Mạng xã hội lớn nhất hành tinh vừa chạm mốc 1 tỉ người dùng vào ngày 14/9 và dự đoán còn tiếp tục tăng nhờ sự phổ biến của smartphone, tablet.
- Nếu cuộc sống không Facebook?
- Mark Zuckerberg nói 30 phút, Facebook thu về 6,8 tỉ đô
- Nhân viên Facebook bị ép buộc sủ dụng Android
CEO Mark Zuckerberg gặp gỡ sinh viên ĐH Matxcova hôm 2/10. Ảnh: Reuters
Kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng hồi tháng 5, mạng xã hội Facebook phải đi trên con đường khá gập ghềnh. Các nhà đầu tư và chuyên gia đều phập phồng lo sợ Facebook sẽ làm cách nào để “hái ra tiền” từ người dùng khi mọi người ngày càng truy cập trang web trên thiết bị di động nhiều hơn. Giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 40% giá trị kể từ khi lên sàn.
Hôm 14/9, Facebook tuyên bố trên website công ty đã chạm mốc 1 tỉ người dùng, tăng 45 triệu so với cuối tháng 6. Theo tài liệu đăng tải, mạng xã hội có khoảng 600 triệu người dùng di động. Trong cuộc phỏng vấn sáng 4/10 với chương trình “Today Show” của đài NBC, CEO Mark Zuckerberg tự tin cho biết hãng đang kiếm được “hàng tỉ đô-la” từ người dùng. Báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2012 cho thấy doanh thu đã tăng 32% lên 1,18 tỉ USD.
CEO nói về tiềm năng tăng trưởng từ người dùng di động. “Có khoảng 5 tỉ người trên thế giới đang sở hữu điện thoại, vì thế chúng tôi có khả năng phục vụ nhiều người hơn nữa và tăng nền tảng người dùng từ đây.” Tháng 9/2012, Zuckerberg cũng chia sẻ quảng cáo di động của Facebook mang lại hiệu quả cao hơn cho các nhà quảng cáo so với quảng cáo truyền thống trên máy tính cá nhân.
Facebook vừa đưa ra nhiều ý tưởng thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm cả nền tảng quảng cáo và phép đo mới cho phép các công ty biết giá trị những đồng tiền của mình với quảng cáo trên trang web. Ngoài ra, kể từ khi giới thiệu nút “like” tháng 2/2009, tới nay công ty đã thu được 1,13 nghìn tỷ nút “like” từ người dùng. Nhiều chiến dịch quảng cáo thực hiện trên Facebook được thiết kế để thu về các nút “like” này.
Thực tế dấu mốc 1 tỉ người dùng của Facebook không có gì bất ngờ khi nhiều chuyên gia của Phố Wall dự tính mạng xã hội sẽ đạt mốc này vào quý III/2012. Điều khó khăn trước mắt vẫn là tiền tệ hóa người dùng. Độ tuổi trung bình của người dùng Facebook là 22, và năm quốc gia có lượng người dùng Facebook lớn nhất là Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Mỹ.
Thông tin trên của Facebook xuất hiện chỉ một ngày sau khi công ty áp dụng chức năng cho phép người dùng trả phí để tăng mức độ hiện diện các bài đăng, nỗ lực mới nhất ngoài quảng cáo để thu lợi nhuận. Quảng cáo chiếm 84% tổng doanh thu trong quý II/2012. Tuần trước, Facebook cũng giới thiệu tính năng cho phép người dùng Mỹ mua và gửi quà tặng dưới dạng vật lí hoặc thẻ quà tặng cho bạn bè, đánh dấu bước đi sâu hơn vào thương mại điện tử.
Theo Reuter/ICTnews