Đánh giá laptop

Đánh giá hiệu năng NVIDIA GeForce GT 540M

Đánh giá hiệu năng NVIDIA GeForce GT 540M

NVIDIA GeForce GT 540M là một card đồ họa tầm trung dành cho máy tính xách tay. Nó được sản xuất dựa trên cùng một chip  GeForce GT 435M nhưng có xung đồng hồ cao hơn một chút. Hơn nữa GT540M hỗ trợ GDDR5 và 900MHz DDR3 bộ nhớ đồ họa. Tuy nhiên vì lý do giá cao và tiêu thụ nhiều điện năng nên GDDR5 rất hiếm khi được sử dụng bởi các nhà sản xuất.


Kiến trúc

GT 540M được dựa trên nền GF108 như GT435M. GF108 xuất thân từ kiến trúc GF100 (Fermi) DirectX 10. Tuy nhiên, nó được tối ưu hóa trong quá trình sử dụng của người dùng (chơi games ) và rút gọn để tiết kiệm điện năng. Thông tin thêm về kiến trúc này bạn có thể tìm hiểu của GeForce GT435M vì nó hoàn toàn giống nhau.

Hiệu suất

Hiệu suất của 540M nằm giữa Radeon HD 5650 và 5730 trong các benmark đầu tiên của chúng tôi. Vì vậy, 540M nhanh hơn khoảng 10% so với GT435M sử dụng DDR3 làm bộ nhớ video. Nếu sử dụng GDDR5 thì nó có thể mạnh ngang ngửa với HD 5750 / 5770.

Kết hợp với một CPU mạnh sẽ đáp ứng được yêu cầu của các games trong năm 2010 một cách lưu loát ở mức high setting và độ phân giải SXGA. Một thử nghiệm nhỏ cho thấy Call of Duty: Black Ops and StarCraft 2 chạy rất mượt ở độ phân giải 1360 x 768 và độ chi tiết cao. Chi tiết về hiệu năng chơi games bạn có thể tham khảo ở cuối bài viết.

Tính năng

Một tính năng mới của  GF104/106/108 là hỗ trợ Bitstream HD Audio (Blu-Ray) thông qua cổng HDMI. Cũng như Radeon HD 5730, GT 630M có thể truyền âm thanh Dolby True HD và DTS-HD mà mà không cần tới máy thu HiFi.

GT 540M cũng được trang bị công nghệ PureVideo HD cho phép sử dụng GPU giải mã video. Tính năng hỗ trợ Video Processor 4 (VP4) được tích hợp ở mức C , do đó GPU có khả năng giải mã đầy đủ MPEG-1, MPEG-2, MPEG-4 Part 2 (MPEG-4 ASP - e.g., DivX or Xvid), VC-1/WMV9, và H.264 (VLD, IDCT, Motion Compensation,và Deblocking). Hơn nữa, GPU còn có thể giải mã hai luồng 1080p cùng một lúc ( ví dụ như  Blu-Ray Picture-in-Picture )

Thông qua việc được hỗ trợ CUDA, OpenCL, và DirectCompute 2.1 , GeForce GT 630M có thể hỗ trợ được việc tính toán xử lý dữ liệu nói chung trong máy tính. Ví dụ , GPU có thể mã hóa video nhanh hơn so với một CPU. Hơn nữa , các tính toán vật lý có thể được thực hiện bởi GPU sử dụng PhysX ( ví dụ như hỗ trợ được Mafia 2 hoặc Metro 2033 ). Tuy nhiên, sức mạnh của 630M là không đủ nhanh để tính toán PhysX và các games đồ họa ở mức cao.  Bạn đọc có thể tìm hiểu PhysX qua bài viết ở đây.

Tiếp nối xu hướng 3D hiện nay,540M cũng hỗ trợ 3D Vision. Nó cho phép máy tính xách tay có thể gửi nội dung 3D (3D games, 3D Web Streaming, 3D photos, 3D Blu-Rays) để trình chiếu trên màn hình 3D hoặc kết nối với một tivi 3D ở bên ngoài .

Lượng tiêu thụ điện năng của  GeForce GT 540M cũng tương tự như GeForce GT 435M / Radeon HD 5730 và do đó nó phù hợp với các laptop màn hình 15 inch. Nếu không load nặng thì các thông số hoạt động sẽ là 50/101/137 MHz (chip/shader/memory respectively) trong ứng dụng 2D và 202/405/324 (chip/shader/memory respectively) trong các ứng dụng 3D để tiết kiệm điện. Hơn nữa , dòng  500M series hỗ trợ công nghệ Optimus để chuyển đổi tự động giữa card đồ họa tích hợp của Intel và GPU Nvidia. Tuy nhiên điều này không bắt buộc nên các nhà sản xuất có thể sẽ có hay không cung cấp tính năng này tùy từng laptop.

Games Benmark

Đây là loạt bài test dựa trên 1 số chuẩn của chúng tôi, kết quả này phụ thuộc vào bộ nhớ đồ họa , tốc độ xung, vi xử lý, thiết lập hệ thống, driver và cả hệ điều hành, vì vậy nó không đại diện cho tất cả các máy tính xách tay sử dụng GPU này.