Blog công nghệ

Cạn kiệt sáng tạo, Apple bị "trẻ trâu" Xiaomi vượt mặt?

Cạn kiệt sáng tạo, Apple bị

Việc để thua một đối thủ “địa phương”, chỉ mới có vỏn vẹn 3 năm tuổi đời là một sự thật không thể chấp nhận được với Apple.

 

 

Bản báo cáo thống kê số lượng tiêu thụ điện thoại ở thị trường Trung Quốc trong Quý II-2013 vừa qua đã chỉ ra Samsung vẫn dẫn đầu với 15,5 triệu máy được bán, chiếm 17,6% thị phần. Trong khi đó Apple chỉ xếp thứ 7 và đành “ngậm ngùi” xếp sau cả những tên tuổi như LenovoZTEHuawei và đặc biệt là Xiaomi với chỉ 4,3 triệu máy được bán, kém 100 nghìn chiếc so với Xiaomi. Vậy Xiaomi là gì? Chắc hẳn nhiều bạn đọc còn đang thắc mắc trước tên tuổi “lạ hoắc” này ở đâu ra mà “dám vượt mặt” Apple?

Apple đã tụt xuống vị trí thứ 7, dưới cả Xiaomi về số lượng máy tiêu thụ ở Trung Quốc trong quý II vừa rồi

Cũng có thể coi Xiaomi là một doanh nghiệp “không có tên tuổi” bởi lẽ nếu so về bề dày lịch sử với các Apple Samsung thì Xiaomi chỉ mới được thành lập từ 6/4/2010, tức là mới “mừng sinh nhật” 3 tuổi cách đây ít tháng. Trước đây thì Xiaomi quen thuộc với người dùng Việt Nam phần nhiều là nhờ các bản ROM MIUI chạy khá mượt với giao diện đẹp cho các thiết bị Android. Vậy nhưng, chỉ sau 3 năm ngắn ngủi, Xiaomi đã có những bước tiến thần tốc, chinh phục thị trường nội địa và “vật ngửa” được cả tên tuổi lớn như Apple. Sản phẩm chủ lực của Xiaomi tất nhiên vẫn là các smartphone với giá rẻ, trung bình và chủ yếu phục vụ khách hàng đến từ “quê nhà” Trung Quốc hay Đài Loan và Hồng Kông.

Xiaomi thành công một phần nhờ hình ảnh trẻ trung, đa dạng và tất nhiên bao gồm cả giá máy rẻ

Dù rằng phân khúc thị trường của Xiaomi và Apple không tương đồng khi iPhone là cao cấp và các Xiaomi’s Phone chỉ thuộc tầm trung, tầm thấp nhưng thực trạng xuống dốc của Apple là có thật. Tình hình kinh doanh smartphone trên bình diện toàn cầu thì Apple vấp phải “binh đoàn” Android mà “cầm đầu” là Samsung. Trong khi đó, ở những thị trường lớn như Mỹ, UK tên tuổi Apple  cũng dần bị che phủ bởi các “ông lớn” công nghệ khác. Chưa kể đến việc từ trước đến nay “Táo cắn dở” luôn gặp khó trong việc cạnh tranh với các thương hiệu địa phương mà ví dụ điển hình là Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới nhưng lại ưa chuộng những Huawei, ZTE và mới nhất là Xiaomi. Ưu điểm của những hãng trên là sản phẩm phong phú, đa dạng, từ cấp thấp nhất đến cao cấp.

Trở lại với Xiaomi họ vừa ra mắt smartphone Hongmi với giá 130 đô la, được đặt hàng trước đến 5 triệu máy chỉ sau 3 ngày và đã chính thức bán ra từ 12 tháng 8. Trong khi đó Apple  thì sao? Họ vẫn đang tự bằng lòng với iPhone 5 bi chê nhiều hơn khen, “ăn mày dĩ vãng” trên thành công của iPhone 4 và iPhone 4S. Sản phẩm mới vẫn được Apple nghiên cứu và sắp sửa ra mắt với iPhone 5S và cả iPhone 5C (hay iPhone “giá rẻ”). Nhưng có vẻ như “hàng Apple” đã không còn sức hút như trước nữa, hay đúng hơn, sự sáng tạo đang chết dần ở Apple dưới thời Tim Cook, không bản sắc và không còn “sexy – quyến rũ” với người dùng nữa.

Apple đang gặp vấn đề trong việc sáng tạo các sản phẩm mới

Nhận xét “Apple đang cạn kiệt sự sáng tạo” phần nào có vẻ đúng bởi lẽ Apple đã không còn cho ra mắt thêm bất cứ sản phẩm mới nào kể từ thời iPad mini được giới thiệu hồi tháng 10 năm ngoái. “Sản phẩm mới” ở đây được hiểu theo nghĩa một cái gì đó đột phá, mới mẻ so với những gì đã được họ sản xuất ra trước đó. Đã qua rồi cái thời Appe dẫn đầu xu thế, tiên phong sáng tạo. Giờ là lúc Apple “ngửi khói” các hãng khác, như ở camera trên điện thoại, họ đi sau Nokia Lumia 1020Samsung Galaxy S4 Zoom; tính năng chống nước thì đã có hàng loạt sản phẩm như Sony Xperia Z, SamsungGalaxy S4 Active (lại là Samsung góp mặt trong mọi lĩnh vực).

Chính vì thế mà áp lực càng nặng nề lên CEO Tim Cook. Đây là thời điểm mà ông chứng tỏ mình không chỉ giỏi kiếm tiền (tình hình doanh thu của Apple vẫn tốt, dù chỉ có một số ít sản phẩm nếu so với các tên tuổi khác) mà còn có khả năng đưa Apple trở lại, kích thích sự sáng tạo hơn nữa. Apple xưa nay chưa bao giờ thiếu ý tưởng nhưng có lẽ việc thiếu đi “thuyền trưởng” Steve Jobs đã làm “con thuyền” đi chệch hướng. Hơn lúc nào hết Apple đang cần một “làn gió mới”, một sản phẩm đột phá để có thể đưa tên tuổi của mình trở lại vị thế số 1 trong giới công nghệ.

Có lẽ Tim Cook nên học hỏi Steve Jobs nhiều hơn nữa

Trước đó chúng ta đã mong đợi iPhone kế tiếp sẽ thực hiện ước nguyện trên, nhưng rõ ràng với các thông tin, hình ảnh rò rỉ mà TechZ đã đăng tải trong suốt hơn một tháng qua thì iPhone sẽ “mới mà cũ”. Vẫn giữ kiểu dáng như vậy, có lẽ chỉ thay đổi cấu hình và một vài chi tiết nhỏ. Hiện tại chỉ còn iWatch là sản phẩm duy nhất chưa xuất hiện và được mong đợi là “quả bom tấn” trong năm 2014, nếu Apple thực sự có ý định sản xuất ra thị trường.

iWatch liệu có phải là "cứu cánh" của Apple?

Nếu Apple  không nghiêm túc “tự kiểm điểm” bản thân và vạch ra chiến lược đúng đắn thì sớm muộn gì họ cũng sẽ đi theo vết xe đổ của các tên tuổi lớn một thời như BlackBerry hay Nokia khi “ngủ quên trên chiến thắng” và lười sáng tạo.

 

Mời bạn đọc thêm: Vì sao Apple thất bại tại Trung Quốc?

 

Công Thành