Sau cuộc đua USB 3G, các hãng di động lớn chuyển sang so tài ở các gói cước Mobile Internet không giới hạn lưu lượng. 40.000 đồng/tháng cho việc sử dụng “tẹt ga” 3G đang là mức thấp nhất hiện nay. Nhưng cuộc đua không dừng ở giá.
Đầu tháng 10/2011, MobiFone khởi động cuộc đua mới trên thị trường Mobile Internet cho điện thoại với gói cước MIU, mức trọn gói tháng là 60.000 đồng. Khách hàng sử dụng 3G trên di động sẽ không còn phải lo lắng về việc dùng dữ liệu bị cước phụ trội mà đã có sẵn mức tối đa. Trước đó, mức trần cho việc sử dụng Mobile Internet với 3G của các hãng di động lớn lên tới cả triệu đồng/tháng là một nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng e ngại việc dùng 3G “lỡ tay” trên di động.
Ngay sau khi MobiFone tung ra gói cước này, các hãng di động khác tỏ ra không kém cạnh bằng các gói cước tương tự với mức rẻ hơn. Viettel và VinaPhone liền sau đó cũng đưa ra gói Mobile Internet không giới hạn với mức tối đa là 40.000 đồng/tháng. Riêng Viettel, nếu tính cả cước thuê bao 3G hàng tháng, mức trọn gói tổng cộng cho dịch vụ Mobile Internet không giới hạn là 50.000 đồng/tháng.
Đại diện của nhà mạng này cho biết, khi bắt đầu cung cấp 3G, hãng đã xác định mục tiêu sẽ đem dịch vụ này tới cho mọi khách hàng. Vì thế, bên cạnh việc đi tiên phong, đem lại mức cước 3G thấp nhất cho khách hàng, MobiFone còn đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn đa dạng với mức chi phí phù hợp nhu cầu.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, dù trên thị trường hiện có 4 nhà cung cấp (MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile) nhưng thực tế cuộc đua chỉ nằm ở 3 mạng lớn. Bên cạnh giá cước giảm cực mạnh thì thương hiệu, chất lượng dịch vụ 3G là yếu tố khiến cho các mạng lớn luôn giành điểm cao trong lựa chọn của người dùng.
Trong khi giá cả 3G tiếp tục nóng bỏng với mức cước Mobile Internet mức thấp nhất chỉ còn 40.000 đồng/tháng (không giới hạn lưu lượng), thì cuộc đua thương hiệu cũng không kém phần căng thẳng. Khi sử dụng Mobile Internet, ngoài việc lựa chọn nhà mạng có giá cạnh tranh, khách hàng cũng rất quan tâm đến thương hiệu của từng nhà cung cấp. Đây cũng là lý do khiến cho các ông lớn di động đua nhau về vị trí tiên phong trong việc tung ra gói cước mới có tính cách mạng nhất cũng như giá cả tốt nhất.
Giám đốc một công ty dịch vụ nội dung (CP) từng có thời làm ở mạng di động lớn chia sẻ: “Việc các ông lớn chạy đua về giá cước sẽ khiến cho tỷ suất lợi nhuận bình quân của ngành di động giảm xuống nhưng là một tin rất vui cho người tiêu dùng. Giá thấp, dịch vụ tốt và chất lượng không ngừng tăng là điều đang chờ người dùng”.