Bên cạnh lợi ích từ chính sách người dùng mới sẽ được áp dụng vào đầu tháng 3, nhiều người vẫn hoang mang vì cuộc sống của mình có thể bị “soi” quá kĩ bởi “con mắt” của Google.
Google đang "ghép tranh"
Thời gian gần đây, blog chính thức của Google thông báo về một sự thay đổi lớn trong điều khoản người dùng. Thay vì hơn 60 điều khoản bảo mật tỉ mỉ cho nhiều dịch vụ như: Google Search, Gmail, Google Docs, Google Map… Google sẽ chỉ áp dụng một chính sách duy nhất cho toàn bộ gói dịch vụ này.
Cụ thể, Google sẽ thâu tóm toàn bộ thông tin người dùng trên tất cả các dịch vụ của mình về một mối, nhằm “mang lại lợi ích và trải nghiệm mới” cho người dùng. Bạn đang quan tâm đến gì? Bạn đi đâu? Bạn c&oacutoacute; những mối quan hệ nào trên Internet? Google sẽ tổng hợp các hoạt động lẫn thông tin của người dùng từ nhiều dịch vụ để tạo ra một môi trường mà bạn có thể chia sẻ tất cả thông tin trên.
Dựa vào những thông tin cá nhân bạn đã cung cấp trong Gmail, Google Plus, dựa vào những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm trên Google Search và căn cứ vào thông tin vị trí của bạn khi sử dụng Google Map, Google sẽ “hiểu" người dùng hơn và đưa ra những gợi ý chính xác hơn trong kết quả tìm kiếm.
Những thông tin và hoạt động của người dùng từ các dịch vụ trên giống như những mảnh ghép rời rạc. Với chính sách mới, Google dễ dàng gom những mảnh ghép này lại với nhau để ghép thành một “bức tranh đời sống trên Internet” của chính người dùng.
Lợi và hại từ chính sách mới của Google
Giới phân tích cho rằng sau khi hoàn thiện “bức tranh” trên, Google sẽ dựa vào đó để “phân loại” người dùng, từ đó đưa ra các mẩu quảng cáo phù hợp với từng đối tượng và thu lợi kếch xù. Đó cũng chính là lợi ích kinh tế của Google sau chính sách mới này.
Về phần mình, Google tuyên bố sẽ mang lại lợi ích cho người dùng khi đem lại một trải nghiệm mới thú vị. Các kết quả tìm kiếm sẽ chính xác hơn vì Google “hiểu” bạn đang quan tâm đến lĩnh vực nào. Khi bạn có một tài liệu trên Google Docs, Google sẽ cho phép bạn chia sẻ với bạn bè ở các dịch vụ khác như Google Plus, YouTube…
Thậm chí Google còn có thể nhắc nhở bạn đang trễ một cuộc hẹn dựa vào lịch làm việc của bạn trên Google Calendar, đồng thời đưa ra những chỉ dẫn thích hợp giúp bạn thoát nạn kẹt xe để đến điểm hẹn dựa vào Google Map.
Tuy nhiên, sẽ khá phiền phức nếu Google can thiệp quá sâu vào đời sống trên Internet của bạn. Đã có nhiều người dùng bày tỏ mối lo ngại về sự riêng tư của mình.
Bà Jackie Speier, hạ nghị sĩ của Đảng Dân chủ, và một số thành viên Quốc hội Mỹ đã cùng soạn thảo một bức thư đến Google để yêu cầu tập đoàn này làm rõ những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của chính sách mới. Đồng thời yêu cầu Google trao quyền tự quyết cho người dùng nếu họ cảm thấy không thích bị theo dõi.
Chính sách mới của Google cũng vấp phải sự phản đối từ các doanh nghiệp Mỹ vì có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi và an toàn thông tin của họ trên thế giới ảo. Hoặc Google sẽ lạm dụng nó để tiến hành những “thủ thuật” cạnh tranh không lành mạnh, gây ra sự xáo trộn nhất định trong kinh doanh.
Tuy nhiên, đại diện của Google khẳng định những điều khoản hiện tại dành cho những tổ chức chính phủ và doanh nghiệp vẫn tuân theo Luật quản lí an toàn thông tin liên bang (FISMA). Chính sách mới của Google chỉ áp dụng cho người dùng cá nhân.
Tạp chí Forbes khuyên người dùng nên sử dụng dịch vụ email của Yahoo, dùng Google Search để tìm kiếm và dùng Twitter thay cho Facebook. Nếu sử dụng Google+ hoặc Gmail, sau khi đăng tải hoặc gửi mail, bạn hãy đăng xuất ngay để tránh việc bị theo dõi.
Ai có thể thoát khỏi sự theo dõi của Google?
Với những người dùng thông thường, khi hoạt động Internet của họ chỉ đơn thuần xoay quanh việc đọc tin tức, trao đổi thông tin với bạn bè, không tiếp cận những nội dung tế nhị, không có nhu cầu ẩn danh trên Internet, thì những thay đổi của Google không tác động nhiều đến cuộc sống và sự riêng tư.
Google chỉ có thể theo dõi được bạn nếu bạn sở hữu và đăng nhập tài khoản Google (chẳng hạn như Gmail) và tài khoản này được liên kết với các dịch vụ khác như YouTube, Google Map… nếu bạn không dùng các dịch vụ trên, hãy yên tâm vì mình đã ngoài tầm “phủ sóng” của Google.