Tại buổi đấu giá RM Auctions nổi tiếng tổ chức tại Hershey, Pennsylvania vào thứ bảy tuần qua, một quan khách tham dự đã không ngần ngại khi bỏ ra số tiền khổng lồ là 4,62 triệu Mỹ kim để tậu về cho mình một trong những chiếc ô tô có giá trị lịch sử hàng đầu hiện nay - mẫu "1884 De Dion Bouton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout" hay có tên ngắn gọn là "La Marquise". Từng được biết đến với danh hiệu là chiếc xe động cơ hơi nước có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới còn vận hành được, "La Marquise" nay lại thiết lập thêm một kỉ lục mới, trở thành chiếc xe cổ đắt nhất lịch sử các phiên đấu giá từ trước tới nay.
Với mức khởi điểm là 500.000 USD, "La Marquise" đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự chú ý của những người tham dự và giá đấu ngay lập tức nhảy vọt lên 1 triệu USD. Không lâu sau, giá trị xe ngày càng tăng mạnh và cuối cùng dừng lại ở con số 4,2 triệu USD (người đấu thắng còn phải đóng thêm lệ phí 10% dựa trên mức giá cuối cùng nên tổng số tiền bỏ ra tăng thành 4,62 triệu USD), vượt xa ngưỡng mong muốn 2,5 triệu USD của ban tổ chức. Được biết, trong suốt 127 năm tồn tại, "La Marquise" chỉ mới qua tay năm người nếu tính luôn cả vị chủ nhân hào phóng lần này.
Được lắp ráp bởi 2 kĩ sư người Pháp Georges Bouton và Charles-Armand Trepardoux bằng vốn đầu tư của bá tước Marquis Jules Félix Philippe Albert de Dion - một trong những người khai sinh nền công nghiệp ô tô Pháp, mẫu xe "La Marquise" (đặt theo tên mẹ của De Dion) ra đời vào năm 1884, chỉ 2 năm trước khi dòng xe hơi chạy xăng bắt đầu xuất hiện. Chiếc xe có chiều dài toàn thân chỉ khoảng 274 cm, được trang bị 2 động cơ hơi nước, tay lái hình "cán xẻng", 4 chỗ ngồi dạng "dos-to-dos" (lưng đối lưng) đặt ngay trên khoang chứa nước có thể tích hơn 150 lít cùng một nồi hơi sử dụng than đá hoặc than cốc. Được biết, trước khi vận hành, người dùng cần phải đun nóng nồi hơi một khoảng thời gian tầm 45 phút và 32 km là quãng đường tối đa mà xe có thể chạy trong một lần tiếp nước. Thú vị hơn, "La Marquise" còn được xem là chiếc xe đã tham dự giải đua xe động cơ đầu tiên được tổ chức vào năm 1887 bởi ban biên tập tạp chí Le Velocipede của Pháp. Tuy nhiên, khi chính thức khai mạc cuộc thi, chỉ duy nhất có chiếc "La Marquise" hiện diện, do đó sau khi hoàn thành vòng đua với vận tốc lớn nhất được ghi nhận là 63 km/h, chiếc xe hiển nhiên dành "chiến thắng" vì không có đối thủ. Sau đó 7 năm, "La Marquise" tái xuất hiện tại giải đua "Paris-Rouen Trial 1894", xe cán đích đầu tiên nhưng bị loại do ban tổ chức không chấp nhận việc ngoài người lái, xe còn chở thêm 1 người làm việc đun lò.