất cả các sản phẩm, như Play (tên cũ Android Market) mới được thêm vào hôm qua.
Câu hỏi đặt ra là, điều này có ảnh hưởng gì đến các dịch vụ chuyên về làm nền tảng bình luận, như là Disqus và Livefyre, những hãng sẽ chiến đấu với cả Facebook và Google, khi mà họ đang sở hữu cơ sở khách hàng được tổ chức tốt.
Một tin đáng chú ý được Tech-WD loan là Google+ sẽ có vanity URL (địa chỉ url được tuỳ biến) để giúp người dùng tạo các địa chỉ trang cá nhân theo tên riêng hay tên doanh nghiệp (ví dụ: plus.google.com/genk.vn) giúp dễ ghi nhớ trang của nhau, thay vì các con số ID loằng ngoằng như hiện nay.
Bước tiến mới của Google cho thấy hãng vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống Facebook, nhưng ở một góc độ khác hơn, thâm nhập sâu vào thế giới web công cộng của người dùng. Ở cuộc chiến này, Google không phải là không có lợi thế. Nền tảng Blogger của Google hiện đang nằm trong top đầu các nền tảng blog được sử dụng, tranh đua cùng wordpress và LiveJournal.
Một số trang sử dụng blogger làm nền tảng xây dựng trang web, và chính điều đó giúp hệ thống bình luận của Google+ có thể cắm rẽ vào cộng đồng trên các phần bình luận. Ở một số quốc gia mà Facebook khó truy cập bởi một số nguyên do, hệ thống bình luận của Google+ sẽ có cơ hội phát triển và giúp các chủ trang web tiếp nhận thêm ý kiến bên ngoài, mà không cần bắt độc giả đăng ký tài khoản.
Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng Facebook hiện đang có hơn 700 triệu người dùng và rất khó để Google chen chân vào giữa những người có thói quen bình luận trên các dịch vụ bằng tài khoản Facebook. Một vấn đề về công nghệ nữa được đặt ra là, liệu các chủ web có muốn dùng thêm một hệ thống tài khoản khác, ngoài Facebook, hay các hệ thống bình luận như Disqus?
Dẫu vậy, động thái mới của Google cho thấy hãng không quên cuộc chiến mạng xã hội. Và dù Google+ là một mạng xã hội còn quá bé nhỏ nếu so với Facebook, nhưng Mark Zuckerberg cũng phải dè chừng. Bởi cách đây vài năm, có ai ngờ được My Space đông đúc lại dễ dàng bị Facebook vô danh chèn ép và “tiêu diệt”. Trong khi đối thủ của Facebook hiện tại là Google+, sản phẩm của một công ty có tiềm lực về tài chính và công nghệ cực kỳ đáng gờm.