Nhịp sống số

[FMS 2011] Mercedes-Benz trình làng concept F125 chạy hydro + điện

[FMS 2011] Mercedes-Benz trình làng concept F125 chạy hydro + điện
id="post_message_10571527">

Hôm qua (13/9), hãng xe hơi Đức - Mercedes-Benz đã cho ra mắt mẫu concept F125 hybrid cửa cánh chim mới nhất và đây được cho là ngôn ngữ thiết kế mà hãng sẽ áp dụng vào dòng CL-Class năm 2025. Vẫn chưa rõ liệu Mercedes-Benz có sản xuất dòng CL hoạt động bằng hydro hay không nhưng nếu có thì các tính năng tương tự của dòng CL sau này đang được Mercedes-Benz hé lộ trên mẫu concept F125.

Mercedes-Benz đặt cho mẫu concept cái tên F125 với chữ F là viết tắt của cụm từ "Forschungsfahrzeug" nghĩa là xe nghiên cứu và con số 125 nhằm kỉ niệm 125 năm kể từ khi sáp nhập với Benz Patentwagen (năm 1886).

F125 có ít nhiều điểm tương đồng với mẫu concept F800 Style từng được Mercedes-Benz giới thiệu tại triển lãm Geneva Motor Show năm ngoái. Tuy nhiên, F125 mang nhiều chi tiết độc đáo hơn với phần lưới thông gió được thiết kế lại dạng xương cá với 3 "nan" rộng 2 bên. Cụm đèn pha cũng được thiết kế hình lưỡi mác uốn cong theo đường nét của xe, trên vành đèn pha là chùm đèn LED nổi bậc. Phần kính chắn gió được kéo liền mảnh với trần xe ra sau và do thiết kế cửa mở cánh chim nên cột B cũng được loại bỏ. Với kiểu thiết kế như vậy, nhiều câu hỏi đặt ra rằng F125 vừa giống 1 chiếc coupe nhưng cũng giống 1 chiếc hatchback. Tuy nhiên, theo Gorden Wagener - giám đốc thiết kế Mercedes-Benz thì "đây là hình dáng của những chiếc sedan trong tương lai". 2 bên hông xe được hoàn thiện rất tỉ mỉ với 3 đường chuốt tạo hiệu ứng khí động học kéo từ cản sốc trước đến cản sốc sau. Ở phần đuôi xe, F125 có cụm đèn hậu khá "kì quái" dạng lưỡi liềm và chính giữa là logo Mercedes-Benz lớn, khắc chìm. Khoang chứa đồ được thiết kế dạng khay kéo ra thay vì bật nắp. Chiều dài thân xe là 5,47 m, rộng 1,98 m nhưng cao chỉ 1,42 m.

Nội thất bên trong gồm 4 ghế, riêng ghế tài xế được thiết kế dạng buồng lái máy bay bao gồm một màn hình 3D, hệ thống viễn tin nền đám mây, và ý tưởng hàng ghế sau không đối xứng. Bằng cách gập ghế hành khách phía trước xuống, ghế sau bên phải có thể mở rộng thành một chiếc ghế dài dạng doanh nhân tương tự Maybach 62. Bên cạnh đó, lái xe cũng được trang bị nhiều đồ chơi như hệ thống điều khiển bằng giọng nói (định vị, kiểm tra e-mail và truy cập Internet), các chức năng khác đều được xử lý bằng cử chỉ (gesture) chẳng hạn như vẫy tay sang phải sẽ kích hoạt cần gạt nước, chỉ ngón cái sang phải sẽ mở đèn tín rẽ phải và đặt bàn tay nằm ngang, đưa lên từ từ sẽ nâng nhiệt độ bên trong hoặc ngược lại.

F125 được trang bị 4 động cơ điện truyền động trên từng bánh bằng hệ thống e4MATIC cho công suất tổng cộng 231 mã lực. Động cơ cho phép F125 tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 4,9 giây và có khả năng đạt tốc độ tối đa 220 km/h. F125 tiêu thụ 0,79 kg hydro cho mỗi 100 km và với 1 thùng đầy nhiên liệu, xe có thể vận hành trong cự ly 985 km.

Nguyên mẫu F125 lần này sử dụng khung gầm hỗn hợp gồm sợi cacbon, nhôm và nhựa, thêm vào đó là các thùng chứa hydro áp suất 700 bar cũng được chế tạo từ sợi cacbon. Do được chế tạo từ các vật liệu nhẹ nên trọng lượng vỏ xe chỉ vào khoảng 0,275 tấn, nhẹ hơn 40% so với 1 chiếc xe thuộc dòng S-Class. Tổng trọng lượng của F125 là 1,875 tấn, nhẹ hơn so với 1 chiếc S400 hybrid 0,425 tấn. Là một chiếc xe hybrid nên bên cạnh nhiên liệu hydro, F125 còn được trang bị thêm gói pin li-ion 10 kWh, cho phép xe vận hành khoảng 50 km trước khi kích hoạt pin nhiên liệu.

Một số hình ảnh thực tế: