Công ty nghiên cứu thị trường IMS cho biết, giá bán trung bình của tablet trong quý I năm nay đạt 386 USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. IMS giải thích, sở dĩ giá bán tablet giảm như vậy là do sự cạnh tranh trên thị trường tablet ngày một khốc liệt. Sau khi giới thiệu iPad 2012, Apple đã giảm giá bán iPad 2 xuống còn 399 USD buộc các đối thủ phải hạ giá sản phẩm nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình.
Giá bán tablet trung bình trong quý I năm nay chỉ còn 386 USD. Ảnh: Notebookcheck. |
Gerry Xu, một nhà phân tích của IMS nhận định, hầu hết các nhà cung cấp đều có rất ít phương pháp để làm cho sản phẩm trở nên nổi bật. Do đó, họ phải sử dụng giá bán làm nhân tố chính để thu hút khách hàng. Ngoài ra, việc tablet giá rẻ bán chạy cũng khiến cho mức giá trung bình của một chiếc máy tính giảm như hiện nay. Hầu hết các model giá thấp trên thị trường hiện tại đều xoay quanh mức 200 USD.
Ông Gerry bổ sung thêm rằng, các nhà sản xuất tablet không có tên tuổi lớn thậm chí đã đưa giá sản phẩm xuống dưới mức 200 USD và bán được rất nhiều máy trong quý I/2012. Theo Notebookcheck, các thị trường mà sản phẩm dưới 200 USD bán chạy hầu hết là những quốc gia mới nổi.
Trước đó, đại diện của Nvidia nhận định rằng, để tạo ra một chiếc tablet vừa rẻ lại vừa có tính năng tốt là điều rất khó. Tuy vậy, những nhà cung cấp máy tính bản giá rẻ sẽ phải chịu áp lực cải tiến sản phẩm và giữ cho giá bán thấp khi một số tablet mới sắp xuất hiện trên thị trường như Kindle Fire thế hệ hai hay Google Tablet.
<>Thanh Tùng>
để bình luận